Sau “Chiến lược đại dương xanh” là “Cuộc dịch chuyển Đại dương xanh”

Như chúng ta đã biết, quyển sách “Chiến lược Đại dương xanh” đã tạo ra một tiếng vang lớn trên toàn thế giới khi nó đã được dịch ra hơn 44 thứ tiếng khác nhau. Quyển sách được dạy và phân tích ở rất nhiều trường đại học khác nhau. Nó có ý nghĩa học thuật và thực tế rất lớn.

Tác giả của quyển sách nói trên cũng vừa cho ra mắt một tác phẩm thứ 2 mang tên là “Bước dịch chuyển Đại dương xanh” (Blue Ocean Shift). Đây là một quyển sách giúp bạn hiện thực hóa những chiến lược mà đã vạch ra. Quá trình thực thi, triển khai, vận hành luôn luôn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều bài học đã được ghi lại trong quyển sách này. Hi vọng nó sẽ là hành trang giúp bạn tiến đến thành công mà không vấp phải những vết xe đổ.

 

Dưới đây là phần mở đầu của quyển sách này, quyển sách “Bước dịch chuyển đại dương xanh” do nhóm dịch lifehack.vn thực hiện.


LỜI NÓI ĐẦU

Trong bài thơ “O Me! O Life!” của nhà văn, nhà thơ người Mỹ Walt Whitman, tác giả đã phản ánh những thử thách và nỗi đau khổ đã hình thành nên những trải nghiệm trong cuộc sống của con người. “Còn lại gì tốt đẹp giữa những điều này, O me! O Life?” tác giả tự hỏi. Câu trả lời của ông – rằng tất cả chúng ta, dù là cá nhân hay tập thể, đều có thể cống hiến vào vở kịch cuộc sống đầy quyền lực ấy một thông điệp của riêng mình – chưa bao giờ rời bỏ chúng ta mà đi cả.

Cuộc sống vốn dĩ luôn đầy rẫy những thử thách và đau thương, không ai có thể nghi ngờ gì về điều đó cả. Nhưng nó không hề nằm ngoài khả năng điều khiển của chúng ta. Chúng ta tồn tại là để mang đến những thông điệp của riêng mình, từ đó ảnh hưởng đến dòng chảy của cuộc sống, và thậm chí còn có thể ít nhiều ảnh hưởng đến những điều đẹp đẽ của nó.

Thông điệp mà bạn mang đến sẽ là gì? Thông điệp của chúng ta sẽ là gì? Đó là những câu hỏi mà chúng ta luôn không ngừng tự hỏi chính bản thân mình. Chúng ta đại diện cho điều gì? Câu chuyện nào mà bạn muốn kể lại bằng chính kinh nghiệm của bản thân với hy vọng đóng góp một thông điệp nào đó giúp cho cuộc sống này phát triển hơn?

Với chúng tôi, những nhà nghiên cứu về kinh doanh, thế giới mà chúng tôi mong muốn thay đổi không phải là một thế giới của sự cạnh tranh và phân chia thị trường hay thế giới, nơi mà lợi nhuận của người này lại là tổn thất của người kia. Khi sự cạnh tranh này vẫn còn tồn tại, thì rất nhiều những câu chuyện thắng-bại sẽ vẫn còn đó, nhưng đó không phải là những gì đọng lại trong trí tưởng tượng của chúng tôi, cũng không phải những gì mà chúng tôi tin tưởng là thế giới này phải cần đến. Những gì mà chúng tôi ngưỡng mộ và đã tạo cảm hứng cho cuốn sách này chính là các tổ chức và doanh nghiệp tư nhân đã thoát ra khỏi cuộc cạnh tranh đó và tạo ra những ranh giới mới cho những thời cơ, cho sự phát triển và những cơ hội việc làm, nơi mà thành công không phải là việc phân chia miếng bánh kinh tế đang dần bị thu nhỏ, mà là tạo ra một chiếc bánh mới lớn hơn cho tất cả mọi người – đó chính là những gì mà chúng tôi gọi là những đại dương xanh. Đại dương xanh có rất ít hoặc hầu như không có giới hạn nào cho sự sáng tạo, nơi mà lợi ích của người này không dẫn đến việc người khác phải tổn thất một khoản chi phí nào đó.

Nhưng làm thế nào để có thể chuyển đổi nguồn cảm hứng này trở thành hành động, để kế hoạch trở thành hiện thực?

Chúng ta cần phải có một lộ trình để có thể thay đổi nhận thức của mình và để chúng ta thỏa sức sáng tạo, cho phép chúng ta bỏ qua những giới hạn của ngày hôm nay để có thể tìm thấy và tạo ra những cơ hội mới cho ngày mai. Và để làm được điều này, chúng ta cần phải rèn luyện sự tự tin của mình và lan tỏa nó đến với mọi người xung quanh, bởi lẽ dù cho có nhiều cảm hứng sáng tạo và sức dẻo dai như thế nào, hầu hết tất cả chúng ta, từ sâu bên trong bản chất của mình, vốn dĩ đều rất mỏng manh và dễ bị lay động. Nếu không có đủ sự tự tin để bắt tay vào hành động, ít nhiều chúng ta sẽ bị chùn bước trước những lộ trình mới, dù chiến lược đã được vạch ra một cách rõ ràng như thế nào. Chúng ta có tham vọng tạo nên sự khác biệt, nhưng cùng lúc đó vẫn còn tồn tại những nỗi sợ hãi khiến chúng ta nghĩ rằng mình không thể làm được điều đó. Tự tin chính là chất xúc tác thần kì giúp chúng ta vượt qua nỗi nghi ngờ bản thân đang kiềm hãm mình lại. Nó giúp chúng ta tiến xa hơn trong suy nghĩ của mình, có niềm tin vào chính bản thân mình và tin tưởng vào con đường mà mình đã lựa chọn.

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay chính là lời giải đáp cho thử thách này. Nó được dựa trên công cuộc nghiên cứu gần 30 năm của chúng tôi về cái được gọi là đại dương xanh. Trong đó, chúng tôi đã nghiên cứu về các doanh nghiệp lớn và nhỏ, vì lợi nhuận và phi lợi nhuận, và cả các doanh nghiệp nhà nước đã vượt xa sự cạnh tranh của thị trường đông đúc hiện nay – nơi mà chúng tôi gọi là những đại dương đỏ – với một tầm cao mới của sự tự tin, sự tạo lập những thị trường mới và sự phát triển. Điều mà chúng tôi học được thông qua việc tìm hiểu về những người đã thành công với trong việc tạo ra sự dịch chuyển này cũng như những người đã từng thất bại, đó chính là dù đang sử dụng chiến lược hoạt động nào, chúng ta đều phải hiểu rõ được những ngờ vực của bản thân và xây dựng sự tự tin cho chính mình, đồng thời khai thác được yếu tố sáng tạo trong mỗi con người cùng với những bước đi vững vàng đầy tính xác thực.

Với Bước dịch chuyển đại dương xanh, cả con người và tinh thần của họ đều được đặt chung trên một con tàu cùng với những quá trình đã được kiểm chứng và những công cụ tạo lập thị trường mới để đưa chúng ta cùng đội ngũ và cả tổ chức của mình từ đại dương đỏ đi đến với đại dương xanh, bằng cách tự tay lèo lái con tàu của mình để đi đến thành công. Cuốn sách này sẽ đưa ra một hướng dẫn chi tiết từng bước mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng cùng với những bài học thực tế đáng tin cậy từ góc độ của những gì có thể áp dụng, những gì không thể, và cách để tránh khỏi những cạm bẫy tiềm tàng trong suốt quá trình.

Chúng tôi đã tự mình quyết định thông điệp để mang đến cho thế giới này. Và chúng tôi cũng tin tưởng rằng mình có khả năng tạo ra những ranh giới mới và những thông điệp của riêng mình. Như Nelson Mandela đã từng nói: “Mọi thứ đều dường như là không thể cho đến khi chúng ta hoàn thành nó.” Hi vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn tạo ra được những giá trị cho riêng mình.

Những ai chưa từng đọc cuốn sách CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Image result for chiến lược đại dương xanh

Huỳnh Hữu Tài (Dịch giả của cuốn Blue Ocean Shift)