Mark Cuban là một tỷ phú tự thân với tài sản hiện có khoảng 3 tỷ USD. Hiện ông đang là chủ sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks và tham gia chương trình truyền hình Shark Tank nổi tiếng của Mỹ. Chúng ta sẽ học được rất nhiều bài học từ ông, một người từng đi bán những bao rác và trở thành một doanh nhân nổi tiếng trên thế giới. Dưới đây là 5 bài học quan trọng mà Lifehack gửi đến bạn.
1.Không cần phải thuyết phục
Đối với nhiều người, bán hàng đồng nghĩa với việc phải đi thuyết phục khách hàng. Nhưng với Mark Cuban thì không phải vậy. Bán hàng và thuyết phục hoàn toàn là hai vấn đề khác nhau. Ông ta cho rằng bán hàng không phải là đi thuyết phục khách hàng mà đó là giúp đỡ khách hàng với những giải pháp của mình. Bạn không cần đi thuyết phục ai cả khi sản phẩm, dịch vụ của bạn rất tuyệt vời. Điều bạn cần làm là cho khách hàng bạn thấy được sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ hỗ trợ, giải quyết một vài vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Đó là điều rất căn bản mà một người bán hàng cần phải học hỏi.
2.Kết hợp làm việc chăm chỉ với làm việc thông minh
Cuban cho rằng làm việc chăm chỉ là chìa khóa của thành công. Theo Cuban, làm việc chăm chỉ có nghĩa là ta nỗ lực để hoàn thành công việc chứ không phải ta làm việc trong thời gian dài mà không có kết quả gì cả. Và để làm việc thông minh, trước khi làm việc chúng ta cần có kế hoạch rõ rằng, và biết được mục tiêu của chúng ta là gì. Vâng, mục đích cuối cùng của làm việc là đạt được kết quả cuối cùng tốt nhất như mong muốn. Chúng ta cần tập trung vào vấn đề này.
3.Tiết kiệm tiền bạc
Tiết kiệm tiền bạc đó là một quy luật mà Cuban thường nhấn mạnh nhất. Ông từng trải qua cuộc sống thiếu thốn khi phải ăn bánh mì hằng ngày. Nhưng ông chấp nhận sự thiếu thốn đó để đạt được một thành công lớn hơn, đó là sự giàu có. Vì thế hãy hạn chế sử dụng thẻ tín dụng, đừng đi ăn bên ngoài, và cắt giảm những khoảng chi tiêu cá nhân đến mức thấp nhất có thể. Bạn tập lối sống tiết kiệm này cho đến khi bạn thật sự giàu có. Đối với Cuban, không có chuyện giàu có đến với bạn chỉ qua một đêm. Bạn cần kiên trì, nỗ lực và dám hi sinh.
4.Đừng để nợ nần chồng chất
Cùng với việc tiết kiệm tiền bạc, bạn cũng cần phải tránh xa những khoảng nợ. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Mark Cuban đã nói “nếu bạn khởi nghiệp bằng vốn tiền vay thì đó là một điều dại dột”. Hầu hết các doanh nhân đều khởi đầu với số vốn ít, nhưng họ đầu tư công sức vào đó rất nhiều. Apple và Facebook là những ví dụ điển hình. Nếu bạn có ý tưởng tốt, bạn dốc hết sức lực vào nó để lôi cuốn nhiều khách hàng thì vấn đề vốn sẽ chảy đến bạn chỉ còn là vấn đề thời gian. Có rất nhiều nhà đầu tư sẽ đầu tư tiền cho bạn mà bạn không cần phải là con nợ của các ngân hàng.
5.Lắng nghe ý kiến của khách hàng
Con người ta rất thích nói. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không tốt thì sẽ nguy to đó, khách hàng của bạn sẽ lan truyền những điều này. Cuban nhận ra rằng, chúng ta cần phải làm thỏa mãn khách hàng của mình, đó là mục đích sống còn của mỗi công ty. Có được điều này thì công ty của chúng ta sẽ tăng trưởng và đạt được những lợi nhuận như mong muốn.
Chúng ta cần không ngừng cải tiến dịch vụ, sản phẩm của chúng ta để phục vụ khách hàng tốt hơn vì tâm lý khách hàng là luôn luôn muốn nhiều hơn nữa. Chúng ta cần làm cho cuộc sống khách hàng tốt đẹp hơn.
Ngày nay, ý kiến khách hàng còn quan trọng hơn cả những nghiên cứu thị trường. Nếu bạn bảo đảo rằng khách hàng của bạn cảm nhận được sự tôn trọng từ bạn thì họ cũng sẽ tôn trọng bạn. Điều đó mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty của bạn.
Huỳnh Hữu Tài (Theo lifehack.org)