Theo Tạp chí Forbes, Michael Gastauer đã xây dựng và phát triển ngân hàng kỹ thuật số WB21 thành một ngân hàng kỹ thuật số lớn nhất trong lịch sử FinTech với giá trị 2,2 tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy 10 tháng. Hiện nay ngân hàng này có gần một triệu khách hàng với 1,2 tỷ USD giao dịch hàng tháng.
Kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 12/2015, WB21 đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chưa từng có. Tuần trước WB21 đã công bố khách hàng thứ 1 triệu và đã thực hiện khoảng 5,2 tỷ USD giao dịch giữa các quốc gia trong vòng 10 tháng. Doanh thu hàng tháng đạt gần 10 triệu USD. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng mà ngay cả các kỳ lân FinTechs kỳ lân phát triển nhanh cũng không thể đạt được.
Gastauer chia sẻ với Forbes rằng, hiện các ngân hàng đầu tư ở Mỹ và EU đang xúc tiến đàm phán để đưa cổ phiếu WB21 lên sàn. Việc định giá công ty hiện đã đạt mức 2,2 tỷ USD.
Vậy làm thế nào để WB21 có thể đạt được sự tăng trưởng thần kỳ như vậy? Dưới đây là 4 chìa khóa thành mà Michael Gastauer đã chia sẻ cùng Chirag Kulkarni, đồng sáng lập của Taco và Insightfully trong một bài viết đăng trên Business Insider.
1. Khả năng quyến rũ bất cứ ai trong phòng
Trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra, tôi thấy khá căng thẳng. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là từ lúc tôi ngồi xuống với Michael cho đến lúc chúng tôi nói lời tạm biệt, tôi lại thấy rất thoải mái khi trò chuyện với anh ấy như một người bạn lâu năm, Kulkarni nói.
Chúng ta thường thấy điều này ở các chính trị gia lớn và diễn viên. Khả năng làm cho bất cứ ai cũng cảm thấy thoải mái là một kỹ năng lớn giúp bạn thành công, đặc biệt là khi bạn là một người quyền lực, người mà có thể làm cho rất nhiều người dân lo lắng khi đối diện.
Trong cuộc phỏng vấn, tôi đã sa đà vào việc nói nhiều về sở thích, thói quen ăn uống, và thói quen làm việc. Nếu không nhận ra điều đó, tôi gần như đã quên mất người được phỏng vấn – Michael hoặc bản thân mình. Nhưng bất cứ khi nào tôi lo lắng, Michael đã giúp tôi bình tĩnh lại và đứng lên một chút, thay đổi ngữ điệu hay nở một nụ cười, Kulkarni cho biết.
2. Nguyên tắc làm việc không ngừng
Nếu bạn từng gặp Michael bạn sẽ thấy anh ấy là một người vô cùng bận rộn. Anh ấy đi đến hơn 15 quốc gia một tháng và thường chỉ ở lại một vài giờ tại một thời điểm.
“Tôi đi nhiều đến mức mà khi tôi nhìn thấy một chiếc giường, tôi sẽ ngủ ở trong đó một vài giờ và đứng dậy. Nó không quan trọng thời gian và cũng không quan trọng địa điểm, bất cứ khi nào tôi có thời gian để nghỉ ngơi, tôi sẽ tận dụng ngay nó”, Michael nói.
Một nhân viên tại công ty của Michael cho biết, trong khi đội ngũ điều hành dậy lúc 6 giờ sáng, thì Michael đã dậy trước đó khoảng 2 giờ. Trong khi ngày làm việc của nhân viên này kết thúc vào 7 giờ tối, thì không có gì đáng ngạc nhiên khi anh ta nhận được một email hoặc cuộc gọi từ Michael lúc nửa đêm.
“Khi tôi nghe những câu chuyện kiểu một tuần làm việc 100 giờ của Elon Musk, tôi nghĩ đó quả là một điều hơi điên rồ. Nhưng tôi biết rằng những người siêu thành công thường có một nguyên tắc làm việc điên rồ trước khi họ trở nên giàu có. Từ cuộc nói chuyện của tôi với Michael, có vẻ như làm việc nhiều giờ không chỉ là một huy hiệu danh dự, mà đúng hơn nó là một kỳ vọng về những gì cần thiết để đi tới thành công”, Kulkarni nói nhận xét.
3. Có một mục đích cao hơn
Tôi đã hỏi Michael về những gì khiến anh ấy phải dành quá nhiều giờ trong ngày cho WB21. Anh ấy nói rằng, hơn tất cả mọi thứ khác, anh ấy có một mong muốn mạnh mẽ rằng có thể cung cấp cho mọi người khả năng đạt được thành công tài chính ở những nơi mà cho đến bây giờ nó từng gần như không thể. Giúp người dân tại những vùng nghèo nhất của châu Á bắt đầu kinh doanh, nâng cao vị thế phụ nữ trong ngành FinTech, và giúp thu hẹp sự chênh lệch giàu nghèo chính là động lực thúc đẩy anh ấy.
Khi bạn đặt động lực xây dựng một doanh nghiệp thành công lên trên tiền bạc, bạn sẽ có suy nghĩ khác. Các quyết định trở nên đơn giản, cách trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ cũng tự nhiên hơn, từ đó kiếm tiền cũng dễ dàng hơn. Michael chính là người đặt mục tiêu cao hơn tiền bạc và nó chính là động lực khiến anh ấy tiếp tục tiến về phía trước mỗi ngày.
4. Đừng làm điều gì để trở nên nổi tiếng, hãy làm việc có ý nghĩa
Sau khi bán công ty đầu tiên do mình sáng lập, Michael đã tự đầu tư cho WB21 bằng cách đầu tư 24 triệu USD tiền túi vào công ty này. Sau khi công ty có mức tăng trưởng chóng mặt trong sáu tháng đầu tiên ra mắt, Michael bắt đầu kêu gọi đầu tư mạo hiểm.
Tuy nhiên, khác với những startup khác mong muốn kêu gọi vốn đầu tư vào càng nhiều càng tốt thông qua nhiều vòng gọi vốn. Michael quyết định không làm như vậy. Điều này giúp anh và nhóm của anh giữ được 100% vốn tại WB21 khi nó được định giá 2,2 tỷ USD.
Ngoài kinh doanh, Michael cũng chia sẻ rằng anh rất hiếm khi uống rượu và gần như không bao giờ tham gia tiệc tùng. “Tôi yêu thích kinh doanh, và đó là những gì tôi muốn dành toàn bộ thời gian. Tôi không để ý những gì người khác đang làm, vì đa số mọi người không phải ai cũng muốn xây dựng doanh nghiệp tỷ đô. Để xây dựng một doanh nghiệp quy mô, bạn phải hoàn toàn bị ám ảnh bởi nó”, Michael nói.
Người siêu người thành công suy nghĩ độc lập và không bị ảnh hưởng bởi những gì xã hội nói về họ. Họ chọn con đường riêng của họ, và nhiều người trong số không để ý đến những cách nhìn khác nhau mà công chúng dành cho họ. “Anh không thể thay đổi thế giới khi làm điều tương tự điều mà người khác đang làm”, Kulkarni kết lại.
KIỀU CHÂU (Theo Forbes)