Vì sao hầu hết chúng ta không đạt được mục tiêu đã đề ra

Hãy nhớ lại thời điểm đầu năm mới, bạn rất tham vọng với những mục tiêu mà bạn đã đặt ra cho năm mới. Nhưng rồi chuyện gì đã xảy ra sau đó? Lúc nào thì chúng ta cũng rất kiên định khi bắt tay vào việc, nhưng rồi chúng ta lại bị nản chí khi chúng ta không đạt được mục tiêu. Thế rồi chúng ta tự trách mình là đã không đủ ý chí để kiên trì theo đuổi mục tiêu. Nhưng đó có phải là lý do thực sự? Hay là chúng ta đang thiếu một cái gì đó khác mà nó thật sự quan trọng

Chúng ta đang thiếu những gì?

Nhiều người nhầm lẫn giữa mục tiêu và chiến lược. Một khi đã đặt mục tiêu cho chính họ, họ nghĩ rằng họ sẽ đạt được chúng. Trong khi đó họ không hề suy nghĩ gì về chiến lược để đạt được những mục tiêu đó.

Chiến lược rất quan trọng để chúng ta tiến đến mục tiêu của mình. Khi chúng ta không có chiến lược, chúng ta không có cách nào để đạt được mục tiêu cả. Hãy tưởng tượng là bạn tham gia một cuộc đua, và bạn rất muốn chiến thắng ở cuộc đua đó. Vậy thì bạn phải làm thế nào để điều đó xảy ra? Bạn phải tập luyện, bạn phải làm việc chăm chỉ, bạn phải có nhiều ý tưởng để cơ hội chiến thắng của bạn là cao nhất có thể. Như định nghĩa, chiến lược là cách mà bạn nỗ lực để đạt được mục tiêu của bạn và làm cho điều đó trở thành hiện thức. Vì thế bạn có mục tiêu, và đạt được mục tiêu đó là hai điều khác nhau.

Vậy thì tự hỏi chính bạn, có phải chiến lược là cái bạn đang thiếu không?

Xác định chiến lược như thế nào?

Chúng ta phải lựa chọn để có được chiến lược hoạt động hiệu quả. Chúng ta cần lựa chọn và thiết kế một kế hoạch và những ý tưởng chiến lược để từ đó chúng ta hành động và đạt được mục tiêu chúng ta đề ra. Chúng ta cần hình dung ra con đường mà ta đang tiến về đích. Ta không thể nói một cách đơn giản “Tôi sẽ chạy nhanh nhất có thể để chiến thắng cuộc đua”. Đó không phải là chiến lược mà vẫn chỉ là mục tiêu mà thôi. Chúng ta cần đưa những ý tưởng vào thực tế để biết chắc rằng ý tưởng chúng ta có hiệu quả hay không. Chúng ta cần xem xét là chúng ta có đang tiến dần về đích hay không.

Quay lại ví dụ về cuộc đua của bạn. Bạn cần phải chia nhỏ chi tiết hơn những việc bạn cần làm. Ví dụ như là bạn sẽ tập luyện như thế nào cho cuộc đua sắp tới. Bạn sẽ làm thế nào để tăng tốc. Bạn phải làm gì để có được tốc độ cao, sự nhanh nhẹn và tình trạng sức khỏe tốt nhất. Bạn cần đưa tất cả chúng vào thực tế để xem chúng có hoạt động hiệu quả hay không. Từ đó chúng ta mới biết được là chúng ta có thành công hay không.

Thay đổi chiến lược của bạn

Ví dụ như mục tiêu của bạn là bạn muốn giảm cân. Bạn sẽ ghi ra những cách (chiến lược) để đạt được mục tiêu này. Chiến lược đó có thể là bạn chạy 3 lần mỗi tuần. Cũng có thể là bạn sẽ giảm ăn những thức ăn có nhiều đường, hoặc là đi bằng thang bộ thay vì đi thang máy. Cuối tuần, bạn sẽ kiểm tra xem bạn có giảm cân được không, cách làm của bạn có hiệu quả hay không. Nếu như cách này giúp bạn giảm cân được, điều đó có nghĩa là bạn đang tiến gần đến mục tiêu của mình. Nếu như bạn vẫn chưa giảm cân được, bạn cần xem xét lại những chiến lược mà bạn đã đặt ra.

Bằng cách luôn theo dõi kế hoạch, chúng ta sẽ biết được là chiến lược của chúng ta có hoạt động tốt hay không. Trong ví dụ này, có thể bạn vẫn còn ăn rất nhiều và vì thế những chiến lược khác tỏ ra không hiệu quả. Vì vậy bạn cần thay đổi chiến lược, bạn cần chạy bộ 5 lần mỗi tuần thay vì 3 lần, đồng thời bạn giảm 25% khẩu phần ăn của bạn. Và đến cuối tuần, bạn đã có được kết quả tốt, bạn đã giảm cân được! Bạn cần điều chỉnh chiến lược của bạn để bạn đạt được mục tiêu của mình. Thực tế sẽ kiểm chứng những ý tưởng, chiến lược của bạn. Khi bạn có sự linh hoạt trong chiến lược của bạn, bạn sẽ đạt được những kết quả tốt. Cứ như thế bạn sẽ đạt được kết quả cuối cùng như mong muốn.

Huỳnh Hữ Tài (Theo Lifehack.org)

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.