Những doanh nhân thành đạt có lẽ đều hiểu rằng một phần thành công của họ đến từ những người bạn, cộng sự hoặc đối tác xung quanh.
Ảnh minh họa
Theo INC, trong câu chuyện kinh doanh thành công của Steve Jobs, Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates, Arianna Huffington, Mark Cuban… đều có một điểm chung, đó là họ sẽ không đạt được thành quả như mọi người đã thấy nếu thiếu 6 tuýp người bạn dưới đây.
1. Người thúc đẩy
Vai trò chính của người thúc đẩy là khuyến khích bạn tiếp tục nỗ lực ở những giai đoạn khó khăn. Bất kể hoàn cảnh xung quanh ra sao, động lực vươn lên của bạn sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều khi bạn có được một người sẵn sàng động viên bạn tiến lên. Những người thúc đẩy nthường là bạn đời, người thân hoặc bạn tri kỷ của bạn.
2. Người nhận định
Trong một phiên tòa, bồi thẩm đoàn có vai trò đưa ra nhận định sau khi đã có đủ thông tin cần thiết cho một vụ việc. Tương tự trong cuộc sống, người nhận định là người thẳng thắn đưa các góc nhìn họ thấy về cách bạn đang kinh doanh, hoặc thậm chí là đang sống. Nếu bạn muốn có những luồng góp ý đa chiều thì bạn cần phải có một vài người nhận định trong vòng tròn các mối quan hệ của mình.
3. Người tư vấn
Đây là nhân vật mà bạn có thể gọi hay liên lạc bất cứ lúc nào bạn cần. Những thời điểm bạn thường sẽ tìm đến họ là khi bạn chuẩn bị đưa ra một quyết định quan trọng với vận mệnh của công ty, hoặc chuẩn bị tuyển dụng một vị trí trọng yếu.
Đa số những người tư vấn đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh hoặc các lĩnh vực liên quan khác. Họ sẵn lòng dành thời gian để đưa cho bạn lời khuyên.
Đôi khi lời khuyên của họ là những điều bạn không muốn nghe, vì nó phản chiếu những điều bạn đang trốn tránh. Nhưng chính vì vậy nên lời khuyên của họ trở nên quan trọng. Những lúc có cảm giác không muốn nghe này, bạn hãy nhớ rằng bạn tìm đến người tư vấn là để giúp cho bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn thành công.
4. Đối tác
Đối tác là một nửa thành công trong kinh doanh của bạn. Họ có những yếu tố cần thiết mà bạn không có, hoặc yếu tố đó là điểm yếu của bạn hiện tại. Ngược lại với những quan điểm thông thường, đây không hẳn phải là đồng sáng lập với bạn.
Đối tác thường là một cá nhân nội bộ hiểu rõ doanh nghiệp của bạn như trong lòng bàn tay. Cũng chính vì họ hiểu quá rõ nên bạn thường sẽ thấy khó khăn khi làm việc cùng, song công việc kinh doanh sẽ không thể tồn tại nếu thiếu họ.
5. Người chắp cánh
Mọi doanh nhân đều phải có một ai đó trong đời sẵn lòng lắng nghe các ý tưởng và nêu ý kiến sau khi nghe với họ. Đó là vai trò của người chắp cánh, những người sẵn lòng giúp bạn khai mở ý tưởng kinh doanh, sản phẩm, chiến dịch truyền thông mới. Người hợp tác tốt nhất là người có trí tưởng tượng phong phú và có khả năng chắp cánh cho suy nghĩ của bạn được thăng hoa.
6. Người thách thức
Đây là những người mà bạn thường thấy họ nghi ngờ vào khả năng của bạn. Họ luôn nói bạn không thể làm được hoặc chưa đủ giỏi để làm một việc gì đó. Lời nói hoặc hành động của họ thường đốt cháy tâm trí của bạn. Họ làm bạn khát khao đi đến tận cùng để chứng minh rằng họ đã sai. Và những lời nói có vẻ “cay nghiệt” này, thực ra, lại là bàn đạp để bạn đi thẳng đến thành công.
Nguồn: INC