Lifehack.vn

Mạng xã hội đã tác động lên quan điểm của chúng ta về người thắng và kẻ thua như thế nào

Các phương tiện truyền thông xã hội, đúng như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, chúng có những đặc quyền của riêng mình. Quảng cáo miễn phí, cơ hội việc làm nhiều vô kể và thậm chí là giữ liên lạc với người bạn xa cách đã lâu không gặp. Nhưng có một khía cạnh tiêu cực mà khi tôi nói là “được kết nối với nhau”. Các phương tiện truyền thông xã hội có một tác động tiêu cực lên cách mà chúng ta nhìn nhận con người mình cũng như nhìn nhận những người khác, và mọi thứ dường như đang chuyển biến ngày càng tệ hơn nữa.

Ảo tưởng về một “cuộc sống hoàn hảo” đã làm chúng ta tức giận với cuộc sống của chính mình.

Các phương tiện truyền thông xã hội bây giờ không  đơn giản chỉ là phương tiện để các bạn chia sẻ những ý tưởng và hành động giữa các bạn đồng trang lứa nữa. Nó dường như đã trở thành một hình thức để các bạn tự quảng bá chính mình vậy. Tạo dựng thương hiệu của  riêng bạn, và chia sẻ cách sống mà bạn muốn hướng đến.

Tuy nhiên, những ảo tưởng về một cuộc sống có thể giả được, nhiều trong số những cá nhân làm theo các bậc thầy truyền thông xã hội một cách tin tưởng  rằng những người lãnh đạo sẽ dẫn họ đến một cuộc sống hoàn hảo và thú vị. Ở một mức độ nào đó, những người sống tình cảm và sự nghiệp dường như đã nhận ra tất cả chuyện này. Họ đạt được sự tự do tối thượng cho cuộc đời mình, ngoại trừ áp dụng lối sống của mình vào trong sự nghiệp và do đó tất cả những gì họ làm và họ nói, không chút nào trong số chúng là có vẻ thật cả.

Bất chấp sự thật này, một số lượng lớn những ngôi sao của các kênh phương tiện truyền thông làm cho một người có cuộc sống trung bình nghĩ rằng cuộc đời họ là không đủ, là không hoàn thiện. Và họ không đủ tốt để có một người nào đó theo dõi mình.

Mọi người đang bắt đầu đánh giá giá trị của bản thân dựa trên những lượt thích và theo dõi trên mạng như thể đó là giá trị thật sự cảu con người họ vậy.

Chúng ta đánh giá giá trị của con người dựa vào lượt theo dõi của họ.

Thế hệ Y (còn gọi là Millennials – những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) đặc biệt đã đặt một sự nhấn mạnh rất mạnh tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội, và làm thế nào họ nhận thấy những người như họ. Tôi đã thực sự lắng nghe  những cá nhân giữa tuổi 18-24 nói, “Họ phải có ít nhất mười – nghìn lượt theo dõi trước khi tôi xem xét việc hẹn hò với họ”

Tôi tự hỏi, liệu họ có phải thèm khát một ý tưởng sai lầm? Với sự đa dạng của các ứng dụng thay đổi hình ảnh, cho phép phần lớn những người ở mức trung bình khá nói quá về hình ảnh tầm thường của họ đến một sự tuyệt vời, tráng lệ về nhận thức của họ về chính mình?

Trên các phương tiện truyền thông, mọi người có quyền tự do cho những người khác thấy những thứ họ muốn người khác thấy. Rất nhiều trong số những bài đăng “ hoàn hảo” đó đều được lên kế hoạch, tính toán thời gian và canh chỉnh một cách cẩn thận. Nhiều người bỏ ra hằng giờ cố gắng chụp được những tấm ảnh vô giá mà những người khác thèm muốn. Có những bài nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều trong số những con người đang cố thể hiện một cuộc sống “hoàn hảo” đó hiện đang phải chịu đựng sự căng thẳng, chán nản và trầm cảm.

Rất nhiều những nhà kinh doanh khởi nghiệp trực tuyến sẽ nói với bạn rằng để có một số lượng người lớn theo dõi bạn, bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh. Có được nhiều người theo dõi bạn chính là những thứ mà bạn hướng tới. Nó đòi hỏi bạn phải làm rất nhiêu công việc, trải qua vô số giờ làm việc trên mạng với những người mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt hay thậm chí là không gọi nhau bằng những cái tên khác ngoại trừ danh tính trên phương tiện truyền thông.

FOMO: nỗi sợ bị bỏ lỡ

Khi rất nhiều trong chúng ta lướt chuột trên các phương tiện truyền thông, chúng ta sẽ không cảm thấy gì ngoại trừ sự chán nản khi mà hiện lên mắt chúng ta là những bài đăng dài dăng dẳng của những người khác trong khi mình chưa viết được chữ nào. Thậm chí tệ hơn nữa, đối với tôi, khi nhìn thấy những người khác đang làm những việc thật sự rất thú vị và giàu tính khám phá trong khi tôi vẫn đang kẹt với sự đố kị, lẩn trốn trên những chiếc ghê bình thường trong một căn nhà bình thường và tại một chỗ rất bình thường

FOMO, nỗi sợ bị bỏ lỡ, là một định nghĩa tiêu cực về việc chúng ta sẽ trải nghiệm qua cảm giác mà  khi những người khác đang làm những việc rất thú vị trong khi chúng ta thì không, chúng ta có cảm giác bị cho ra rìa. Nhưng thông thường khi đăng nhập vào một phương tiện truyền thông nào đó, chúng ta tự nhắc nhở chính mình rằng vẫn còn nhiều hơn những việc chúng ta có thể đang làm cho cuộc đời mình, và cảm thấy tệ hại vì những điều mình chưa làm hay chưa đạt được nó.

Tước bỏ  bớt sức mạnh của những phương tiện truyền thông

Mặc dù có vẻ như là các phương tiện truyền thông nắm trong tay sức mạnh to lớn nắm giữ mọi thứ trong tay,nhưng vẫn có những người trong chúng ta người quản lý để hoạt động mà không có nó, hoặc với tiếp xúc với mức tối thiểu. Hãy thử một vài mẹo nhỏ để làm giảm đi sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đối với cuộc đời bạn.

Hãy hiểu rõ rằng tất cả chỉ là ảo tưởng

Nhận ra rằng bao nhiêu thời gian và nỗ lực bạn đã bỏ ra cho nó. Nó giống như công việc thứ hai của bạn vậy. Nó cần sự lên kế hoạch và thực hiện. Và khi đã chụp được tấm ảnh, xem xét về quãng thời gian bỏ ra để sửa chữa ảnh và tìm dòng trạng thái phù hợp cho bức ảnh. Hãy tưởng tượng có bao nhiêu  thứ có thể đạt được và bao nhiêu hạnh phúc một người có thể có nếu họ sử dụng thời gian đó để thực sự thưởng thức môi trường xung quanh và kết nối với những người đang thực sự xung quanh họ.

Hãy gián đoạn.
Tắt nút vô hiệu hóa,người bạn của tôi ơi. Thậm chí nếu nó chỉ cho một ngày. Mất một thời gian để ngắt kết nối và bước ra khỏi những áp lực và mong đợi của truyền thông xã hội. Có một lần là khoảng thời gian khi bạn tồn tại mà không có nó, và bạn có thể có đó một lần nữa. Là gì “mà” chính xác? Nó được gọi là tự do.
Thách thức chính mình, và lập kế hoạch cho một phần thưởng cuối cùng. Hãy thử để có được một kỳ nghỉ 3 ngày mà không có phương tiện truyền thông xã hội. Xóa các ứng dụng, làm bất cứ điều gì bạn cần phải làm,như vậy bạn không bận tâm và bắt đầu di chuyển qua mà không hề nhận ra mình đang làm gì (nó xảy ra với tất cả chúng ta). Hãy đối xử với chính mình với một bữa ăn ngon hoặc một cái gì đó bạn thường không làm mình hư hỏng. Khi bạn càng bắt đầu để ngắt kết nối, bạn càng nhận ra cách ngớ ngẩn văn hóa truyền thông xã hội thực sự là gì

Tìm thứ để trao dồi bản thân

Bạn không có nghĩa là để sống cuộc sống của bạn mù quáng nhìn chằm chằm vào màn hình. Tôi chắc chắn rằng bạn có quyền lợi một lần, những người mà không liên quan đến điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn. Kết nối lại với những điều đó. Trèo cây. Đọc quyển sách. Đi dạo. Tìm hiểu một thói quen khiêu vũ. Làm theo nghĩa đen bất cứ điều gì mà không liên quan đến điện thoại của bạn.
Phát triển một kỹ năng mới sẽ giúp cải thiện lòng tự trọng của bạn, và cũng có thể sẽ giúp bạn nhận ra rằng ý nghĩa là để tồn tại trong thế giới thực; và cách tốt nhất để nhận được nhiều nhất của cuộc sống là để thực sự sống đó cho mình.

Tìm kiếm những người có cùng suy nghĩ  với bạn.
Tin tưởng rằng nó hay không, có những người vẫn tồn tại (thế hệ Y)  những người không có bất kỳ tài khoản truyền thông xã hội. Họ xác định những ảnh hưởng không tốt do các kết nối liên tục và đã chọn từ chối nó.
Tìm hiểu giá trị của họ. Tôi biết nó có thể đáng sợ khi hầu hết các phát triển xã hội của bạn diễn ra trên một nền tảng ảo, nhưng bạn có thể tìm hiểu để hưởng lợi từ nghệ thuật của hội thoại. Có là không có so sánh để thực sự kết nối với một cá nhân, thay vào đó sẽ “thích” hay “chọc” theo sở thích của họ.

                                                                                    Quốc Bảo (Theo lifehack.org)

Exit mobile version