Lifehack.vn

FWD Vietnam đã ứng dụng Chiến Lược Đại Dương Xanh để “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm” như thế nào?

Trong những bài trình bày ở Forbes Talks năm nay, tôi thích nhất phần trình bày của tổng giám đốc FWD Việt Nam.
Nhìn vào slide trình bày, tôi thấy những hình ảnh background rất chi là quen thuộc, sau một hồi thì mới nhớ ra, đó chính là hình ảnh của Cirque Du Soleil (Gánh xiếc Mặt trời). Nếu ai đó đã từng đọc 2 cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” và “Cuộc dịch chuyển đại dương xanh” thì sẽ không lạ gì với gánh xiếc này nữa. Đó là 1 case stuty rất thành công khi theo đuổi chiến lược đại dương xanh. Và theo ý kiến cá nhân tôi, câu chuyện của FWD được kể ra ở event cũng được xem là thành công trong cuộc dịch chuyển đại dương xanh.
Bài trình bày bắt đầu từ hiện trạng trong ngành bảo hiểm, cũng như những nỗi đau (pain point) của khách hàng đang gặp phải, đó là: không tin tưởng về dịch vụ bảo hiểm, thủ tục mua bảo hiểm rất phức tạp, không có được sự thấu cảm… Và rồi họ đi giải quyết rất từng nỗi đau đó: thiết kế sản phẩm làm sao trong vòng vài phút khách hàng có thể đọc, hiểu và hoàn tất hồ sơ trong thời gian ngắn nhất…
Khá ấn tưởng với cách khai phá những đối tượng chưa phải là khách hàng (non-customer) của họ, đó chính là các bạn trẻ, nhóm đối tượng thường bị bỏ qua trong ngành bảo hiểm trong thời gian trước đó. Họ “lôi kéo” nhóm đối tượng này vào bằng cách sử dụng các KOLs (hình thức influencer marketing) như ca sỹ Tóc Tiên, hoa hậu H’Hen Niê, thủ môn Bùi Tiến Dũng. Họ định hướng dùng các kênh digital để bán sản phẩm của họ, nếu mọi người để ý sẽ thấy những banner rất thu hút của FWD trên trang thương mại điện tử Tiki.
Với thông điệp rất rõ ràng từ FWD Việt Nam: Thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về bảo hiểm, đến nay họ đã thực hiện được điều đó.
Tôi vốn rất ghét bảo hiểm, nhưng xem xong phần trình bày thì thật sự có được 1 cái nhìn nhận rất khác về bảo hiểm, theo chiều hướng tích cực hơn. Sẽ trải nghiệm dịch vụ của một công ty đã “dũng cảm” thực hiện cuộc dịch chuyển đại dương xanh, để cảm nhận được sự đổi mới sáng tạo về giá trị mang đến cho khách hàng (value innovation).
Một case study rất đáng học hỏi cho những ai quan tâm đến chiến lược đại dương xanh và bước dịch chuyển đại dương xanh. Sẽ viết tiếp câu chuyện này vào thời gian tới.

P/S: tôi viết bài này vì thích chiến lược đại dương xanh mà FWD Vietnam theo đuổi, chứ không phải đi bán bảo hiểm nhé

Xem video bài chia sẻ của CEO FWD Việt Nam tại Forbes Talks:

Huỳnh Hữu Tài (Dịch giả cuốn sách: Cuộc dịch chuyển đại dương xanh)

Exit mobile version