10 điều nên và không nên làm khi tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử

Giờ thì mọi thứ đều dùng dịch vụ trực tuyến, đang có sự chuyển dịch từ doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp trực tuyến. Đó là làn sóng thương mại điện tử (e-commerce) đang diễn ra xung quanh ta.

Nhưng khi bạn đưa doanh nghiệp bạn lên mạng thì cũng có nhiều điều khá phức tạp. Khi đó bạn cần thời gian, cần sự kiên trì và hướng đến dài hạn để vượt qua những khó khăn để có được một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công.

Dưới đây là 10 điều căn bản mà bạn nên làm và không nên làm khi bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử.

  1. Đầu tư thời gian để làm cho website của bạn thật bắt mắt

Khi bạn đã tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử thì cũng có hàng ngàn người cũng tham gia vào cuộc chơi giống như bạn vậy. Vì thế có được một website bắt mắt là một điều nên làm. Biết rằng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng bạn cố gắng làm cho website của mình lọt vào tầm ngắm của khách hàng, khi đó thì bạn mới có cơ hội sống sót trong thế giới đầy cạnh tranh này.

Vì vậy bạn cố gắng tìm hiểu cách thiết kế trên mạng hoặc nhờ những công ty chuyên nghiệp thiết kế website cho bạn để bạn có được một website tốt và chuyên nghiệp.

  1. Đừng nghĩ rằng người ta sẽ tìm ra website của bạn

Với cách suy nghĩ rằng, làm việc thật tốt, cho ra những sản phẩm tốt rồi thế nào người ta cũng biết đến doanh nghiệp của bạn bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên thực tế thì không phải lúc nào cũng vậy.

Website của bạn đang hiện diện ở một mạng Internet quá khổng lồ. Vì vậy bạn cần lên kế hoạch hành động để mọi người vào website của bạn nhiều hơn. Bạn có thể dùng truyền thông xã hội, SEO để tăng sự hiện diện của công ty bạn trên mạng Internet để mọi người có thể tìm kiếm được công ty bạn.

  1. Xây dựng một webstite với trải nghiệm người dùng tốt

Để có được website với trải nghiệm người dùng tốt bạn cần lên kế hoạch về những chức năng của website, phân tích những rủi ro trong quá trình xây dựng website đồng thời phải có những phương án dự phòng. Có như vậy bạn sẽ khỏi phải trả giá đắt để sửa lỗi sau này.

Những vấn đề mà bạn cũng hết sức quan tâm đó là những lỗi kỹ thuật, giải pháp hosting website, vấn đề về an toàn cho website…Đồng thời bạn cũng cần để ý đến vấn đề về hỗ trợ khách hàng cũng như thâm nhập thị trường từ những ngày đầu tiên.

  1. Đừng đơn độc xây dựng công ty

Bạn là người sáng lập ra công ty. Và bạn cần có một nhóm người hỗ trợ bạn trong việc xây dựng công ty. Bởi vì nếu bạn làm một mình mọi thứ thì cách này hoàn toàn không hiệu quả. Vì vậy bạn cần tập trung vào việc chính của công ty như phát triển và mở rộng công ty.

  1. Cần một khoản ngân quỹ cho việc thử nghiệm sản phẩm

Để biết được ý tưởng của bạn có được thực hiện tốt hay không, điều bạn cần làm đó là bạn cần kiểm tra và thử nghiệm nó.

Đừng chờ hàng tháng, hàng năm để có được một sản phẩm hoàn hảo, như vậy sẽ quá trễ. Bạn cần cho ra những sản phẩm mẫu, lấy ý kiến khách hàng, thử nghiệm sản phẩm…để rồi bạn mới có được quyết định đúng đắn về đầu tư thời gian và công sức vào phát triển sản phẩm chính.

  1. Không đưa vào những chức năng quá xa so với chiến lược của bạn

Bạn cần tập trung vào những chức năng cơ bản và quan trọng cho công ty của bạn để cung cấp những gì mà thị trường cần tự bạn. Đừng quá ôm đồm nhiều chức năng để rồi bạn bị mắc kẹt trong đó. Đối với bạn bây giờ thì đầu ra của công ty là rất quan trọng.

  1. Lắng nghe khách hàng của bạn

Con người ta thích đưa ra ý kiến của mình. Việc của bạn là lắng nghe ý kiến khách hàng, tuy nhiên bạn không nên xử lý từng ý kiến một, vì nó lấy đi thời gian của bạn rất nhiều và không mang lại hiệu quả.

Bạn chỉ tập trung vào những yếu điểm mà khách hàng chỉ ra cho bạn, phân tích, đánh giá những ý kiến đó và đưa ra những hàng động cụ thể. Bằng cách này, bạn cũng chiếm được sự trung thành và tin tưởng từ khách hàng của bạn.

  1. Không đo đạc thiếu chính xác thành công của bạn

Thương mại điện tử có tính chất mùa vụ, có những lúc cao điểm nhưng cũng có những lúc thấp điểm. Vì vậy khi ta so sánh về doanh thu ta nên so sánh theo năm, không nên so sánh theo quý. Dựa vào đó ta sẽ có những báo cáo chính xác và đưa qua những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

  1. Khai thác hiệu quả danh sách khách hàng

Bạn cần phát triển danh sách khách hàng càng sớm càng tốt sau khi thiết kế website vì đó là cách tốt nhất để tăng lượng truy cập của khách hàng vào website của bạn.

Và danh sách khách hàng cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công của công ty bạn. Nếu bạn không có được điều này, bạn sẽ bị loay hoay khi phải cần đến những công cụ khác như quảng cáo, tài trợ nội dung…

  1. Đừng bỏ cuộc quá nhanh

Như đã đề cập, để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử bạn cần đầu tư thời gian, sự kiên nhẫn. Thành công sẽ không đến sau 1 đêm khi bạn dấn thân vào lĩnh vực này.

Nếu bạn thực sự có niềm tin vào ý tưởng quý giá của bạn, thì hãy dấn thân cùng nó và chấp nhận rủi ro để có được thành công. Đâu ai biết được rằng, sau quá trình làm việc tận tâm, làm việc bất chấp thời gian cộng một chút may mắn, bạn sẽ đạt được thành công như mong đợi.

Theo Lifehack

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Leave a Reply

%d bloggers like this: