Làm thế nào dữ liệu có thể gia tăng giá trị cho công ty bạn

Các công ty ngày nay được mua và bán dựa trên những dữ liệu mà họ có. Vào 2015, IBM công bố rằng họ đã mua được hầu hết công ty The Weather, sở hữu Weather.com và Weather Underground, với số tiền được ghi nhận là 2 tỷ đô la. Tại sao họ làm như vậy? Đó chính là những dữ liệu mà công ty The Weather đang nắm giữ. Các bộ dữ liệu liên quan đến thời tiết của công ty là rất lớn, bao gồm dữ liệu từ 3 tỷ điểm dự báo thời tiết, 50.000 chuyến bay và hơn 40 triệu điện thoại thông minh mỗi ngày. Chẳng lấy gì làm lạ rằng gần 3/4 các nhà khoa học của The Weather Company thuộc lĩnh vực dữ liệu và máy tính (bên cạnh đó chỉ có 1/4 là những nhà khoa học khí quyển và khí tượng học). Giờ đây IBM đã có thể truy cập tất cả những dữ liệu đó và bán chúng cho những công ty khác cần biết về thời tiết. Dữ liệu thời tiết đáng tin cậy đang ngày càng quan trọng với nhiều, nhiều ngành, vượt xa những thứ hiển nhiên như nông nghiệp và giao thông. Ví dụ như có những kiểu thời tiết sẽ ảnh hướng đến các cửa hàng bán lẻ. Các trường hợp thời tiết xấu sẽ có thể tác động lâu dài đến mọi thứ từ ngành xây dựng cho đến bảo hiểm. Các công ty dược phẩm thậm chí sử dụng dữ liệu thời tiết để dự đoán nhu cầu về thuốc cho bệnh cúm và cảm lạnh. Theo Dong Laney, chuyên viên phân tích tại Gartner, công ty hàng đầu về nghiên cứu công nghệ thông tin, chia sẻ trên twitter của mình “60% thu nhập từ chỉ số S&P của họ bị mất đi do ảnh hưởng của thời tiết.” Vì thế, đầu tư vào một công ty có thể dự đoán chính xác các kiểu thời tiết thực ra là một hành động rất thông minh.

Ở một ví dụ khác, Microsoft thông báo rằng gần đây họ đã mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ đô la, và cho phép Microsoft tiếp cận một mạng lưới nghề nghiệp với hơn 400 triệu người dùng – và những dữ liệu họ tạo ra. Microsoft chia sẻ rằng, dù LinkedIn sẽ hoạt động như là một thực thể bán tự trị, nhưng dữ liệu của nó sẽ được tích hợp với các công cụ cộng tác và năng suất của Microsoft. Điều này dẫn đến một cơ hội tuyệt vời cho việc cá nhân hóa các công cụ của Microsoft và có thể giúp họ trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường doanh nghiệp so với các đối thủ lớn như Google Apps For Work.

Như chúng ta có thể thấy, quy tắc căn bản ở đây chính là bởi vì bản chất của dữ liệu là một tài sản. Thực ra, Gartner đưa ra khái niệm “infonomics – kinh tế dữ liệu” để đề cập đến giá trị đang ngày một tăng nhanh của chính thông tin. Tuy nhiên, khi dữ liệu trở thành một tài sản cốt lõi, nhu cầu cho sự quản lý dữ liệu thận trọng cũng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Huỳnh Hữu Tài (Trích từ sách Data Strategy)