Tôi có một anh bạn luôn mong muốn mở được một cửa hàng pizza. Đam mê chính của anh ta là làm bánh pizza và có được nhiều người đến thưởng thức chúng, vì vậy anh cho rằng đây chính là cơ hội kinh doanh thuận lợi cho bản thân.
Tuy nhiên ngay khi bắt đầu vào việc mở cửa hàng, có quá nhiều vấn đề khiến cho anh phải cân nhắc: địa điểm, thuế, khu vực, đội ngũ nhân viên và cả chiến lược kinh doanh nữa. Chính vì vậy anh bắt đầu nghiên cứu và trò chuyện với mọi người, điều này tiêu tốn khá nhiều thời gian. Sau đó anh đã tìm ra được vị trí thuận lợi, đội ngũ nhân viên, giải quyết vấn đề thuế, kế hoạch kinh doanh và nhiều hơn thế.
Anh ta sẵn sàng cho việc mở cửa hàng, nhưng cuối cùng anh bắt đầu suy nghĩ về chất lượng của những chiếc bánh Piza.
Làm thế nào để đạt được? Không phải pizza chính là niềm đam mê của anh ấy sao?
Thực tế điều này xảy ra với 90% trong số chúng ta. Chúng ta bị cuốn hút bởi tất cả những thứ xung quanh mà dễ dàng quên đi điều cốt lõi có ý nghĩa cho công việc của chúng ta. Vậy làm thế nào để biến đổi mọi thứ xung quanh?
Tìm tâm chấn
“Tâm chấn” chính là cốt lõi của bất cứ điều gì. Chẳng hạn Xét về động đất thì đó là nơi quá trình hình thành. Theo nghĩa kinh doanh, “tâm chấn” là ý tưởng cốt lõi của bạn. Niềm đam mê của bạn là gì? Tại sao bạn lại đầu tư vào ý tưởng, khái niệm, hoặc dự án mới?
Ý tưởng này xuất phát từ cuốn sách Rework, được viết bởi Jason Fried, người sáng lập Basecamp. Cuốn sách nghiên cứu về kế hoạch kinh doanh và đưa ra lời tư vấn theo một cách khác lạ.
Chẳng hạn đối với trường hợp của anh bạn tôi, tâm chấn của anh ta chính là làm ra những chiếc bánh pizza chất lượng. Nếu anh ấy tập trung vào khía cạnh này và những công việc còn lại anh ta có thể thuê người khác, anh ấy sẽ duy trì được niềm đam mê và đạt được thành tích xuất sắc.
Tập trung vào tâm chấn của bạn
Tại sao điều bạn đang thực hiện lại trái ngược với những thứ khác? Khi bạn tìm thấy niềm đam mê trong tâm chấn của bạn, bạn sẽ làm việc có năng suất và chất lượng cao hơn.
Xác định mức độ ưu tiên
Nếu bạn bắt đầu từ tâm chấn của mình và coi đó là nền tảng bản thân, bạn có thể hiểu rõ hơn những gì cần làm và điều gì không. Bạn cũng có thể tìm ra những công việc gì nên thuê hoặc giao cho người khác.
Basecamp đã trở thành một công cụ năng suất rất mạnh mẽ cho rất nhiều tổ chức. Khi Fried xây dựng nó, ông không dựa nhiều vào các nhà đầu tư bên ngoài – như nhiều người đã làm. Ông cũng không có một kế hoạch kinh doanh tiêu chuẩn – mà nhiều người nói phải có. Thay vào đó, ông quyết định có một vấn đề lớn là cách thức mà các đội tự tổ chức và truyền đạt thông tin qua lại với nhau. Nhóm của ông được thành lập nhằm xây dựng một sản phẩm có thể giúp giải quyết vấn đề đó. Đó là tâm chấn của ông. Mọi thứ khác đi theo tâm chấn này. Ông không bị sa lầy trong chi tiết hoặc các khía cạnh khác của việc xây dựng một doanh nghiệp vì tâm chấn của ông nói với ông rằng: “Nếu bạn làm việc để giải quyết vấn đề này, các khía cạnh khác sẽ được giải quyết.”
Tập trung vào năng lượng của bạn
Luôn luôn có nhiều thứ khác nhau cần được giải quyết. Nhưng nếu năng lượng của bạn tập trung vào những gì bạn thực sự muốn làm, bạn sẽ nhận được tốt hơn và biết làm thế nào để giải quyết những thứ còn lại.
Hãy suy nghĩ về bất kỳ ngày ngẫu nhiên tại nơi làm việc. Rất nhiều người dễ dàng bị phân tâm: thư điện tử, cuộc họp, một đồng nghiệp đến nói chuyện, và các cuộc gọi điện thoại… Đây không phải là tập trung vào tâm chấn của bạn. Nếu bạn đến chỗ làm vào một ngày nào đó và nghĩ “tôi cần đạt được những gì vào ngày hôm nay?” Thì ngày làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều. Bạn sẽ được tập trung hướng tới tâm chấn của bạn.
Nhưng nếu bạn cho phép bản thân mình bị sao nhãng bởi bất kỳ hướng mới nào khi nó phát sinh (thư điện tử mới, cuộc gọi điện thoại mới, khách truy cập mới), bạn sẽ không thể làm việc đó. Bạn không thể làm việc hướng tới một tâm chấn. Bạn chỉ làm việc theo các nhiệm vụ mà thôi.
Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả và thành công hơn, hãy xác định tâm trấn của bạn. Và bắt đầu làm việc từ đó.
Phương Thảo (Theo LifeHack.org)