Bạn đã từng tham dự các buổi hội thảo về cách xây dựng doanh nghiệp, cách lãnh đạo đội nhóm…Những kiến thức đó rất tốt cho bạn. Nhưng sẽ tốt hơn khi bạn đọc được những quyển sách do chính các CEO nổi tiếng và thành công viết. Bạn sẽ học được cách giải quyết từng vấn đề cụ thể của họ như thế nào, cách họ đối mặt với khó khăn như thế nào…
Lifehack giới thiệu 10 quyển sách do chính các CEO thành công viết về quá trình xây dựng và phát triển công ty của họ.
1.The Hard Thing about Hard Things (Gian nan chồng chất gian nan)
Ben Horowitz là đồng sáng lập của một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, công ty Andreessen Horowitz. Quyển sách thể hiện cái nhìn hài hước và đầy tính thực tế của ông trong việc đương đầu với những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Đây là những tình huống cực kỳ gian nan khi ta bắt tay vào làm mới có thể biết được.
Horowitz yêu thích những doanh nhân dám đấu tranh đến cùng cho những gì mà mình tinh tưởng. Ông tin rằng đây là những tố chất thiết yếu nhất của các doanh nhân. Thông điệp ông nhấn mạnh trong quyển sách này: sống là phải chiến đấu. Chính ông đã chiến đấu không ngừng nghỉ để có được thành công như ngày hôm nay.
2.Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time (Dốc hết trái tim: Cách Starbucks Xây Dựng Công Ty Bằng Từng Tách Cà Phê)
Trong quyển sách này, Howard Schultz đã cho chúng ta thấy được cách ông đã thay đổi thế giới thông qua văn hóa café như thế nào. Đó là văn hóa café của chuỗi café Starbucks nổi tiếng. Là CEO của Starbucks, Schultz đã đưa đến người đọc rất nhiều lời khuyên có giá trị từ những kinh nghiệm xây dựng chuỗi café của ông, một hiện tượng của cả thế giới.
Qua quyển sách này, chúng ta cũng sẽ biết được thông điệp mạnh mẽ của ông, đó là: bạn có thể quảng cáo “dội bom” để xây dựng thương hiệu cho công ty bạn, nhưng chỉ có sự thật mới làm cho thương hiệu được trường tồn. Chính giá trị đích thực đó đã làm nên thành công của chuỗi café Starbucks như ngày nay.
3.Rework (Khác biệt để bức phá)
Quyển sách được viết bởi Jason Fried và David Heinemeier, một người là CEO và một người là CTO của công ty Basecamp.
Trong quyển sách của họ, họ đã vứt bỏ những quy luật cũ khi vận hành doanh nghiệp. Hai ông đã cho ta thấy được những quy luật vận hành mới, đặt biệt là các doanh nghiệp Internet. Quyển sách chú trọng nhiều đến phần phát triển sản phẩm. Thông điệp của quyển sách đó là “cách dễ nhất để tạo ra một dịch vụ, sản phẩm tuyệt vời đó là hãy tạo ra những gì mà chính bạn muốn sử dụng nhất”.
4.Winning: The Ultimate Business How-To Book
Jeck Welch là CEO của General Electric (GE) từ năm 1981 đến năm 2001 và rồi về hưu. Ông đã dẫn dắt công ty trong vòng 2 thập kỷ và phát triển rất nhiều thị trường quốc tế khác nhau. Ông cũng đã chứng kiến nhiều thăng trầm của nền kinh tế thế giới từ cuộc cách mạng dotcom đến thời đại kỹ thuật số.
Quyển sách của ông viết rất chân thực về thế giới thực. Ông quan tâm đến tất cả nhân viên trong công ty, từ nhân viên mới được tuyển vào cho đến những nhân viên quản lý kỳ cựu. Đối với ông, chúng ta cần chấp nhận thực tế vì thực tế hiển nhiên là vậy, nó không phụ thuộc vào các chúng ta nghĩa hay cách chúng ta mong đợi.
5.Business @ the Speed of Thought: Succeeding in the Digital Economy (Tốc độ tư duy)
Đây là quyển sách được viết bởi Bill Gates vào năm 1999. Khỏi phải giới thiệu bạn cũng biết ông là người sáng lập của công ty phần mềm Microsoft và là người tiên phong trong ngành công nghệ phần mềm.
Quyển sách Tốc độ tư duy là một quyển sách mang tính cách mạng, nó nói là phân tích dữ liệu trước khi người ta quan tâm đến phân tích dữ liệu là gì. Ông viết “cách tốt nhất để công ty bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh là bạn phải làm được những việc cực kỳ nổi bật, và sự nổi bật đó đến từ thông tin, dữ liệu mà bạn có được.” Đó cũng chính là chìa khóa mang lại thành công cho Microsoft.
6.#GIRLBOSS
Vào năm 2014, Sophia Amoruso đã gây chấn động giới thời trang cũng như giới kinh doanh bằng quyển sách #Girlboss của mình.Amoruso là người hành động. Cô ta là người sáng lập, giám đốc sáng tạo và CEO của công ty Nasty Gal, một công ty bán lẻ thời trang online. Công ty này đã đạt được doanh số 100 triệu USD trong một năm.
Quyển sách cho chúng ta thấy được cuộc sống cá nhân với tính cách đầy mạnh mẽ của Amoruso. Cô ấy đã cho độc giả thấy rằng, cô ấy không phải là một bông tuyết, mà cô ấy đã làm được những điều tuyệt vời. Cô ấy đã làm chủ được cuộc đời mình và cô ấy mong muốn chúng ta cũng làm được như thế.
7.Delivering Happiness: A Path to Profits, Passion and Purpose (Tỷ phú bán giày)
Tỷ phú bán giày là quyển sách được xuất bản vào năm 2010. Tác giả là Tony Hsied, CEO của công ty Zappos, công ty này đã được Amazon mua lại với giá là 1.2 tỷ USD.
Khi Hsied tham gia vào Zappos, anh đã xây dựng được văn hóa công ty tuyệt vời với việc tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng. Với cách làm này Zappos trở thành nơi đáng làm việc nhất ở Mỹ thời bấy giờ. Triết lý xây dựng văn hóa công ty đó bắt nguồn từ chính triết lý cá nhân của Hsieh. Trong quyển sách này, anh viết “tôi đã liệt kê ra danh sách những thời điểm mà tôi hạnh phúc nhất trong cuộc đời của tôi, tôi nhận ra tiền không phải là yếu tố mang lại hạnh phúc cho tôi.”
8.Conscious Capitalism: Liberating the Heroic Spirit of Business
John Mackey là người sáng lập của công ty Whole Foods Market, một chuỗi tạp hóa nổi tiếng ở Mỹ và trên thế giới.
Đây là một cuốn sách về giá trị, mục đích, lãnh đạo và quản lý. Trong cuốn sách này bạn sẽ học được cách không chỉ xây dựng một doanh nghiệp có giá trị và danh tiếng mà còn biết cách làm thế nào để khiến xã hội tốt đẹp hơn. Trong quyển sách ông viết: “Cuộc hành trình dài nhất mà mọi người phải trải qua là khoảng cách giữa đầu và trái tim của họ.”
9.Taking People With You: The Only Way to Make Big Things Happen
Quyển sách được viết bởi David Novak, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn thức ăn nhanh thế giới Yum! Brands.
David Novak được biết đến là một trong những Giám đốc điều hành xuất chúng theo nhận định của tờ Havard Business Review. Ngoài việc điều hành chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới với 1,4 triệu nhân viên, nghề tay trái của vị Giám đốc này là viết sách. Cuốn sách ra mắt độc giả trong năm mới có tựa đề “Taking People With You: The Only Way to Make Big Things Happen” sẽ là cơ hội có một không hai để bạn thực hiện những thay đổi cần thiết đối với doanh nghiệp và chính cuộc sống của bạn.
10.Let My People Go Surfing: The Education of a Reluctant Businessman
Quyển sách này được viết bởi Yvon Chouinard, ông là người sáng lập và CEO của công ty Patagonia. Quyển sách này vừa là một bản tuyên ngôn, vừa là một hồi ký của ông. Tuyên ngôn đó thể hiện rõ rõ qua lời ông viết “quá trình bạn leo núi quan trọng hơn rất nhiều so với thời điêm bạn đến đỉnh núi đó.”
Đã có 4 quyển sách đã được dịch sang tiếng Việt, bạn có thể tham khảo tại đây:
1.The Hard Thing about Hard Things (Gian nan chồng chất gian nan)
2.Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time (Dốc hết trái tim: Cách Starbucks Xây Dựng Công Ty Bằng Từng Tách Cà Phê)
3.Rework (Khác biệt để bức phá)
4.Business @ the Speed of Thought: Succeeding in the Digital Economy (Tốc độ tư duy)
Huỳnh Hữu Tài (Theo lifehack.org)