6 CÁCH THỨC GIÚP BẠN THỨC DẬY SỚM MÀ KHÔNG GÂY MỆT MỎI

Bất cứ khi nào các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể đem ra bàn luận, thường thì chúng ta đều nghĩ nên có một giấc ngủ từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Trong khi hầu hết mọi người đều cho điều này là lý tưởng thì trong các nghiên cứu gần đây đã cho rằng đó chỉ là những nhận thức chung, trong thực tế điều này có thay đổi.

Theo như trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ – Surrey Sleep Research Centre tại Anh cho rằng chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn là số lượng giờ ngủ. Tuy nhiên số giờ ngủ tối ưu với từng người là khác nhau và trung bình trong khoảng từ 5 đến 9 tiếng.

6 cách thức giúp bạn thức dậy sớm mà không gây mệt mỏi

Sự minh mẫn, sáng suốt giúp bạn khám phá ra nhiều điều thú vị. Việc bạn thức dậy sớm hơn mỗi buổi sáng không phụ thuộc vào số giờ bạn ngủ. Miễn là bạn cảm thấy mình thoải mái và tận hưởng được một giấc ngủ sâu thì bạn đã có thể dậy sớm hơn vào mỗi buổi sáng mà không cảm thấy mệt và bơ phờ.

Thực hành các bước sau có thể giúp bạn dậy sớm hơn và không cảm thấy mệt mỏi, những điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị có giấc ngủ tốt vào mỗi tối và thói quen tốt vào mỗi buổi sáng. Và sau đây là 6 bước giúp bạn hành động:

1.Không uống cà phê, rượu và thưởng thức socola trước giấc ngủ.

Nếu bạn đang mong muốn được một giấc ngủ sâu và thư giãn thì chu kì giấc ngủ của bạn không nên bị ngắt quãng. Bạn sẽ mất 4 giờ đồng hồ để đi vào giấc ngủ sâu, nếu ở giai đoạn này giấc ngủ bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng.

Một trong những nguyên nhân đáng chú ý khiến bạn mệt mỏi là do chế độ ăn hằng ngày, một vài loại thức ăn, đồ uống có thể làm cho hệ tiêu hóa của cơ thể bạn trở nên xáo trộn và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, điển hình là các loại cà phê, rượu vang, sôcôla. Vì vậy nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này sau giờ ăn trưa, hoặc nếu không thể thì ít nhất nên cố gắng bỏ các loại thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống của bạn sau 6 giờ chiều.

2.Đi toilet trước khi đi ngủ

Trong khi nhiều người đi có thói quen đi toilet trước khi đi ngủ thì cũng có nhiều người đọc sách, xem Tivi hay chơi game trước khi đi vào giấc ngủ. Lúc này bàng quang vẫn đang được làm đầy một các từ từ, tuy nhiên thận thì vẫn làm việc suốt đêm và xuyên suốt trong khi chúng ta ngủ.

Điều này có nghĩa, lẽ ra bàng quang quang của bạn sẽ đầy vào buổi sáng thì bạn lại có khả năng bị làm phiền vì phải đi toilet vào đầu giờ sáng, và có thể sẽ dẫn tới những thay đổi bất thường, vì vậy hãy cố gắng và tập thói quen đi vệ sinh trước khi bạn đi ngủ. Vì điều này rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và tác động nó mang lại ngòai mong đợi của bạn.

3.Đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn được sắp xếp đúng theo phong thủy

Nhiều người không tin vào phong thủy, phong thủy là một loại nghệ thuật cổ đại Trung Hoa và cũng dựa trên những cơ sở giá trị và sự logic của phương Tây. Bằng việc sắp xếp phòng ngủ theo các nguyên tắc cơ bản của phong thủy, có thể tạo cho bạn một giấc ngủ ngon hơn và khiến bạn trở nên đầy năng lượng vào mỗi sáng khi bạn thức giấc.

Đó là lí do tại sao mà bạn phải sắp xếp bố cục phòng ngủ theo phong thủy, thiết bị nội thất và giường ngủ nên để đúng với các nguyên tắc phong thủy. Một điểm quan trọng nữa khi đặt giường ngủ bạn phải đặt sao cho từ vị trí bạn nằm nghỉ ngơi có thể nhìn thấy trực tiếp cánh cửa phòng mà không qua một vật cản nào khác, điều này mang lại cho bạn cảm giác an toàn hơn khi ngủ.

Ngoài ra màu sắc mà bạn sử dụng trong phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Đồng nghĩa với việc bạn muốn cải thiện giấc ngủ thì cách bạn phối hợp màu sắc theo tâm lý cũng tạo ra được không gian lí tưởng cho phòng ngủ.

Bạn có thể kết hợp màu xanh lợt và xanh lá cây, sự kết hợp của hai sắc này giúp bạn kích hoạt trạng cảm giác thanh thản, bình tĩnh và cảm giác hòa hợp mà không bị áp đảo các giác quan.

Vậy bạn nên làm gì khi thức giấc

4.Mỗi sáng thức dậy hãy nghĩ về những điều làm bạn vui vẻ, hạnh phúc và cảm thấy thú vị

Cảm giác mệt mỏi và lo âu thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng, vì sự kết hợp giữa những suy nghĩ tiêu cực và sự gia tăng corticol trong cơ thể chúng ta. Chính điều này làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, lừ đừ thậm chí là sau một giấc ngủ ngon bạn vẫn có cảm giác này, vì vậy bạn nên quên đi điều này bằng việc tập trung vào những điều tích cực liên quan đến ngày hôm trước.

Điều này sẽ dễ dàng hơn trong một số ngày, vì vậy bạn hãy chủ động lên kế hoạch cho những ngày tiếp theo và ghi chú trong lịch của bạn. Những ngày sinh nhật, ngày kỉ niệm sẽ làm bạn vui vẻ hơn và cảm thấy thú vị hơn, bạn cũng có thể lên kế hoạch điều gì đó thật đặc biệt cho những ngày nghỉ. Ngày 20 tháng 6 hằng năm là ngày lãng mạn nhất tại Châu Âu, đó là một đề nghị ý tưởng để lên ý tưởng cho một chuyến đi thoái mái với người thân của bạn.

(Ở Việt Nam, bạn có thể lên kế hoạch đi chơi, đi tham quan với những đứa em út của mình vào ngày 1-6 hay tổ chức bữa tiệc nhỏ cho mẹ mình vào ngày 8-3 hoặc đi chơi với đám bạn thân vào các ngày nghỉ lễ lớn như 30-4 hay 2-9, miễn là bạn cảm thấy vui)

Bất cứ điều gì bạn đã chọn, hãy tập trung và bắt đầu ngày mới bằng sự vui thích, nó sẽ tiếp thêm năng lượng cho các giác quan của bạn và giảm bớt những cảm giác mệt mỏi.

5.Đặt ra một chế độ luyện tập vào mỗi sáng

Thức dậy sớm và không cảm thấy mệt mỏi vào mỗi buổi sáng thì rất cần thiết, tuy nhiên cảm giác này có thể bị mờ nhạt dần đi nếu không được duy trì. Một chế độ tập thể dục mỗi buổi sáng phù hợp và có sự kiểm soát sẽ giúp bạn thoải mái tâm trạng và tập trung hơn.

Bởi vì các bài tập đơn giản như chạy bộ có thể tiết ra các chất và endorphin vào máu, làm giảm bớt các triệu chứng căng thẳng, hôn mê và thậm chí đau đớn trong một số trường hợp bệnh. Điều thú vị là tập thể dục vào buổi sáng cũng làm tăng mức năng lượng của bạn cho ngày hôm sau, miễn là bạn tập trung vào những điều bạn có thể làm và phù hợp với thể trạng cũng như lịch trình hằng ngày của bạn.

6.Làm nóng cơ thể ngay khi thức giấc

Theo các nghiên cứu, cách thức mà chúng ta làm ấm cơ thể khi thức giấc vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến thể trạng tinh thần của chúng ta. Hãy bắt đầu một ngày mới với một ly nước (trước khi bạn ăn sáng) cách này biết đến như một cách khởi động để tạo ra sự trao đổi chất trong cơ thể bạn, chẳng hạn như nó sẽ giúp đánh thức bạn nhanh chóng và cảm thấy tỉnh táo hơn.

Đối với những thức uống nóng dùng chung với bữa ăn sáng hàng ngày, hãy tránh việc uống cà phê, điều này đã từng được coi là cách cơ bản để kích thích các giác quan, tuy nhiên các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng cơ thể chúng ta sẽ trở nên quen thuộc hơn với sự tác động của cafein theo thời gian, tức là phải sử dụng nhiều mới có được kết quả mong muốn. Vậy để hạn chế sử dụng quá nhiều cafein thì trong trường hợp mệt mỏi bạn có thể thay thế bằng cách chọn một vài loại trái cây hoặc trà để sử dụng thường xuyên hơn.

Két Đỗ (Theo Lifehack.org)

Bạn là người yêu thích công việc dịch thuật. Hãy về đội của chúng tôi! Lifehack đang tuyển TÌNH NGUYỆN VIÊN DỊCH THUẬT. Ứng tuyển tại đây.

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Leave a Reply

%d bloggers like this: