Một trong những công cụ để lên kế hoạch chiến lược hoàn hảo nhất có thể áp dụng cho công việc kinh doanh của bạn đó là một kế hoạch marketing. Tôi không nói tới một bài tập mang tính hàn lâm như trong những cuốn sách giáo khoa nói về marketing ở trường đại học. Kế hoạch marketing của bạn nên là một tài liệu đơn giản (trong một vài trường hợp, có thể là tài liệu 1 trang) mà trả lời một cách chính xác bạn là ai, bạn làm gì, ai cần những gì bạn làm và lên kế hoạch như thế nào để thu hút sự chú ý của họ. Đó là một sự kết hợp của quá trình lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch đề ra.
Hãy làm theo 7 bước đơn giản này để xây dựng một kế hoạch marketing hoàn hảo:
Bước 1: Giới hạn thị trường trọng tâm. Hãy cố gắng hình dung ra khách hàng lý tưởng của bạn trong những khía cạnh hẹp nhất và chi tiết nhất có thể, như thể bạn đang hình dung anh ấy hay cô ấy như là một nguồn lực để giới thiêu khách hàng cho bạn.
Bước 2: Xác định vị trí công việc kinh doanh của bạn. Hãy tìm ra điều bạn làm tốt nhất và điều thị trường mục tiêu của bạn muốn là gì. Đó có thể là cách để bạn tìm ra một vị trí thích hợp hay là đóng gói những sản phẩm của bạn. Nếu bạn không biết đó là gì, hãy gọi 3 hay 4 khách hàng của bạn và hỏi họ tại sao họ lại mua sản phẩm của bạn. Hãy tạo ra một thông điệp marketing cho phép bạn nhanh chóng làm công việc kinh doanh của bạn trở nên khác biệt hơn.
Bước 3: Tạo những nguồn marketing dựa trên hệ thống giáo dục. Hãy tái tạo lại tất cả các nguồn marketing của bạn, bao gồm website của bạn, để tập trung vào hệ thống giáo dục. Đưa ra những ngôn từ chắc chắn trong những nguồn marketing để nói lên những thông điệp chính tới thị trường mục tiêu của bạn.
Bước 4: Đừng bao giờ gặp gỡ mà không hẹn trước. Hãy chắc chắn rằng tất cả các quảng cáo của bạn ăn khớp với việc tạo ra những viễn cảnh tương lai, không phải những khách hàng. Bạn phải tìm các cách để rèn luyện trước khi bạn bán sản phẩm. Thị trường mục tiêu của bạn cần học cách mà bạn thể hiện giá trị theo một cách nào đó mà làm họ muốn trả một phần thưởng cho những hàng hóa và dịch vụ của bạn. Bạn đơn giản không thể làm việc này với tấm quảng cáo dài 4 inch rộng 3 inch được. Quảng cáo của bạn phải khiến người xem đòi hỏi nhiều hơn thông tin về sản phẩm ấy. Khi đó bạn có thể tiến tới việc bán hàng. Hãy đưa ra tất cả các cách bạn có thể lấy được những thông điệp dựa trên sự giáo dục trước thị trường mục tiêu được định nghĩa hẹp của bạn.
Bước 5: Thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông. Hãy viết ra một danh cách các nhà báo viết các bài liên quan đến cộng đồng hay ngành công nghiệp của bạn, và xây dựng những mối quan hệ với từng người bằng việc trở thành một nguồn tin tức đáng tin cậy. Hãy lên kế hoạch cho cả một năm về những thứ mới bạn có thể xúc tiến bằng mùa giải hoặc sự kiện.
Bước 6: Mong đợi những sự giới thiệu. Hãy tạo ra một cơ chế marketing cho việc giới thiệu để có thể chuyển mỗi khách hàng và mạng lưới những người giới thiệu thành một loại đấu thủ kinh doanh lành nghề không trả lương một cách có hệ thống. Bạn phải truyền dẫn một tinh thần martketing thông qua giới thiệu thành văn hóa kinh doanh của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem mỗi khách hàng như một mối liên lạc cho việc marketing và giới thiệu khách hàng. Sắp xếp mỗi mối liên lạc và xây dựng những quá trình chú trọng vào sự giới thiệu khách hàng.
Bước 7: Làm việc cạnh một cuốn lịch. Sau khi bạn hoàn thành từ bước 1 đến bước 6, hãy quyết định điều bạn cần thực hiện. Khi đó bạn hãy tạo ra một lịch marketing hàng năm, ghi chú những cuộc hẹn được yêu cầu hàng tháng, hàng tuần và mỗi ngày cần thiết để kế hoạch tiếp tục diễn ra.
Nguyễn Quang Hưng (theo entreprenuer.com)