5 LOẠI THỨC ĂN NÊN SỬ DỤNG TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP THỂ DỤC ĐỂ TỐI ĐA HÓA HIỆU QUẢ GIẢM CÂN

Có rất nhiều loại thực phẩm có tác dụng giúp bạn giảm cân, tuy nhiên chỉ một số ít trong chúng ta biết rằng một số loại thức ăn nếu được sử dụng trước và sau khi tập thể dục sẽ làm cơ thể bạn giảm cân nhanh hơn. Cụ thể là trước khi tập bạn nên dùng những thực phẩm có chứa carbohydrate phức hợp với protein. Còn sau khi tập luyện thì bạn nên dùng các thực phẩm có chứa carbohydrate đơn và protein. Tạp chí của Hiệp hội Quốc tế về Y học thể thao đã đưa ra một khuyến cáo: Trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi để cơ thể vận động nhiều, bạn nên ăn một thức ăn nào đó, nếu không nó sẽ làm phản tác dụng của quá trình tập luyện.

Các chuyên gia cho biết, áp dụng một chế độ dinh dưỡng kém trước khi để cơ thể vận động liên tục sẽ ép cơ thể phải tiêu hao năng lượng nhiều từ gan và thận. Điều này thật sự khiến bạn khó có thể giảm cân hơn. Đồng thời, việc thực hiện các bài tập nặng làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen của cơ bắp. Vì vậy, bạn phải bổ sung chất dinh dưỡng lại càng sớm càng tốt. Thời điểm để thực hiện việc này tốt nhất là trong vòng 30 phút sau tập, bởi khi đó hoạt động trao đổi chất của cơ thể đang diễn ra mạnh nhất và nó sẽ nhanh chóng giúp đốt cháy các chất béo dư thừa.

Trước khi tập thể dục: Các loại quả hạch

Almonds

Hầu hết các loại quả hạch, đặc biệt là quả hạnh nhân đều có chứa hàm lượng lớn protein, các loại chất béo tốt cho tim mạch và chất xơ. Trung bình 100 gram hạnh nhân sẽ chứa khoảng 3,9 gram carbongrate – hàm lượng dinh dưỡng lý tưởng cho những người luyện tập thể dục thể thao. Quả óc chó cũng là một sự lựa chọn tốt nếu bạn không thể tìm mua được quả hạnh nhân. Lưu ý rằng bạn cũng phải đảm bảo uống đủ lượng nước sau đó.

Sau khi tập thể dục: Bột yến mạch và các loại quả mọng

Oatmeal and Blueberries

Nhắc đến thực phẩm nhiều dinh dưỡng, bạn không thể không nhắc đến bột yến mạch, đặc biệt là với những ai thường chơi thể thao bởi nó chứa một lượng lớn protein. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn nên cho thêm một ít quả mọng để bổ sung thêm vitamin C, kali (tốt cho gan) và chất xơ. Kết hợp 2 loại thực  này với nhau là sự lựa chọn tuyệt vời trước khi bước vào buổi tập.

Trước khi tập thể dục: Bánh mì và pho mát ít béo

Wholegrain Bread

Thực phẩm này hoàn toàn có thể giúp cơ thể bạn được bổ sung thêm nhiều protein và duy trì liên tục một lượng carbs ổn định.

Sau khi tập thể dục: Whey protein và sữa hạnh nhân

Whey Protein

Protein shake có những ưu và nhược điểm riêng nhưng trong trường hợp cần sử dụng thức ăn nhanh hay trước khi tập thể dục thì đây lại là sự lựa chọn tuyệt vời bởi cơ thể sẽ hấp thụ rất nhanh các chất dinh dưỡng. Nếu có thể, hãy kết hợp thêm với sữa hạnh nhân để bổ sung một cách hoàn hảo chất xơ, kali, vitamin E và magie.

Sau khi tập thể dục: Trứng trộn và một ly nước cam

Scrambled Eggs

Trứng là nguồn thực phẩm dễ tìm dồi dào protein nhất trên thế giới nhưng lại không chứa nhiều chất carb (chỉ 1,1 gram trong 100 gram trứng). Đó là lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên uống kèm thêm một ly nước ép cam. Khi đó, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng được cung cấp thêm chất xơ, vitamin A, C, D, protein cũng như canxi. Nếu bạn đang phân vân có nên ăn lòng đỏ hay không thì hãy đọc lời khuyên sau của huấn luyện viên nổi tiếng – Russell Bateman: “Việc vứt bỏ lòng đỏ trứng là điều ngốc nghếch nhất bởi nó chính là chiếc túi chứa đựng nhiều chất dinh dưỡng nhất”.

Kiều Giang (theo Lifehack.org)

Leave a Reply

%d bloggers like this: