Lifehack.vn

11 cách để vừa vui vẻ vừa làm việc có năng suất

Thế giới phức tạp ngoài kia đôi khi khiến chúng ta bối rối và làm việc không có năng suất, điều này cũng khiến chúng ta thiếu niềm vui. Nguyên nhân của việc này có thể là: những thông báo từ Facebook, email, tin nhắn và những đồng nghiệp thích phiếm chuyện. Tất cả chỉ là một phần nhỏ của những thứ luôn quấy rối và cản trở chúng ta. Nhiều “thứ nhỏ bé” như vậy gộp lại có thể cản trở mức năng suất và niềm vui của bạn.

Hãy sử dụng 11 cách dưới đây để có thể giải quyết tất cả trở ngại và cải thiện năng suất làm việc, lấy lại niềm vui của bạn, một lần và mãi mãi.

  1. Hãy vui vẻ ngay từ bây giờ.

Cuộc sống rất ngắn ngủi. Cho dù bạn có đang làm gì hay đang ở đâu, cứ vui vẻ lên nhé. Hãy bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó ý có nghĩa cho cuộc đời, tất cả mọi người đều có ít nhất một thứ gì đó để biết ơn.

Thế giới vẫn đang gặp khó khăn trong việc kiếm nguồn nước sạch, nghĩa là bạn thậm chí có thể cảm thấy biết ơn chai Aquafina trên bàn của bạn bây giờ.

  1. Kết thúc ngày của bạn trước khi nó bắt đầu.

Lên kế hoạch hợp lí và đúng đắn là chìa khóa dẫn đến hiệu quả làm việc cao nhất, và đặt ra những mục tiêu hàng ngày cũng là một ý kiến hay. Hãy luôn vạch ra kế hoạch và ưu tiên những công việc hàng ngày với kế hoạch ấy.

  1. Ăn mừng những chiến thắng nhỏ.

Mỗi khi bạn làm một công việc từ danh sách những công việc mà bạn phải làm, não của bạn sẽ tiết ra một loại “hóa chất niềm vui” gọi là dopamine. Chất này cho bạn động lực để tiến về phía trước và cố gắng hơn gấp bội.

Ví dụ, sau khi tôi hoàn thành xong bài viết này và bạn gạch bỏ nó khỏi danh sách những việc cần làm hôm nay, tôi sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Điều tuyệt nhất là gì? Đó là không có tác dụng phụ nào cả.

  1. Hãy thúc đẩy bản thân làm việc như không có ngày mai.

Hãy tìm những cách để sử dụng nguyên tắc 80/20 bằng cách xác định những công việc mà bạn có giao cho một trợ lí ảo làm. Hãy dừng việc tốn thời gian để làm những thứ không mang tính thách thức hay không kích thích sự đam mê của bạn. Sắp xếp và tự động hóa bất kỳ thứ gì và rồi tất cả sẽ nằm trong tầm tay bạn.

  1. Nạp lại năng lượng.

Hãy tính toán xem cơ thể cần bao nhiêu tiếng để ngủ và chắc chắn rằng bạn sẽ ngủ đủ giấc. Hãy dành thời gian để vẽ, đi bộ, hoặc thư giãn – bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bạn điều những điều này.

  1. Dậy sớm.

Đây là một trong những bí quyết mang lại năng suất cao nhưng ít được sử dụng trên thế giới. Tôi đã quyết định sẽ dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, và năng suất làm việc và mức độ vui vẻ của tôi đã tăng lên đáng kể. Hầu hết mọi người không dậy sớm, vì vậy không ai có thể làm phiền hay quấy rầy bạn khi bạn đang làm việc. Hãy sử dụng thời gian này để tập thể dục, ngồi thiền, và bắt đầu một ngày mới.

  1. Làm những công việc bạn yêu thích.

Đừng quan tâm đến ranh giới giữa làm việc và chơi bời bằng việc hãy làm nhiều thứ mà bạn yêu thích. Điều này sẽ làm tăng sự vui vẻ ở cả trong và ngoài nơi làm việc của bạn.

  1. Đặt giới hạn thời gian.

Ví dụ, khi tôi viết bài viết này, tôi đặt ra thời gian tối đa là 1 giờ. Điều này ngăn chặn những thứ tốn thời gian và không cần thiết như đăng trạng thái lên Facebook hay kiểm tra email.

Sử dụng ứng dụng Alarmed là một cách để giúp bạn tránh lãng phí thời giờ. Đây là ảnh chụp màn hình từ ứng dụng trên Iphone của tôi.

  1. Tránh sự gián đoạn.

Sự gián đoạn là rào cản lớn nhất giữa năng suất và niềm vui. Những lúc bạn bị quấy rầy khi đang làm một công việc, năng suất của bạn bị giảm đi. Tất cả chúng ta đều trải qua điều này: bạn hoàn toàn chìm đắm trong một dự án quan trọng cho đến khi một người hay luyên thuyên ở nơi làm việc bất chợt xuất hiện từ đâu đó và bắt đầu nói chuyện về những việc không quan trọng. Khi cô ấy đi rồi, bạn đã quên bạn đang làm tới đâu và bạn cần 30 phút để quay lại công việc của mình. Hãy tránh xa điều đó bằng cách để mọi người biết rằng bạn đang làm một công việc quan trọng cần phải hoàn thành.

  1. Tắt hết những thông báo trên màn hình.

Iphone, thông báo email, twitter, facebook, và tất cả mọi thứ xuất hiện, lướt qua hay nhấp nháy trên màn hình thì bạn phải tránh xa. Tắt hết chúng là tập trung vào công việc.

  1. Đo lường thành công của bạn.

Từ đây về sau, đo lường kết quả là một ý kiến hay để xem thử mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Quá trình làm việc như thế nào? Bạn có đi đúng hướng không? Mọi thứ đều ổn chứ? Hay tệ hơn? Theo dõi quá trình làm việc của bạn một cách thường xuyên luôn là một ý tưởng tuyệt vời.

                                                                       Nguyễn Quang Hưng (theo Lifehack.org)

Exit mobile version