Theo tạp chí Forbes, một nhà khởi nghiệp, dù chọn con đường riêng, cần xây dựng một mạng lưới những người thân thiết mà họ có thể tin cậy dựa vào khi cần lời khuyên và sự hỗ trợ, cũng như để có ý tưởng mới hay nhận được các đánh giá chân thành. Mạng lưới này không nên quá đông đảo, mà chỉ bao gồm những người bạn tin tưởng và có thể trao đổi chân thành và thường xuyên. Họ cần hiểu rõ cả bản thân bạn lẫn công việc của bạn, giúp bạn nhận ra được cơ hội, sáng suốt hơn trong các quyết định thường ngày.
Chìa khóa là sự tin tưởng
Đừng đưa những người mà bạn không thể 100% tin tưởng vào trong mạng lưới này. Những người này cần có chuyên môn đáng tin cậy, hoặc mức độ cam kết đủ để bạn tin tưởng. Dennis Mortenson, CEO kiêm nhà sáng lập của start-up trí thông minh nhân tạo, cho biết: “Tôi thích có một mạng lưới mà tôi có đủ sự tin tưởng đến mức không cần phải quan tâm xem họ có làm đúng như dự định của mình hay không”. Nếu bạn nhận thấy bạn không thể tin tưởng một ai đó trong mạng lưới, hãy nhanh chóng xây dựng lại các thành viên trong nhóm.
Xây dựng mối quan hệ
Một mạng lưới thật sự hoạt động hiệu quả nếu như bạn có thể hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu, và năng lực chuyên môn của từng thành viên trong nhóm. Với một nhóm các cố vấn và cộng sự mà bạn đủ tin tưởng, những người bạn từng sát cánh cả trong công việc lẫn quan hệ bạn bè cá nhân, bạn sẽ có được cảm giác an toàn và thoải mái cần thiết để đưa ra các quyết định mạo hiểm và táo bạo hơn trên con đường khởi nghiệp.
“Việc có một ê kíp mà bạn đã quen thân từ lâu là một điều cực kỳ quý giá trên con đường khởi nghiệp. Không phải lúc nào bạn cũng tìm được, nhưng đừng bỏ cuộc, hãy luôn cố gắng tìm kiếm những người như thế”, Dennis Mortenson chia sẻ.
Đừng phá đi làm lại