6 BÍ QUYẾT MÀ AI DUY TRÌ GIẢM CÂN CŨNG PHẢI BIẾT NHƯNG BẠN THÌ KHÔNG

Giảm cân không phải lúc nào cũng đều khó khăn, mà chúng ta cần thực viện giảm cân một cách kiên trì và tránh xa sự phiền phức của nó. Bạn đã từng trải qua thất vọng chồng chất về cân nặng khi bạn đã có cố gắng rất nhiều để thay đổi?

Ngành công nghiệp giảm cân tràn ngập thuốc giảm cân nhanh chóng và những mong đợi trái với thực tế, đây là lí do tại sao những nỗ lực giảm cân của chúng ta thường gây ra thất vọng. Chúng ta bị cám dỗ bởi nhiều chế độ ăn kiêng, biện pháp thanh lọc giải độc cơ thể, nước trái cây, sữa lắc, ăn chay và thói quen tập thể dục đặc biệt. Những cách này thỉnh thoảng cũng có hiệu quả, nhưng chỉ khi bạn sử dụng chúng một cách thường xuyên.

Vấn đề với các mẹo quảng cáo là, ban đầu bạn sẽ cảm thấy hào hứng khi thử những phương pháp này, nhưng khi động lực này giảm dần, bạn sẽ không thể duy trì việc giảm cân được nữa.

Cách duy nhất để giảm cân liên tục là áp dụng các thói quen mới và hình thành lối sống để hỗ trơ chúng. Mấu chốt vấn đề ở đây là chúng ta nên tạo ra những thay đổi nhỏ và bền vững thay vì nóng lòng thay đổi triệt để.

Để giúp bạn đạt được điều này, sau đây là 6 bí quyết của những người duy trì giảm cân một cách sáng suốt.

1.Họ không ăn kiêng

salad-374173_1280

Không bao giờ ăn kiêng lần nữa. Giảm cân nhanh bằng cách ăn rất ít là cách khó chịu nhất để giảm cân và thường không lâu dài. Ngay khi bạn bạn rơi trở lại tình trạng ăn uống vô độ thì cân nặng của bạn sẽ trở lại ngay lập tức. Điều đó khiến bạn hoàn toàn nản chí.

Thay vào đó, bỏ dần dần thói quen ăn uống của mình để hình thành lối sống khỏe mạnh và bền vững. Đừng trông mong vào những kỳ vọng giảm cân không thực tế. Tập trung vào việc giảm cân dần dần mà phù hợp có thể thực hiện được mà không có cảm giác thèm ăn.

Tạo những thay đổi nhỏ, đưa ra những lựa chọn thay thế khỏe mạnh, sau đó giảm dần khẩu phần ăn. Kiểm tra cân nặng hằng tuần và điều chỉnh lượng hấp thụ calories thích hợp.

2.Họ không ăn theo tâm trạng

Nhiều người trong số chúng ta thường trở thành nạn nhân của việc ăn uống thoải mái để giải tỏa căng thẳng hoặc để vơi nỗi buồn. Chúng ta cũng biết bản thân hay ăn qua loa những loại thức ăn không dinh dưỡng (điển hình lượng calo, cacbonhydrat và đường cao) để thỏa mãn chính mình. Nhưng điều đó không bao giờ có hiệu quả và lượng đường hấp thụ chỉ để đáp ứng nhu cầu cảm xúc, sau đó cảm giác tội lỗi làm cho việc giảm cân còn tồi tệ hơn lúc trước.

Câu trả lời là không phải trở nên vô cảm với thức ăn, mà là thay đổi sự liên hệ cảm xúc của bạn với thức ăn. Thay vì ăn thức ăn để tìm kiếm sự dễ chịu, hãy xem nó như là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, có lợi cho sức khỏe. Bạn sẽ thậm chí nhận được sự vui mừng đến xúc động từ những sự lựa chọn ăn uống khỏe mạnh hơn!

3.Họ kiểm soát sự căng thẳng theo nhiều cách có lợi cho sức khỏe.

woman-1456950_1280

Ngoài ăn uống thoải mái, căng thẳng cũng có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc nói chung. Bởi vì cuộc sống hiện đại đi kèm theo một lượng khá lớn căng thẳng, việc kiểm soát nó một cách khỏe mạnh là điều rất cần thiết. Thậm chí với chế độ ăn kiêng thích hợp và luyện tập thể dục thường xuyên, căng thẳng vẫn có thể cản trở động lực giảm cân của bạn.

Đầu tiên, chắc chắn là bạn đang nghỉ ngơi đầy đủ, cụ thể là ngủ từ 7 tới 9 tiếng. Tiếp theo, bước đầu làm quen một hoạt động xả stress trong cuộc sống. Nó phải là một hoạt động giúp bạn thư giãn và tỉnh táo. Hãy thử lưu tâm đến yoga, ngồi thiền, học những kỹ năng mới hoặc thậm chí chơi một nhạc cụ.

4.Họ không có “những ngày ăn bậy”

“Những ngày ăn bậy” (cheat days) có nghĩa là những người đang theo chế độ giảm cân thường có 1 ngày nghỉ xả hơi , không cần nhịn ăn trong ngày đó, họ có thể ăn thoải mái bất kì thứ gì họ muốn.

Có một ngày ăn bậy không phải là phương pháp đúng nếu bạn thực sự muốn duy trì giảm cân. Thật dễ dàng để sự buông thả quá mức làm trì hoãn sự tiến triển của bạn. Hãy nhớ là, chậm mà chắc chứ không phải vội vàng và không đều đặn.

Một khía cạnh quan trọng của lối sống lành mạnh là sử dụng quy tắc 80/20. Kiên trì thói quen lành mạnh mọi lúc, nhưng tự cho phép bản thân buông thả một chút vào thời điểm thích hợp.

Có một “bữa ăn bậy” cũng có thể chấp nhận được, nhưng đừng lên kế hoạch cho chúng. Hãy nói với bạn bè của bạn mời bạn ra ngoài ăn tối, bạn có thể chấp nhận lời đề nghị mà không cảm thấy tội lỗi hoặc ngừng đột ngột nỗ lực giảm cân của mình.

   

5.Họ không tự ép mình phải đi tập thể hình

jump-1461111_1280

Khi chế độ ăn kiêng của bạn đang đi đúng hướng, bạn chắc chắn sẽ cần tập thể dục thường xuyên để duy trì giảm cân. Tuy nhiên, không cần phải ép buộc bản thân vào các hoạt động khiến bạn chán đến phát khóc. Bạn có thể chọn bất kì hoạt động nào phù hợp với thể chất của bạn và khiến bạn đổ mồ hôi.

Nếu tập thể hình thuận tiện cho bạn thì hãy tập đi. Nếu không, bạn có thể nghĩ tới các bài tập thể dục trong nhà hoặc chạy bộ quanh khu phố của mình.

Tham gia các hoạt động thể thao có thể là một cách thú vị để tập thể dục, hãy xem xét tới bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bơi lội hoặc thậm chí là võ thuật!

6.Họ có kế hoạch và thói quen tốt

Lối sống lành mạnh không nên phụ thuộc vào các nguyên tắc nghiêm ngặt và những hạn chế chán ngắt, nhưng những hướng dẫn cũng phải chuẩn mực để bạn có thể đi đúng hướng. Có thói quen thường xuyên và kế hoạch bữa ăn có thể là sự giải phóng tinh thần giúp bạn đi đúng hướng.

Lập trước kế hoạch bữa ăn thú vị và khỏe mạnh và bạn sẽ không có những quyết đinh sai lầm lại không có ích hoặc cảm thấy tội lỗi ngay sau đó. Tốt hơn hết, chuẩn bị trước thức ăn có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn! Tương tự, có thói quen hằng tuần sẽ giúp bạn quản lý được thời gian và đảm bảo bạn tiến bộ liên tục.

Khi động lực của bạn bị giảm xuống, kế hoạch bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đảm bảo bạn vẫn duy trì giảm cân bất kể như thế nào.

Bảo Châu (theo Lifehack.org)

Leave a Reply

%d bloggers like this: