Một câu hỏi thường xuyên đến từ những người đang trong tất cả giai đoạn của nghề nghiệp là họ có thể làm gì tốt hơn là việc bán một ý tưởng, cho dù đó là một khách hàng hay bên trong một tổ chức. Nó sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu có một công thức chuẩn mực mà luôn luôn họat động, thành công thực sự dựa trên những trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên, đó là một số chiến lược phổ biến bạn có thể cân nhắc. Khóa học tốt nhất cho hành động của bạn là trở thành một người lão luyện dựa vào vịêc áp dụng một loạt phưong pháp tiếp cận giúp cho ý tưởng của bạn trở nên mạnh mẽ và hấp dẫn hơn. Dưới đây là 9 chiến lược- một sự khởi đầu mạnh mẽ :
-
Đưa ra sự thực tế đằng sau ý tưởng của bạn
Hãy chắc chắn rằng bạn xây dựng ý tưởng dựa trên thực tế, hợp lý, hỗ trợ làm nên tảng cho ý tưởng của bạn. Nếu các dữ kiện về thực tế không có sẵn, hãy tìm nguồn thông tin mới hoặc thông tin phi truyền thống. Thu thập thông tin bạn cần để xây dựng nền tảng sự thật cho truờng hợp tại sao ý tưởng của bạn lại là kết quả mà tổ chức cần.
-
Liên kết cảm xúc với những sự việc hỗ trợ cho ý tưởng
Hãy nghĩ về những câu chuyện hay trên thế giới. Rất ít trong số chúng được tạo nên chỉ từ một sự việc. Tất cả đều bắt nguồn một cách mạnh mẽ từ trong những nhân vật và cảm xúc. Xây dựng cốt truyện hấp dẫn nhất sẽ làm cho cảm xúc đi liền với ý tưởng của bạn và tạo nên sự kết nối cảm xúc trong số những người ủng hộ.
-
Miêu tả ý tưởng
Dựa trên bất cứ những gì thích hợp, hãy tạo nên một mô hình về những gì mà bạn cố gắng thể hiện. Nó có thể là một bức tranh, một cốt truyện, video hay là một trải nghiệm thực tế, hoặc những thứ khác. Giúp đỡ người khác tiếp thu ý tưởng của bạn bằng cách làm cho nó dễ dàng tương tác với phiên bản đầu tiên của kết quả “mô tả” mà bạn đang cố gắng gởi gắm.
-
Tạo nên một bản kế hoạch đầy đủ và rõ ràng
Nếu không có những bước rõ ràng cho việc làm thế nào để một ý tưởng trở nên thực tế, nó có thể “chết” trước khi đến được với một tổ chức nào đó. Hãy phá vỡ nguyên tắc “làm thế nào để” đằng sau những ý tưởng của bạn để các nhà cổ đông chính có thể nhìn nhận một cách rõ ràng về hiệu quả và đưa ra sự đầu tư cần thiết để biến các ý tưởng thành hiện thực.
-
Làm cho ý tưởng của bạn dễ dàng nhận được sự hỗ trợ
Đưa ra những căn cứ cho việc tại sao bạn lại lựa chọn ý tưởng này, nó sẽ dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất đưa ra quyết định bằng cách loại bỏ nhiều trở ngại nhất có thể. Hãy suy nghĩ về việc liệu nó phá vỡ những ý kiến của bạn để trở nên dễ dàng hơn trong việc tiếp thu ( ví dụ: hỗ trợ, quỹ,công cụ). Bạn có thể bán những ý tưởng của mình tốt hơn bằng việc đi theo lộ trình Goldilocks, với những phiên bản “quá nhiều” và “quá ít” xung quanh những lựa chọn mà bạn mong muốn. Đẩy mạnh các ý tưởng lớn, nhưng hãy vui vẻ và hài lòng với những lưạ chọn “vừa phải”.
-
Xây dựng sự hỗ trợ từng bước một
Thay vì ngồi đợi một hội nghị lớn diễn ra để giới thiệu ý tưởng của bạn và nhìn mọi thứ diễn ra như thế nào, hãy xây dựng sự ủng hộ đến từng người một trước đó. Hãy nói chuyện với từng cá nhân, chia sẻ bất cứ nơi đâu bạn đến, thu hút cả đầu vào và sự hỗ trợ. Nếu đó là người luôn ủng hộ nhưng trở nên đối nghịch và không rõ ràng vào một “hội nghị lớn” sau đó, bạn có thể khéo léo khơi gợi lại ký ức của họ về một vị trí thuận lợi trước đó.
-
Hãy sẵn sàng cho đúng thời điểm
Một vài ý tưởng sẽ đi trước thời gian, khi mà bạn vẫn đang làm việc với chúng. Hãy tiếp tục. Đưa ra tất cả sự chuẩn bị, những giả định của bạn và những ý tưởng thách thức, thực hiện cái tiến chúng. Sau đó, chọn đúng tổ chức hoặc thị trường tốt nhất mà bạn có thể để sẵn sàng giới thiệu về ý tưởng khi mà thực sự đến thời điểm tốt.
-
Sự đảm bảo xác nhận tính hợp lệ của bên thứ ba cho ý tưởng của bạn
Nó luôn luôn giúp đỡ bằng việc sẽ có một phát ngôn viên có ảnh hưởng ủng hộ ý tưởng của bạn. Bên trong một tổ chức, sự xác nhận đến từ người thứ ba của bạn , họ có lẽ không đến từ một ngôi sao truyền hình, mà đến từ lãnh đạo có thâm niên, sẵn sàng sử dụng những tài chính để hỗ trợ những điều tốt cho tổ chức. Hãy nhận ra người có ảnh hưởng chính là ai và bắt đầu xây dựng sự quan tâm và ủng hộ của họ cho ý tưởng của bạn.
-
Lựa chọn những người bán hàng khác nhau
Đó có thể là những người có thể thực hiện ý tưởng bạn một cách hiệu quả hơn bạn. Nếu bạn nghĩ nó chỉ là một tình huống, hãy cân nhắc tuyển dụng những người mà sẽ trở thành những người bán hàng. Hoặc thậm chí có thể đưa ý tưởng của bạn cho những ai có thể “nuôi dưỡng” ý tưởng và phát triển nó tốt hơn những gì bạn có thể. Nếu bạn thật sự quan tâm về một tổ chức, hãy nhìn ý tưởng của bạn được đưa ra và thực hiện bởi một người khác, nó trở nên quan trọng hơn là việc bạn giữ nó cho riêng mình, ý tưởng đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.
Những chiến lược này là điểm khởi đầu. Thích nghi, kết hợp hay kéo chúng ra xa nhau hơn, họ sẽ phải làm việc với hiệu quả cao nhất trong tổ chức của bạn để có thể tận dụng hết tất cả các ưu điểm của một ý tưởng mới thành công.
Hạnh Lê ( Theo LifeHack)