LÀM SAO ĐỂ KHÔNG NHƯ CÁC THƯƠNG HIỆU THE KAFE, GLORIAN JEANS!

Tình hình kinh doanh F&B tại Việt Nam những năm gần đây đang trở nên khốc liệt. Rất nhiều thương hiệu đã và đang hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không thể tồn tại như: The KAfe, Gloria Jean’s và gần nhất là Saigon Café – đứa con của “ông lớn bất động sản” Novaland.

Nguyên nhân không nằm ở chất lượng sản phẩm mà nằm ở cách chọn lựa mô hình kinh doanh, quy trình quản lý, marketing, quảng bá hình ảnh vì có những quán đồ ăn, thức uống rất ngon nhưng vẫn phải đóng cửa vì vắng khách.

Để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. LỰA CHỌN ĐÚNG MÔ HÌNH KINH DOANH

Nguyễn Minh Nhật – CEO chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật, MasterChef Việt Nam 2014 chia sẻ: Khi khởi nghiệp, cô đã tìm cách “lai tạo” giữa việc chọn món ăn quen thuộc của người Việt với quy trình bán, phân phối và chất lượng dịch vụ tốt theo mô hình của nước ngoài.

➡  Việc chọn lựa đúng mô hình kinh doanh đã góp phần rất lớn vào thành công của chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật.

2. ĐẦU TƯ HÌNH ẢNH – TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU

Các quán café Mộc, café cho dân biker, Coffee House hoặc chuỗi các cửa hàng của Golden Gate như : Sumo BBQ, GoGi House… đều đứng vững, thu hút rất nhiều khách hàng trong thời gian qua. Khi bước vào, chắc chắn sẽ nhận ra: không gian, hình ảnh và vật dụng trang trí của quán rất phù hợp với đối tượng khách hàng mà họ hướng đến.

Cần đầu tư hình ảnh thương hiệu, thiết kế quán đặc sắc, đẹp mắt, phù hợp với đối tượng khách hàng mà nhà hàng nhắm đến => tạo cảm giác gần gũi, thích thú và thoải mái cho khách hàng.

3. KÊNH MARKETING QUYẾT ĐỊNH SỰ PHÁT TRIỂN

Với sự phát triển của mạng xã hội, nhất là Facebook hiện nay, các quán café, nhà hàng đua nhau tung những hình ảnh và video bắt mắt về món ăn của quán mình lên Facebook để thu hút khách hàng. Đồng thời, kết hợp với các kênh ăn uống của giới trẻ như Foody, địa điểm ăn uống… để “phủ sóng thương hiệu” trên diện rộng.

Những comments và hình ảnh của quán trên các kênh marketing mang lại hiệu quả rất cao, giúp khẳng định thương hiệu và doanh số của quán tăng rất nhanh.

4. CÁCH THIẾT LẬP GIÁ, MENU, QUY TRÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ NHÂN SỰ

Case Study mới nhất làm chấn động giới startup và F&B vừa mới đây chính là The KAfe. Hoạt động theo chuỗi cửa hàng và phong cách “độc – đẹp – sang chảnh”, The KAfe đã làm rất tốt khâu hình ảnh và marketing. Tuy nhiên, về giá cả lại khá cao, menu phức tạp làm khâu chế biến trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, sự gia tăng nhanh chóng số lượng cửa hàng khi chưa tìm ra quy trình, bảng biểu, điều lệ quản lý và nhân sự tốt làm chất lượng phục vụ cũng như sản phẩm The KAfe khó ổn định dẫn đến thất bại của chuỗi cửa hàng này.

➡  F&B không chỉ là ngành bán đồ ăn, thức uống, mà bán luôn cả dịch vụ, bán trải nghiệm cho khách hàng.


Khóa học GIÁI PHÁP KINH DOANH NHÀ HÀNG, CAFÉ THÀNH CÔNG với sự góp mặt của nhiều chuyên gia F&B và Marketing hàng đầu, đang được sự đón nhận tích cực của cộng đồng kinh doanh nhà hàng, cafe, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu từ những người làm F&B thành công, góp phần nâng tầm thương hiệu và gia tăng doanh số cho nhà hàng của bạn. Xem ngay khóa học TẠI ĐÂY!. 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.