TẬP THỂ DỤC VÀO BUỔI SÁNG HAY BUỔI TỐI SẼ TỐT HƠN CHO CƠ THỂ?

Bạn đã lên kế hoạch để bắt đầu một chế độ tập luyện mới? Có lẽ bạn muốn tạo ra một lịch trình sẽ cung cấp cho bạn những lợi ích tối đa. Bạn đang tranh luận xem bạn nên tập thể dục vào buổi sáng hoặc vào buổi tối? Nếu vậy, đây là một số thông tin sẽ giúp bạn quyết định liệu có phù hợp nhất cho bạn để có thói quen luyện tập buổi sáng hay buổi tối.

Lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng

Nghiên cứu

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vào buổi sáng là tốt nhất cho việc làm giảm huyết áp và cải thiện giấc ngủ.

Tiến sĩ Scott Collier từ Đại học Appalachian State nhìn vào hiệu quả của việc tập thể dục dựa trên huyết áp. Cùng với các cộng sự Kimberly Fairbrother và Ben Cartner, Collier họ đã theo dõi mức độ huyết áp và tình trạng giấc ngủ của một nhóm người trong độ tuổi từ 40-60. Những cá nhân này đã tiến hành tập thể dục vừa phải ba lần một tuần trong vòng 30 phút mỗi lần. Họ thực hiện tại ba thời điểm khác nhau trong ngày vào 7:00AM, 1:00PM và 7:00PM.

Kết quả

Tất cả những người tham gia đã tham gia vào các bài tập trong các giờ buổi sáng cho thấy giảm 10% huyết áp. Giảm mức huyết áp này kéo dài trong suốt cả ngày. Vào ban đêm những người này ngủ lâu hơn, có chu kỳ giấc ngủ tốt hơn, và cho thấy sự sụt giảm 25% huyết áp.

Theo báo cáo của Collier:

“Thật bất ngờ với chúng ta, tập thể dục lúc 7:00AM giúp tốt hơn cho việc giảm huyết áp trong ngày và cải thiện giấc ngủ hơn là tập vào lúc 1:00PM và 7:00PM.

“Chúng tôi vẫn chưa biết cơ chế sinh lý mà dẫn đến những thay đổi này, nhưng chúng tôi đủ hiểu biết để nói nếu bạn cần để làm giảm huyết áp và tăng chất lượng giấc ngủ, 07:00AM có lẽ là thời gian tốt nhất để tập thể dục.”

Vì vậy, nếu bạn là một người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đang bị cao huyết áp hoặc rối loạn giấc ngủ, một thói quen tập thể dục buổi sáng có thể là tốt nhất. Tuy nhiên, có những lợi thế khác nhau mà có thể đạt được từ một chế độ tập thể dục buổi tối.

Những lợi ích của tập thể dục sau giờ làm việc

Nghiên cứu

Một nghiên cứu tiến hành tại Trung tâm nghiên cứu lâm sàng của Đại học Chicago phát hiện ra rằng những người tham dự vào cuộc trong bài tập sau giờ làm đạt được một mức độ cao hơn những người tập luyện vào buổi sáng.

Nghiên cứu bao gồm việc lấy mẫu máu của 40 người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20-30. Những người đàn ông được chia thành năm nhóm. Bốn nhóm đã hoàn thành một chế độ tập luyện mạnh mẽ vào buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối. Nhóm thứ năm không tập luyện gì cả. Các nhà nghiên cứu thu được mẫu máu của mỗi người tham gia để xem những mức độ về hai nội tiết hormone cortisol và thyrotropin.

Kết quả

Nó cho thấy rằng cả hai hoóc môn tăng đến mức cao nhất trong những người đàn ông đã luyện tập vào buổi chiều hoặc buổi tối. Nó cũng cho thấy rằng  nồng độ đường của họ cũng giảm.

Tiến sĩ Orfeu Buxton, nhà nghiên cứu đứng đầu, nói: “Đây là những dấu hiệu cho thấy sự trao đổi chất của bạn đang thích nghi tốt với việc tập thể dục thường xuyên và tập luyện sau giờ làm việc hiệu quả hơn chứ không phải là vào buổi sáng.”

Kết luận

John Trower, một giám đốc kỹ thuật tại UK Athletics, cho biết các vận động viên hàng đầu thường tiến hành tập luyện kỹ thuật vào buổi sáng và tập luyện chăm chỉ lúc 16:00-18:00. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng điều này không phù hợp với tất cả mọi người.

“Một số người đầy năng lượng vào buổi sáng và những người khác có thể có nhiều năng lượng hơn vào buổi tối. Đó là một sự lựa chọn cá nhân. “

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để tìm hiểu về các yếu tố tập thể dục với lịch làm việc bận rộn, bạn có thể xem xét các mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn và có được một giấc ngủ sâu về đêm, buổi sáng là một sự lựa chọn tốt để luyện tập. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng mức độ tập thể dục của bạn và làm giảm nguy cơ bệnh tật liên quan đến nồng độ đường cao, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, một thói quen tập thể dục buổi tối là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Lan Hương (Theo LifeHack.org)

Leave a Reply

%d bloggers like this: