Vì sao Uber thành công vang dội và truyền cảm hứng cho các công ty khác đi theo

Như chúng ta đã biết, Uber ra đời đã làm thay đổi mạnh về ngành dịch vụ taxi trên toàn thế giới. Không chỉ dừng lại ở đó, Uber còn giới thiệu đến nền kinh tế thế giới về một mô hình kinh doanh mới rất hiệu quả. Chính mô hình kinh doanh này đã có một sức ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế thế giới.

Cùng Lifehack khám phá những lý do chính vì sao Uber có được thành công vang dội và mô hình kinh doanh của Uber được nhiều công ty khác trên thế giới đi theo. Qua đây chúng ta cũng dự đoán những điều có khả năng sẽ diễn ra trong tương lại.

1.Một ứng dụng tuyệt vời là chìa khóa thành công

Hiện nay, trong điện thoại chúng ta có rất nhiều ứng dụng di động (app) khác nhau. Nhưng rõ ràng là ứng dụng Uber nổi bật hẳn so với những ứng dụng khác. Chính sự tuyệt vời của ứng dụng Uber đã làm nên thành công của công ty. Trải nghiệm khách hàng là điều cực kỳ quan trọng trong kinh doanh ngày nay. Nếu ứng dụng của bạn không mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời thì họ sẵn sàng gỡ bỏ ứng dụng của bạn ra khỏi điện thoại của họ. Uber đã thiết kế một ứng khá chỉnh chu và trải nghiệm khách hàng rất tuyệt vời.

2.Bạn không phải sở hữu mọi thứ để kinh doanh thành công

Uber chẳng sở hữu một chiếc xe nào cả, đó là sự thật. Nhiệm vụ chính của Uber là kết nối người có xe với người cần đi xe. Uber đóng vai trò là một nền tảng (platform) dịch vụ vận tải. Ứng dụng Uber cho phép tài xế và người đi xe kết nối với nhau một cách nhanh chóng, thể hiện rõ các thông số về thời gian, giá cả dịch vụ. Ngoài ra nó còn xử lý vấn đề thanh toán một cách minh bạch và thuận lợi.

Uber đã cho chúng ta thấy được một mô hình kinh doanh mới rất hiệu quả và đáng học hỏi. Chúng ta đang sống trong thế giới kết nối, thế giới của những nền tảng dịch vụ.

3.Yêu cầu càng rõ ràng, sự giám sát càng được tinh giản

Các tài xế gia nhập cùng Uber rất dễ dàng với những yêu cầu đưa ra từ Uber là đơn giản nhưng rõ ràng. Tài xế hoàn toàn linh động trong việc quản lý thời gian của họ cũng như xe của họ. Vì thế Uber giảm được rất nhiều nguồn lực cho việc giám sát các tài xế này.

4.Áp dụng chính sách giá linh hoạt

Uber cho bạn biết mức giá cơ bản được áp dụng để bạn biết được chi phí chuyến đi của bạn. Tuy nhiên có những lúc giá sẽ được nhân lên với một hệ số nào đó (tức là cao hơn mức giá cơ bản), điều này tùy thuộc vào nhu cầu ở thời điểm bạn gọi xe. Ví dụ điển hình của những lần tăng giá này là khi bạn gọi xe vào giờ cao điểm, khi trời mưa lớn…Chính sách giá này phản ánh đúng quy luật cung cầu.

5.Dự đoán tương lai: Uber sẽ giúp cho ngành sản xuất xe tự lái phát triển

Còn quá sớm để nói rằng Uber sẽ dùng xe tự lái. Tuy nhiên Uber sẽ không đứng ngoài xu hướng của thế giới. Nếu điều này trở thành hiện thực, Uber sẽ tiêu thụ một lượng xe tự lái rất lớn. Điều này sẽ giúp cho ngành sản xuất xe tự lái thành công hơn.

Platform Revolution – Cuộc cách mạng nền tảng kết nối, bài nói chuyện của Sangeet Paul Choudary, tác giả quyển sách, tại Social Business Forum, 2016

 

Huỳnh Hữu Tài (Theo lifehack.org)

Những bài viết về chủ đề PLATFORM:

Uber, nền kinh tế chia sẻ và những điều quan trọng bạn cần biết

6 lý do khiến cho nền tảng kết nối (platform) thất bại

Vì sao Uber thành công vang dội và truyền cảm hứng cho các công ty khác đi theo

NIKE ĐÃ CHUYỂN TỪ MÔ HÌNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG SANG MÔ HÌNH KINH DOANH DẠNG NỀN TẢNG KẾT NỐI (PLATFORM) NHƯ THẾ NÀO?

NỀN TẢNG KẾT NỐI ĐANG NUỐT CHỬNG LẤY MÔ HÌNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Sách hay nên đọc: Cuộc cách mạng nền tảng – Platform Revolution

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.