Không Gian Làm Việc Khiến Bạn Bị Căng Thẳng? Sau Đây Là 5 Mẹo Giúp Bạn Giải Quyết Vấn Đề Công Sở Này

Một nghiên cứu gần đây cho biết cứ 10 người Mỹ thì có 8 người rất căng thẳng với công việc của mình. Nếu bạn đang đọc bài viết này chứng tỏ công việc hiện tại đang khiến bạn đau đầu lắm đây.

Nhưng tại sao làm việc lại khiến chúng ta căng thẳng? Đối với nhiều người, chỉ cần hình dung tới việc đi đến văn phòng cũng khiến họ cảm thấy bất an rồi. Trên thực tế, có đến 78% số người cảm thấy mệt mỏi vào đêm chủ nhật chỉ vì họ nghĩ tới việc phải đi làm vào sáng thứ hai. Vấn đề này có khả năng do chính không gian làm việc gây ra. Có thể văn phòng quá nhỏ, quá bừa bộn và quá là ồn ào. Nghe có vẻ chẳng sao nhưng vấn đề ở đây nghiêm trọng rất nhiều, đó là nguyên nhân cốt yếu gây ra căng thẳng nơi công sở. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng môi trường làm việc ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe của bạn, vì vậy tạo ra môi trường làm việc tích cực sẽ là chìa khóa giúp bạn loại bỏ căng thẳng của chính mình.

Nếu văn phòng của bạn không như ý muốn, hãy thử áp dụng 5 sáng kiến bên dưới và xem coi bạn có thể làm gì để cải thiện tâm trạng cũng như môi trường xung quanh mình tốt hơn không nhé!

1.Bàn làm việc quá bừa bộn

Bạn có thể đã từng nghe các tín đồ của nhà bác học Einstein tự hào nói rằng “Khi thấy một cái bàn bày bừa lộn xộn cũng đồng nghĩa rằng chủ nhân của nó có đầu óc sáng tạo không kém, và một cái bàn trống rỗng sẽ phản ánh điều ngược lại”

Những đề xuất cho cách nghĩ này thường sẽ cho bạn biết rằng bàn làm việc của người nào bừa bộn thì người đó đầy sáng tạo hơn. Điều này có thể đúng, tuy nhiên cũng nên nhớ rằng người ta không chỉ đánh giá sự sáng tạo thông qua sự bừa bộn của nơi làm việc. Người bừa bộn cũng có khả năng bị căng thẳng hơn những người khác. Đó cũng là lý do tại sao trong quyển sách của Marie Kondo “Ngăn Nắp Là Phép Màu Thay Đổi Cuộc Sống” có nói rằng “Sự bừa bộn hữu hình khiến chúng ta bị sao nhãng.” Vì vậy hãy dọn dẹp bàn làm việc của bạn đi! Bạn làm việc đó như thế nào đó tùy thuộc vào chính bạn – Bạn hãy bỏ chút thời gian nghĩ về điều đó và thực hiện ngay đi! Những người có bàn làm việc ngăn nắp thường:

  • Ít có khả năng mắc lỗi
  • Ít khi bày bừa
  • Thể hiện tính hào phóng hơn
  • Lương thiện hơn

Những phẩm chất bên trên sẽ giúp cho chúng ta hạnh phúc và không bị căng thẳng.

2.Hãy sắp xếp thông qua internet

Không ai thích làm việc với một kẻ tính cách bốc đồng, nhưng duy trì mức độ kiểm soát trong đời sống (và trong văn phòng của bạn) có tầm quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn. Thậm chí mức độ kiểm soát thấp có thể khiến cho việc căng thẳng giảm xuống, đặc biệt là trong môi trường văn phòng lộn xộn.

Điều đó cũng đúng đối với không gian kỹ thuật số của bạn. Cố gắng tìm một nơi để mọi thứ bạn đều sử dụng mạng và phần mềm để quản lý. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng rất nhiều người để những tập tin dữ liệu lộn xộn và có thói quen không mấy hiệu quả. Điều này giúp bạn cải thiện thói quen sử dụng số hóa tốt hơn để mọi thứ suông sẻ hơn trong tương lai.

Hơn nữa, sắp xếp công việc hôm sau vào đêm trước đó (có lên lịch và thời gian cụ thể) có thể giúp bạn giải quyết những khó khăn dễ dàng hơn và không còn sợ hãi nữa.

3.Đừng dựa dẫm quá nhiều vào caffeine

Trung bình, người Mỹ uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày. Thật khá là nhiều chất caffeine. Trong khi tất cả chúng ta đôi khi cần năng lượng dồi dào hơn, nhưng cà phê có thể không phải là cách tốt nhất để làm được việc đó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất caffeine có trong cà phê ảnh hưởng lâu hơn chúng ta nghĩ và có thể là nguyên nhân chủ yếu gây nên căng thẳng trầm trọng. Vì vậy khi bạn càng nghiện cà phê càng nhiều thì bạn càng khiến cơ thể mình lâm vào tình trạng căng thẳng hơn. Tìm hiểu hướng giải quyết rất đáng để bạn loại bỏ những điều mệt mỏi ra khỏi cơ thể cũng như đầu óc của mình.

4. Lên lịch trình sau giờ làm việc

Để đầu óc bạn được hoạt động hiệu quả, bạn cần cho bộ não bạn nghỉ ngơi khi cần thiết. Bằng cách này, não bạn cũng sẽ có sự tập trung cao hơn. Các nghiên cứu cũng nói rằng con người dành ra cho bản thân 30 phút để đi bộ thư giãn sau giờ làm việc nhìn chung sẽ hăng hái hơn và thoải mái tinh thần hơn. Ngoài ra bạn cũng nên tận dụng những kỳ nghỉ dài của mình nữa.Chúng sẽ thật sự có ích cho bạn đó.

5.Tìm một không gian yên tĩnh

Để có thể tập trung và làm việc mang lại hiệu quả cao – tìm cho mình một không gian yên tĩnh là điều lý tưởng nhất. Nhưng điều đó cũng có thể khá khó khăn khi 70% các công ty bố trí cơ sở không vách ngăn. Điều này sẽ khiến chúng ta mệt mỏi rất nhiều. Trong thời đại công nghệ số để đạt hiệu suất tốt nhất, chúng ta đỏi hỏi những nơi có không gian yên tĩnh, thoải mái không có bất kỳ điều gì tác động tới chúng ta khi làm việc và suy nghĩ. Đó là lý do tại sao tận dụng không gian yên tĩnh trong văn phòng rất quan trọng. Mặt khác, nếu cứ vùi mình trong tạp âm có thể át đi mạch suy nghĩ của bạn.

Nhưng những không gian này thì không hề có ở công ty bạn, hoặc thậm chí trong cùng tòa nhà. Nếu vấn đề này xảy ra, bạn hãy nghĩ tới một nơi có làm việc có phân cách. Một sự thay đổi bàn ghế có thể là cách tuyệt vời nhất để tăng năng suất làm việc của bạn.

Tiến lên phía trước và không còn căng thẳng nữa

Những vấn đề về môi trường dù cho nó là một cái bàn bừa bộn, một căn phòng ồn ào hay là những người đồng nghiệp nghiện caffeine và khó chịu không ngừng xem video YouTube đi chăng nữa, thì môi trường làm việc của chúng ta ảnh hưởng rất lớn tới năng suất làm việc.

Bí quyết để thoải mái và bớt căng thẳng đó là nhận ra được ảnh hưởng mà việc bừa bộn cũng như sự căng thẳng tác động lên bạn, hãy nắm bắt những bước hữu dụng để làm giảm sức ảnh hưởng đó. Điều này sẽ giúp bạn sống lành mạnh và không còn phiền muộn nữa.

                                                                     Ngọc An (Theo LifeHack.org)

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.