Làm thế nào để lười biếng

       

Gần đây, theo lời khuyên của bác sĩ trị liệu, tôi đã cố gắng để thư giãn hơn một chút, một trạng thái của con người mà không đến một cách tự nhiên. Tôi đã xem rất nhiều Real Housewives của Beverly Hills. Tôi đã đặt một số thanh CBD trên mạng. Tôi đã cố gắng rất nhiều nhằm không để việc ngừng tập thể dục làm hỏng cả một ngày của tôi, và cố gắng không cảm thấy quá tội lỗi vì đã đọc cuốn sách của mình trong hơn một tuần. Về cơ bản, tôi đã cố gắng để lười biếng hơn một chút. Thật khủng khiếp, và tôi ghét điều đó.

Có lẽ đối với hầu hết mọi người, sự lười biếng là điều gì đó mà chúng ta cần phải vượt qua; không phải là đối với những người cầu toàn luôn lo lắng trong số chúng ta. Ngay cả khi tôi biết công việc của tôi đã hoàn thành, tôi vẫn không thể từ bỏ được cái cảm giác rằng vẫn còn thứ gì đó để tôi có thể làm nhiều hơn nữa: nếu không phải là viết lách, thì là nghiên cứu, hoặc lên kế hoạch, hoặc đi đến phòng tập thể dục, hay là dọn dẹp. Điểm mạnh là tôi làm việc có năng suất và sự thật đúng là vậy. Và tôi hiếm khi cảm thấy hài lòng với những gì mình nhận được trong hơn một vài phút, trước khi phải lo lắng về những gì tôi cần làm tiếp theo.

Chắc chắn có một cách để tiếp tục làm công việc mà tôi tự hào và cũng nên bình tĩnh lại một chút. Để có được một số lời khuyên, tôi đã tham khảo ý kiến ​​của Sandi Mann, nhà tâm lý học và là tác giả của The Upside of Downtime, cũng như Jaye Derrick, trợ lý giáo sư về tâm lý tại Đại học Houston, người đã nghiên cứu về những sức mạnh dự trữ năng lượng của việc chìm đắm xem tivi (tôi nói nghiêm túc đấy).

Lên thời gian biểu cho sự lười biếng của bạn.

Một phần lý do cho những-thể-loại-lo-lắng không làm tốt với thời gian chết là bởi vì chúng ta không nghĩ rằng nó được tính như là thời gian được sử dụng hiệu quả. Mann nói: “[Những người loại A] cảm thấy có lỗi nếu họ không làm bất cứ điều gì “mang tính xây dựng” hoặc “hữu ích.” “Họ có thói quen làm, làm, làm. Chúng ta cần thuyết phục họ rằng thư giãn cũng là đang làm, và cũng vô cùng hữu ích.”

Nói cách khác, nếu bạn không thể thuyết phục mình tự làm ấm người vì lợi ích của nó, thì hãy làm điều đó vì nó tốt cho bạn. Thư giãn có thể cải thiện năng suất và hiệu suất, vì vậy, hãy  xem khoảng thời gian lười biếng của bạn như là đang làm việc, nếu bạn phải làm vậy. Mann nói: “Chúng ta thực ra nên lập kế hoạch cho thời gian chết để cho phép tâm trí của chúng ta lang thang và cho phép mơ mộng. Lên lịch cho “thời gian rảnh” của bạn và lên kế hoạch sử dụng nó như thế nào: ví dụ một tiếng tập thể dục, một tiếng xem truyền hình, một tiếng lướt mạng xã hội…”. Hãy lười biếng hơn, làm những gì bạn làm tốt nhất: Lập kế hoạch đi.

Đừng nhầm lẫn giữa “quan trọng” và “cấp bách”.

Đôi khi tôi cảm thấy mình không thể thư giãn vì luôn có điều gì đó nhiều hơn trong danh sách việc cần làm của tôi. Nhưng Derrick cho rằng nhiều người (có lẽ bao gồm cả tôi) nhầm lẫn giữa những thứ “quan trọng” và “cấp bách”. Cô ấy nói: “Nó có thể giúp bạn lập ra một danh sách các nhiệm vụ khác nhau mà bạn có và xác định xem những vấn đề nào là không quan trọng và không cấp bách, không quan trọng nhưng cấp bách, quan trọng nhưng không cấp bách, và quan trọng và cấp bách. Hãy nhìn vào những thứ trong danh sách “không quan trọng” của bạn: Bạn có thể buông bỏ những điều đó không? Bạn có thể ủy thác cái nào? Những cái nào mà bạn có thể làm ở mức chưa hoàn hảo? Bây giờ hãy nhìn vào những thứ trong cái hộp quan trọng của bạn. Bạn có thể tìm ra cách để hoàn thành những việc khẩn cấp.”

Miễn là bạn hoàn thành các nhiệm vụ Khẩn cấp/Quan trọng đúng thời hạn, và bạn có một số phác thảo về các công việc Không khẩn cấp/Quan trọng có thể được thực hiện trong tương lai, bạn làm rất tốt rồi đấy. Không có lý gì để lãng phí thời gian chết của bạn chỉ để lo lắng về những thứ đã làm mà không phù hợp với các tiêu chí.

Định nghĩa lại sự lười biếng.

Derrick đề nghị tập trung vào sở thích hoặc các hoạt động nạp lại năng lượng cho bạn, cho dù là về thể chất hay cảm xúc. Nằm lì ra để xem tivi là tốt, chỉ cần biết rằng không phải tất cả các cuộc chè chén say sưa được tạo ra là đã công bằng. Derrick nói: “Bạn nên xem một chương trình truyền hình yêu thích (trong đó bạn có thể thực sự tham gia vào việc kể chuyện, một điều mà nghiên cứu của tôi đã tìm ra là nó có thể hoạt động mạnh mẽ) hơn là chuyển kênh (cũng có một vài lợi ích). Ngay cả khi bạn đã bị hủy cáp trước đó rất lâu, cảnh báo chuyển kênh vẫn có thể áp dụng: Nếu bạn thấy việc cuộn qua tab Instagram Discovery hoạt động mạnh mẽ, hãy tiếp tục sử dụng năng lượng, đó là thành công, nhưng nếu không – hãy dừng lại! Đặt điện thoại xuống và lười biếng hơn đi, như xem chương trình yêu thích của bạn, Quy tắc Vanderpump.

Ngoài ra: Một chút tính cách lười biếng thỉnh thoảng cũng có lợi cho những người xung quanh bạn. Derrick nói: “Nếu bạn đang tham gia vào một hoạt động không làm việc mà giúp bạn nạp lại năng lượng, thì tôi sẽ nói nó có lợi ích cho bạn, ông chủ, gia đình và xã hội nói chung.” Nhưng không sao, nếu điều này chỉ dành cho bạn. Không phải mọi thứ bạn làm phải là để phục vụ mục đích lớn hơn. Không phải mọi việc bạn làm đều phải được công nhận bởi ông sếp hay gia đình bạn hay cảm giác tội lỗi của bạn. Không sao đâu, đôi khi, không làm gì cả trong một lúc, không vì lợi ích của cái gì cả. Và vâng, tôi đang nói chuyện với bản thân mình ở đây nhiều như tôi đang nói chuyện với bạn.

Quang Hưng (Theo medium.com)

Nếu bạn muốn bài viết của bạn được xuất hiện trên trang lifehack.vn của chúng tôi, vui lòng liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY.
18%
COUPON
ƯU ĐÃI NHÂN ĐÔI - ĐẶT PHÒNG ĐI THÔI
Hạn dùng: 31-10-2018
Giảm thêm 18%
DITHOI
COPY MÃ
18%
COUPON
ƯU ĐÃI NHÂN ĐÔI, ĐẶT PHÒNG ĐI THÔI!
Hạn dùng: 31-10-2018
Ngành hàng: Đồ dùng du lịch, thể thao, dã ngoại
Giảm thêm 18%
DITHOI
COPY MÃ
20%
COUPON
Siêu giảm giá 20% KHÔNG GIỚI HẠN cho TOP khách sạn ưu đãi đặc biệt tại VNTRIP.VN
Hạn dùng: 31-10-2018
Ngành hàng: Voucher & Dịch vụ
Giảm thêm 20%
DACBIET20
COPY MÃ
30%
COUPON
Thứ Năm vui vẻ, đặt phòng với thẻ JCB giảm 30% đến 2.000.000đ
Hạn dùng: 31-01-2019
Giảm thêm 30%
JCB30GO
COPY MÃ

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

%d bloggers like this: