Một trong những cách mạnh mẽ nhất để tăng tốc sự phát triển của một nền tảng kết nối là thông qua sự phát triển lan truyền. Chiến lược phát triển lan truyền có thể bổ sung cho bất kỳ chiến lược xây dựng nền tảng nào mà chúng ta vừa đề cập đến ở phần trên của chương này.
Sự phát triển lan truyền là một quá trình dựa trên chiến lược kéo với nền tảng là khuyến khích người dùng nói về những nội dung trên nền tảng để lan truyền nó đến với những khách hàng tiềm năng. Khi mà chính những người dùng khuyến khích những người khách tham gia vào mạng lưới thì khi đó mạng lưới trở thành động lực phát triển cho chính mình.
Thuật ngữ “phát triển lan truyền”, dĩ nhiên là mang ý nghĩa ẩn dụ bên trong, nó giải thích sự giống nhau giữa sự phát triển của nền tảng với sự lan truyền của một bệnh truyền nhiễm. Trong tự nhiên, một căn bệnh lan truyền khi bốn yếu tố sau tương tác với nhau, đó là: vật chủ, vi trùng, môi trường, và người nhận. Khi vật chủ hắt hơi hoặc bằng cách nào đó lan truyền vi trùng có mang theo bệnh lây nhiễm ra ngoài môi trường. Những con vi trùng này được lan truyền trong một môi trường, ví dụ như là không khí. Thế rồi người nhận hít vào, nuốt phải hoặc hấp thụ những con vi trùng này và cuối cùng là bị nhiễm bệnh. Bây giờ thì người nhận trở thành vật chủ, và chu kỳ này cứ tiếp tục được lặp lại. Nếu như điều này xảy ra đủ thường xuyên thì sẽ dẫn đến một đại dịch.
Cũng tương tự như vậy, bốn yếu tố cần thiết để bắt đầu quá trình phát triển lan truyền cho một doanh nghiệp nền tảng bao gồm: người gửi, đơn vị giá trị, mạng lưới bên ngoài và người nhận. Chúng ta cùng xem sự phát triển lan truyền của Instagram:
- Người gửi. Một người dùng trên Instagram chia sẻ một tấm hình mà anh ấy vừa mới tạo ra. Điều này sẽ khởi động một chu kỳ với kết quả là mang về một người dùng mới trên Instagram.
- Đơn vị giá trị. Trên Instagram, đơn vị giá trị chính là tấm hình mà người dùng chia sẻ với bạn bè của họ.
- Mạng lưới bên ngoài. Đối với Instagram, Facebook hoạt động như là một mạng lưới bên ngoài rất hiệu quả, nó cho phép các đơn vị giá trị (các tấm hình) được lan truyền và chia sẻ cho những người dùng tiềm năng xem.
- Người nhận. Cuối cùng, một người dùng từ Facebook cảm thấy tò mò bởi tấm hình được chia sẻ và quyết định truy cập vào Instagram. Người dùng này có thể tạo ra những tấm hình của họ và bắt đầu chu kỳ này một lần nữa. Bây giờ thì người nhận đang đóng vai trò như là người gửi ban đầu.
Mọi người đã nghe về sự phát triển nhanh chóng của Instagram, trong vòng chưa tới hai năm, nó đã có được hơn 100 triệu người dùng tích cực, điều này đã dẫn đến việc Facebook đã mua lại Instagram với giá một tỉ đô la Mỹ vào tháng Tư năm 2012. Điều mà ít người biết đến đó là Instagram đã đạt được sự phát triển nhanh chóng này mà không cần phải sử dụng bất kỳ một người quản lý marketing truyền thống nào cả. Có được điều này là bởi vì nền tảng của công ty đã được thiết kế một cách cẩn thận để tạo ra sự phát triển lan truyền tự nhiên và hoàn toàn quen thuộc.
Không giống như đối thủ của nó là Hipstamatic, Instagram đã không cho phép người dùng lưu ảnh, cấu trúc ảnh và lọc ảnh. Nó khuyến khích người dùng chia sẻ những tấm hình của họ ở những mạng lưới bên ngoài như là Facebook, chuyển hoạt động của một người dùng đơn lẻ trở thành hoạt động xã hội của nhiều người dùng. Mỗi khi người dùng tương tác với ứng dụng, họ chia sẻ những tác phẩm mà họ đã tạo ra. Mỗi khi ứng dụng được sử dụng là mỗi lần ứng dụng này được marketing đến nhiều người dùng khác nhau. Về bản chất, Instagram đã chuyển tất cả người dùng của nó thành người marketing cho ứng dụng này.
Chu kỳ phá triển lan truyền như vậy, một dạng của sự phát triển không thể thực hiện được ở nền kinh tế truyền thống, đã giải thích được sự thành công của rất nhiều công ty khởi nghiệp theo mô hình nền tảng kết nối. Airbnb khuyến khích người dùng có phòng cho thuê (người gửi) đăng danh sách những phòng này (các đơn vị giá trị) lên trang Craigslist (mạng lưới bên ngoài). Những người xem danh sách phòng cho thuê (người nhận) có nhu cầu thuê những phòng này và trở thành người dùng của Airbnb, và nhiều người sau đó cũng bắt đầu cho thuê những căn phòng của mình, tiếp nhiên liệu cho sự phát triển của Airbnb. OpenTable cũng làm điều tương tự, nó khuyến khích những người đặt tiệc (người gửi) chia sẻ thông tin đặt tiệc của họ (các đơn vị giá trị) thông qua email hoặc Facebook (các mạng lưới bên ngoài) với bạn bè và đồng nghiệp của họ (người nhận), những người sẽ tham gia buổi tiệc này.
Nếu như bạn là người quản lý của một nền tền kết nối, bạn mong muốn đạt được sự phát triển lan truyền giống như Instagram, Airbnb và OpenTable, bạn cần phải thiết kế những quy luật và công cụ để khởi động chu kỳ phát triển này. Mục tiêu của bạn là phải thiết kế một hệ sinh thái mà ở đó người gửi mong muốn chuyển những đơn vị giá trị thông qua mạng lưới bên ngoài đến với một lượng lớn người người nhận. Kết quả cuối cùng là có nhiều người trong số những người nhận này trở thành người dùng của nền tảng mà bạn đang xây dựng.