BẠN CÓ MUỐN SUY NGHĨ KHÁC BIỆT?

Sáng tạo, với phần lớn những người bình thường, chỉ là giọt nước giữa sa mạc. Đôi khi nó xuất hiện khi trời có mưa, và đôi khi nó cạn kiệt. Bạn có thể chưa từng mong đợi sự xuất hiện của nó nhưng bạn hi vọng và cầu mong nó tới. Nhưng thứ tài năng thiên phú này lại cực kì hữu ích cho những ngành công nghiệp như thiết kế, thời trang, phát triển sản phẩm mới, tiếp thị, và còn nhiều ngành khác nữa. Nhưng tất cả hi vọng này chẳng mất đi vì có những thứ chúng ta cố gắng nuôi dưỡng và bởi nghệ thuật là những tưởng tượng cá nhân mà chúng ta đều có thể học cách trở nên sáng tạo nhờ những cuốn sách dưới đây.

Bạn có nhớ những quảng cáo tuyệt vời của Volkswagen? – Alfredo Marcantonio, David Abbott, John O’Driscoll

 

Chúng ta không thể không nhắc tới nền công nghiệp phụ thuộc phần lớn vào sự sáng tạo này. Bạn có nhớ những quảng cáo tuyệt vời của Volkswagen? là cuốn sách tổng hợp những chiến dịch quảng cáo mang tính cách mạng của Volkswagen vào những năm 60, 70 của thế kỉ 20 (khi Facebook chưa xuất hiện) và quảng cáo mới chỉ xuất hiện trên báo và tạp chí.

Chiến dịch thực hiện bởi thương hiệu ô tô nổi tiếng thế giới này được cả thế giới công nhận là chiến dịch tuyệt vời nhất và có ảnh hưởng nhất do Advertising Age and Times bình chọn. Cuốn sách nói về những quảng cáo chiếc xe Beetle VW cổ điển, những chiếc Van, Bus, hay Camper, thời kì hoảng kim của quảng cáo nhờ vào sự sáng tạo theo cách truyền thống, và cách này vẫn đóng vai trò quan trọng ở sự sáng tạo trong kinh doanh.

Steve Jobs –Walter Isaacson

Hàng triệu người tôn thờ Steve Jobs, biểu tượng của sáng tạo và thiết kế. Vậy Steve Jobs thành công nhất ở điểm nào? Và làm thế nào ông tạo ra đế chế Apple?

Image result for Tiểu Sử Steve Jobs

Tiểu sử của thiên tài được khắc hoạ lại trong 3 năm phỏng vấn với Steve Jobs từ thành công của ông, Apple, gia đình ông và những người đồng nghiệp tiêu biểu của ông ở Apple cũng như từ những công ty cạnh tranh với Apple. Nếu bạn đang sở hữu thiết bị làm thay đổi cả thế giới được sáng tạo bởi gã công nghệ khổng lồ này, thì chẳng cần lí do gì mà không đọc cuốn sách này.

Tự tin sáng tạo: Hãy để tiềm năng sáng tạo của bạn phát huy cùng chúng tôi – Tom Kelley, David Kelly

 Related image

Khi còn bé, bạn thường được khuyến khích “hãy đi và tự tìm lấy niềm vui”, hay chính là hãy khám phá, thất bại, và cố gắng lần nữa, lần nữa,… Những vết thâm tím hay những vết sẹo chẳng phải điều gì xấu cả, chúng là dấu hiệu chứng tỏ: bạn đã kiên trì và cố gắng. Và khi bạn lớn hơn, mọi người lại nói bạn: “hãy cẩn thận, học hành chăm chỉ và thể hiện hết mình đi”.

Anh em nhà Kelley tin rằng luôn có một phần sáng tạo trong mỗi chúng ta, và trong quá trình chúng ta được nuôi dạy, nó đã bị làm mờ đi. Không hoàn thành nhiệm vụ nào đó có thể khuyến khích sự sáng tạo của chúng ta và tạo cho chúng ta một cách suy nghĩ khác. Cuốn sách cũng đưa ra giả thuyết rằng sự sáng tạo không chỉ dừng lại ở nghệ thuật hay thiết kế, nó còn xuất hiện trong giáo dục, giải quyết vấn đề hay sự đổi mới.

Ăn trộm như người nghệ sĩ: 10 điều chưa ai nói để sáng tạo – Austin Kleon                                                                               

 

Austin Kleon đã nói ra sự thật về sự sáng tạo, đó là rất ít nghệ sĩ dám thừa nhận rằng chẳng có thứ gì là hoàn toàn được sáng tạo ra cả, tất cả những sự sáng tạo đều dựa trên những thứ đã có sẵn trước đó. Bất kì một ý tưởng nào đều là sự tái kết hợp hoặc kết hợp những ý tưởng đã có trước đó.

Cuốn sách Ăn trộm như người nghệ sĩ sẽ giới thiệu những nguyên tắc cơ bản để sáng tạo như “đừng đợi cho tới khi bạn biết bạn là ai rồi mới bắt đầu”, “hãy đi xa để trở về”. Đây chắc chắn không phải những nguyên tắc bình thường nhưng những câu từ đó phản ánh và truyền cảm hứng cho người đọc để suy nghĩ kĩ hơn về những lựa chọn của họ. “Chẳng ai sinh ra đã có một phong cách hay một giọng nói. Khi sinh ra, chúng không biết mình là ai. Ngay từ nhỏ, chúng ta đã bắt chước những người anh hùng của mình. Chúng ta học bằng cách bắt chước.”

Nơi những ý tưởng thú vị nảy sinh. Dòng chảy lịch sử tự nhiên của những sáng kiến. – Steven Johnson

Cây bút chì, tờ báo, tờ tạp chí, hay nhà vệ sinh đều là những ý tưởng tuyệt vời. Nhưng chúng nảy sinh ra từ đâu? Steven Johnson đã nhận ra 7 dấu hiệu quan trọng của những sáng kiến và sáng tạo, đó là: 1. tính khả thi, 2. sự trong sáng, 3. linh cảm, 4. vận may, 5. sai sót, 6. sự hăng hái, 7. nền tảng.

Johnson cho rằng một trong những nguyên nhân giải thích tại sao những thành phố lớn lại có thể đổi mới nhiều hơn những thị trấn nhỏ là sự đa dạng, “tràn ngập tín hiệu” của những ý tưởng, và có nhiều cơ hội kết hợp những ý tưởng hơn, chủ yếu là bởi những ý tưởng cần thời gian để hình thành và nuôi dưỡng.

Cactus Flower (Theo Lifehack.org)