Một cuốn sách mới về lĩnh vực AI “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu”

Có một điều rõ ràng là trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi thế giới của chúng ta mãi mãi. Và sự thay đổi này có thể sẽ diễn ra một cách sâu sắc hơn so với những gì mọi người đang nhận ra trong hiện tại. Dù cho công việc bạn đang làm là gì, dù cho bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh hay ngành công nghiệp nào, AI sẽ thúc đẩy nó, nếu không phải là làm thay đổi hoàn toàn.

AI đang cung cấp sức mạnh cho những cỗ máy
để chúng có thể nhìn, nghe, nếm, ngửi, chạm, nói, đi bộ, bay và học hỏi. Điều
này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể sẽ phát triển hoàn toàn những
cách thức mới để tương tác với khách hàng, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm
thông minh, những trải nghiệm dịch vụ, tự động hóa các quy trình và thúc đẩy sự
thành công của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết có rất nhiều
nhầm lẫn và được thổi phồng
về AI. Một số người xem nó như mối đe dọa cuối cùng của nền văn minh nhân loại,
trong khi những người khác lại tin rằng AI là vị cứu tinh sẽ giúp giải quyết những
thách thức lớn nhất của loài người, từ việc giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu
cho đến việc chữa trị bệnh ung thư. Mục tiêu của cuốn sách này là bỏ qua những
điều phóng đại và đáng sợ về AI và cung cấp cho bạn đọc một bức tranh độc đáo về
cách thức mà AI đang được sử dụng trong các doanh nghiệp ngày nay.

Bằng cách chia sẻ những câu chuyện thực thế
mới nhất và đổi mới sáng tạo nhất trong nhiều lĩnh vực, chúng tôi mong có thể làm
sáng tỏ sự thật về AI, đồng thời truyền cảm hứng để bạn thấy được những cơ hội tuyệt
vời mà AI đang mang lại. Chúng tôi viết cuốn sách này cho những ai muốn hiểu rõ
hơn về AI, do đó chúng tôi đã cố gắng dùng các mô tả về chi tiết kỹ thuật ở mức
dễ hiểu mà ai cũng có thể đọc. Đồng thời chúng tôi cũng cung cấp những thông
tin vừa đủ cho những người đã và đang làm việc trong lĩnh vực AI.

Tất nhiên, thông qua cuốn sách này, bạn
không những sẽ hiểu rõ hơn về cách thức mà những gã khổng lồ về AI như Google,
Facebook, Alibaba, Yahoo, Microsoft, Amazon và Tencent đang sử dụng AI, mà bạn còn
hiểu được có bao nhiêu công ty truyền thống trong phần lớn các ngành công nghiệp
cũng như các công ty khởi nghiệp hiện đại đang sử dụng AI. Hi vọng chúng tôi sẽ
cung cấp cho các bạn một bức tranh thực tế về một đỉnh cao công nghệ: nơi mà những
doanh nghiệp tiên phong về AI đang tràn đầy năng lượng và tiến về phía trước và
bỏ lại các doanh nghiệp truyền thống ở phía sau vẫn còn đang ở vị trí chuẩn bị
xuất phát; nơi mà các doanh nghiệp truyền thống đang phải làm việc cật lực để làm
mới bản thân và để sử dụng AI nhằm duy trì tính cạnh tranh; và là nơi mà các
công ty khởi nghiệp đang sử dụng AI để thách thức cả những doanh nghiệp tiên
phong về AI và cả những doanh nghiệp truyền thống.

Công
nghệ quyền lực nhất của nhân loại

AI đang là công nghệ quyền lực nhất của
nhân loại ngày nay và thật là một sai lầm lớn cho những ai bỏ qua AI. Các nguyên
thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nhìn thấy cả những cơ hội to
lớn mà AI mang lại cũng như các rủi ro khi bị bỏ lại phía sau trong cơn sốt AI.

Tại Mỹ, Nhà Trắng đã phát hành hàng loạt
các tài liệu về chính sách nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của AI. Năm 2016, dưới
thời của tổng thống Barack Obama, Nhà Trắng đã ban hành bản tuyên bố đầu tiên
mang tên “Chuẩn bị cho tương lai của Trí tuệ nhân tạo,”1 đặt nền
móng cho chiến lược AI của Mỹ. Năm 2018, dưới thời chính quyền Donald Trump,
sau hội nghị thượng đỉnh về AI tại Nhà Trắng, chính phủ đã ban hành “Trí tuệ
nhân tạo cho người Mỹ,”2 trong đó Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng
ta đang đứng trước những cuộc cách mạng công nghệ mới có thể cải thiện hầu hết các
khía cạnh của cuộc sống, tạo ra của cải lớn cho những người lao động và các gia
đình tại Mỹ, mở ra những biên giới mới, táo bạo về khoa học, y học và truyền
thông.” Mục tiêu của Chính quyền Mỹ là giữ vững sự dẫn đầu về AI bằng cách thúc
đẩy nghiên cứu và triển khai AI, đào tạo lực lượng lao động Mỹ trong tương lai
để tận dụng tối đa lợi ích của AI.3

Đọc thêm bài này  6 lý do khiến cho nền tảng kết nối (platform) thất bại

Tổng thống Nga Putin cho biết: “Trí tuệ
nhân tạo không chỉ là tương lai đối với nước Nga mà còn đối với cả nhân loại
[…] Bất cứ ai dẫn đầu trong lĩnh vực này đều sẽ trở thành người thống trị thế
giới.”4 Trung Quốc đã phát triển một cách quyết liệt bản kế hoạch tham
vọng nhất để sử dụng AI với mục tiêu trở thành kẻ dẫn đầu thế giới về AI vào
năm 2030.5 Ở châu Âu, Ủy ban châu Âu đã công bố chiến lược AI vào
năm 2018, trong đó có tuyên bố: “Giống như động cơ hơi nước hoặc điện trong quá
khứ, AI đang dịch chuyển thế giới, xã hội và các ngành công nghiệp của chúng
ta. Sự phát triển về công suất tính toán, dữ liệu ngày càng nhiều và sự tiến bộ
trong thuật toán đã biến AI trở thành một trong những công nghệ chiến lược của
thế kỷ 21. Các yếu tố thuận lợi dành cho AI đang ở mức không thể cao hơn nữa. Cách
tiếp cận AI sẽ định nghĩa thế giới chúng ta đang sống.”6

Những nhà lãnh đạo đều đồng ý với điều
này. Jeff Bezos – giám đốc điều hành Amazon tin rằng chúng ta đang ở trong thời
kỳ “hoàng kim” của AI, nó cho phép chúng ta giải quyết các vấn đề từng là lĩnh
vực của khoa học viễn tưởng.7 Nhà đồng sáng lập Google  - Sergey Brin đã nói: “Sự mới mẻ trong AI là
sự phát triển có ỹ nghĩa nhất trong cả cuộc đời tôi,”8 và Giám đốc
điều hành Microsoft  - Satya Nadella gọi
AI là “công nghệ định hình thời đại.”9 Nhà sáng lập và chủ tịch Diễn
đàn kinh tế thế giới, Klaus Schwab cùng những người khác tin rằng AI (đặc biệt
khi kết hợp cùng với những tiến bộ công nghệ khác) đã tạo ra một cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ 4 sẽ thay đổi tất cả trong doanh nghiệp và xã hội.10

Trí
tuệ nhân tạo là gì? Sự trỗi dậy của học sâu

AI không phải là một
điều mới mẻ và kỳ diệu. Những phát triển đầu tiên của AI có từ những năm 1950.
AI ám chỉ khả năng của hệ thống máy tính và máy móc để thể hiện hành vi thông
minh cho phép chúng hoạt động và học tập một cách tự động. Ở dạng cơ bản nhất,
AI lấy dữ liệu, áp dụng một số quy tắc tính toán (hoặc thuật toán) đối với dữ
liệu, và sau đó đưa ra quyết định hoặc dự đoán kết quả đầu ra.

 

Ví dụ, dữ liệu được
thể hiện bởi những từ ngữ viết tay, các ký tự hoặc con số. Thuật toán là chương
trình máy tính được viết bởi con người trong đó có chứa các quy tắc như hình
dạng phổ biến của các chữ cái và khoảng cách giữa các từ. Điều này cho phép một
máy tính phân tích hình ảnh được quét bằng văn bản viết tay, áp dụng các quy
tắc và đưa ra dự đoán về các chữ cái, số và từ mà nó chứa, cho phép các máy có
thể nhận dạng chữ viết tay. Ví dụ, loại hình AI này được Dịch vụ Bưu chính Mỹ
sử dụng để tự động đọc địa chỉ trên các lá thư từ đầu năm 1997. Đối với những
ứng dụng ở phạm vi hẹp, loại AI này hoạt động tương đối tốt.

AI dựa trên quy tắc này có thể gặp
khó khăn khi các nhiệm vụ trở nên phức tạp hơn hoặc khi con người không thể giải
thích các quy tắc một cách dễ dàng và do đó không thể lập trình chúng thành các
thuật toán. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi chúng ta đang đi dạo và chợt nhận ra
một người bạn trong đám đông là một ví dụ về các kỹ năng mà chúng ta có được
thông qua các trải nghiệm, nhưng chúng ta nhận thấy rất khó để có thể giải
thích những quy tắc này.

Ví dụ, chúng ta đã học được những kỹ năng
đó thông qua mạng lưới các nơ-ron thần kinh đã được lập trình trong não để nhận
diện một khuôn mặt bằng cách nhìn vào khuôn mặt đó ở nhiều góc độ khác nhau
trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chúng ta học cách đi đứng và nói chuyện
thông qua những thử nghiệm thử-sai. Trong AI hiện đại, chúng ta sao chép quy
trình này một cách cơ bản bằng cách sử dụng hệ thống mạng nơ-ron nhân tạo và
thay vì con người lập trình các quy tắc, chúng ta để máy móc tự tạo ra các quy
tắc, tương tự như cách chúng ta học từ các trải nghiệm. Chúng ta gọi nó là học
máy (machine learning).

Đọc thêm bài này  Gặp gỡ doanh nhân trẻ trong ngành ứng dụng công nghệ cao, người đã dành được thỏa thuận như mơ với Apple


dụ, trong máy học, chúng ta huấn luyện AI với các dữ liệu bằng cách cung cấp
cho nó hàng nghìn hình ảnh có chứa khuôn mặt người hoặc không chứa khuôn mặt
người. Sau đó máy tính sẽ nhận các thông tin và tạo ra thuật toán riêng hoàn
toàn độc lập (học máy không giám sát) hoặc với sự trợ giúp của con người (học
máy có giám sát hoặc được giám sát một phần). Khi máy học sử dụng nhiều lớp
mạng nơ-ron nhân tạo để học từ các dữ liệu đào tạo (dữ liệu này khiến chúng có
quyền lực hơn), chúng tôi gọi nó là học sâu (deep learning).

Học sâu đã cho chúng ta nhiều cải tiến mới
trong AI, ví dụ như khả năng cho máy tính nhìn và nhận biết được những gì hoặc
ai đó đang xuất hiện trong hình ảnh hoặc video (thị giác máy). Hoặc nó có thể
cho các cỗ máy khả năng hiểu, và tái hiện lại các văn bản hoặc lời nói mà chúng
ta gọi đó là xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) thường thấy trong các chatbot ở các trang
webs hoặc loa thông minh gia đình như Echo của Amazon.


hai lý do chính lý giải tại sao học sâu đang phát triển hưng thịnh trong hiện
tại:

  1. Chúng
    ta có dữ liệu: Dữ liệu là nguồn tài nguyên thô cung cấp cho AI và trong thế giới
    big data (dữ liệu lớn) ngày nay, chúng ta đang tạo ra một kho dữ liệu lớn chưa
    từng có trước kia. Việc số hóa thế giới chúng ta có nghĩa là hầu hết mọi thứ
    chúng ta làm đều xuất phát từ dữ liệu và chúng ta đang ngày càng bị bao quanh
    nhiều hơn bởi những thiết bị thông minh giúp thu thập và truyền dữ liệu. Điều
    này đang tạo nên sự tăng trưởng theo cấp số nhân về khối lượng và loại dữ liệu
    mà chúng ta có để huấn luyện cho AI.
  2. Chúng
    ta có sức mạnh điện toán: Bây giờ chúng ta có thể lưu trữ và xử lý một khối lượng
    dữ liệu khổng lồ. Những đột phát trong điện toán đám mây cho phép các doanh
    nghiệp lưu trữ khối lượng các dữ liệu gần như không giới hạn với giá rẻ và sử dụng
    điện toán phân tán để phân tích dữ liệu trong thời gian gần với thời gian thực.
    Thêm vào đó, tiến bộ trong công nghệ chip có nghĩa là AI có thể được hiển thị trên
    các thiết bị như điện thoại thông minh hoặc các thiết bị thông minh kết nối
    khác. Chúng tôi gọi nó là điện toán biên (edge computing) trên các thiết bị IoT
    (Internet vạn vật).

Con
người chúng ta liên tục học hỏi và cải thiện thông qua việc trải nghiệm. Cách tiếp
cận “học thông qua hành động” này có thể được nhân rộng bằng thuật toán học máy
thông qua học tăng cường. Tương tự như cách một đứa trẻ học đi bằng cách tự
điều chỉnh hành động dựa trên những gì chúng trải qua, chẳng hạn như đi một bước
nhỏ hơn nếu lúc trước bước đi lớn đã khiến chúng té ngã. AI sử dụng thuật toán
học tăng cường để xác định hành vi lý tưởng dựa trên phản hồi từ môi trường.
Học tăng cường cho các cỗ máy (như robot) khả năng di chuyển, lái xe, hoặc bay
tự động. Nhiều ứng dụng hàng đầu của học máy là sự kết hợp các kỹ thuật học sâu
và học tăng cường.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những
chủ đề hấp dẫn này, hãy truy cập trang www.bernardmarr.com để bạn có thể tìm hiểu hàng trăm bài viết và video giải
thích và thảo luận về mọi thứ bạn cần biết về AI và học máy.

Những cơ hội của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh


ba trường hợp chính sử dụng AI trong kinh doanh, có thể trùng lặp ở một
mức độ nào đó nhưng nó sẽ giúp phân loại các cơ hội. Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để:
(1) thay đổi cách họ
hiểu
và tương tác với khách hàng, (2) cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thông minh
hơn, (3) cải thiện và tự động hóa các quy trình kinh doanh.

Khách hàng: AI có thể giúp doanh
nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, dự đoán sản phẩm hoặc dịch vụ nào
khách hàng muốn, dự đoán xu hướng thị trường, nhu cầu và cung cấp nhiều tương
tác cá nhân hơn đối với khách hàng. Trong cuốn sách này, chúng tôi sẽ cho các
bạn thấy các công ty như Stitch Fix và Facebook đã sử dụng AI để hiểu hơn về
khách hàng của họ như thế nào.

Đọc thêm bài này  10 ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội

Sản phẩm và dịch vụ: AI có thể giúp doanh nghiệp
tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn để cung cấp cho khách hàng của
họ. Khách hàng muốn các sản phẩm thông minh hơn như điện thoại thông minh hơn,
xe thông minh hơn và thiết bị gia đình thông minh hơn. Trong cuốn sách này,
chúng ta sẽ xem cách Apple, Samsung cùng các công ty xe hơi như Tesla và Volvo
sử dụng AI để tạo ra các sản phẩm thông minh hơn. Chúng ta cũng sẽ khám phá
cách những doanh nghiệp khác như Spotify, Disney hay Uber sử dụng AI để cung
cấp dịch vụ thông minh hơn cho khách hàng của họ.

Tự động hóa các quy trình: AI có
thể cải thiện và giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh. Trong cuốn sách
này, bạn đọc sẽ được xem xét các ví dụ như JD.com, doanh nghiệp đang sử dụng
máy bay không người lái tự động, trung tâm hoàn tất đơn hàng tự động và robot
giao hàng để chuyển đổi hoạt động bán lẻ của mình. Chúng ta cũng sẽ xem xét cách
thức để AI có thể tự động hóa việc chẩn đoán bệnh trong các trường hợp thực
tiễn của Infervision và Elsevier, và thậm chí là việc kiểm tra chất lượng bánh
pizza tại các cửa hàng Domino’s.

Chiến
lược sử dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Việc nghiên cứu các ứng dụng của AI trong
bất kỳ việc kinh doanh nào thường sẽ dẫn đến
việc đổi mới mô hình kinh doanh hoặc thậm
chí là chuyển đổi hoàn toàn phương pháp tiếp cận kinh doanh. Một điều quan trọng là các công ty không sử dụng AI
để tự động hóa và cải thiện mô hình kinh
doanh sẽ không phù hợp trong cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Điểm khởi đầu cho bất kỳ việc sử
dụng AI nào nên là chiến lược về AI và dữ liệu, chiến lược này giúp xác định
các cơ hội cũng như mối đe dọa mang tính chiến lược lớn nhất cho bất kỳ doanh
nghiệp nào, sau đó xác định chính xác các ứng dụng có ảnh hưởng nhất. Điều quan
trọng là cần nhận ra rằng nếu chỉ thử nghiệm AI một cách thuần túy, nửa vời sẽ
không mang lại hiệu quả cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp.

Trí
tuệ nhân tạo trong thực tiễn

Trong
cuốn sách này, bạn sẽ được tìm hiểu 50 doanh nghiệp có sử dụng các ứng dụng AI,
thậm chí là các ví dụ về các ứng dụng tiên phong về cách thức mà doanh nghiệp
này sử dụng AI trong thực tiễn để giải quyết các vấn đề của họ. Chúng tôi đã
chia cuốn sách thành 5 phần.

Phần
1 bao gồm các câu chuyện
thực tế về những người đầu tiên sử dụng AI. Các công ty công nghệ này đã nắm bắt được các
cơ hội mà AI mang lại, họ đã chuyển đổi các ngành công nghiệp để phù hợp với
các ứng dụng của AI, họ đã có được các kết quả kinh doanh đáng mong ước. Hầu
hết các công ty đã tạo nên các ứng dụng đột phá để AI trở thành một phần không
thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty, do đó cung cấp những
hiểu biết sâu sắc tuyệt vời về việc hoàn thành tốt công việc dựa trên khả năng
của mình.

Chúng ta có thể phân loại các câu
chuyện thực tế còn lại theo những cách khác nhau, theo ứng dụng AI hoặc theo
ngành. Dựa trên phản hồi chúng tôi nhận được, chúng tôi đã chọn các phân loại theo
ngành.

Trong Phần 2 chúng ta tìm hiểu các
công ty bán lẻ, các công ty bán hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống. Trong
Phần 3, chúng ta sẽ tìm hiểu cách các công ty truyền thông, giải trí và viễn
thông đang sử dụng AI. Phần 4 chúng ta cùng tìm hiểu lĩnh vực dịch vụ, bao gồm
dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe. Cuối cùng, trong Phần 5 chúng ta tìm
hiểu các câu chuyện thức tế về sản xuất, ô tô, hàng không vũ trụ và công nghiệp
4.0.

Bạn có thể đọc lướt qua danh mục
các câu chuyện thực tế, rồi sau đó bạn chọn những câu chuyện mà bạn quan tâm
nhất để đào sâu nghiên cứu về chúng. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ thích nó.

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

%d bloggers like this: