Người chăm chỉ dùng sức, người thông minh dùng trí

Đã bao giờ bạn từng chơi game có tên “Bigger or Better” chưa (tạm dịch là To hơn hay Tốt hơn).

Trò chơi này giống như phiên bản người lớn của “Trick or Treat” vậy và nó chơi theo cách sau:

Bạn bắt đầu chơi với một đồ vật nhỏ như là kẹp giấy hay cây bút chì và bạn phải biến nó thành một thứ gì đó giá trị hơn bằng cách mua bán trao đổi với những người chơi khác. Nếu bạn là một người chơi giỏi thì bạn có thể biến đổi đồ vật nhỏ bé của bạn thành một thứ đắt đỏ hơn đấy (chẳng hạn như 1 chiếc iPhone hay xe đạp).

Lý do mà trò chơi này vẫn thường được sử dụng trong những bài tập xây dựng đội nhóm là vì nó cho thấy được con đường thành công của một người. Trò chơi cũng cho thấy rằng làm thế nào mà những đồ vật bé nhỏ như thế lại biến thành một thứ giá trị hơn nhiều chỉ qua vài cuộc trao đổi.

Cũng giống như trò “tạo niềm tin” trong game “Bigger or Better” thì cũng có một cách để đạt đến đỉnh cao trong việc lựa chọn nghề nghiệp của bạn với cách mà ít người biết đến.

Đừng tốn sức nữa, hãy dùng mẹo

Phương pháp được đề cập ở đây không chỉ là tìm một bậc thang nghề nghiệp và cố gắng để leo mà là thay đổi những nấc thang vào những thời điểm thích hợp với mục đích phớt lờ “quyền lợi” mà tăng tốc chu trình “Bigger or Better” của chính bạn. Ý tưởng cho việc chuyển đổi nấc thang này đã được phát triển rất chi tiết bởi tác giả Shane Snow trong cuốn sách của ông ấy với tựa đề “Smartcuts: How Hackers, Innovators, and Icons Accelerate Success.”

Shane Snow là một nhà báo, nhà kinh doanh mạng và đồng sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo Contently- một nền tảng công nghệ phù hợp với những nhà báo tự do tài năng làm viêc trực tuyến với sự thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản trên thế giới.

Khuôn khổ mà ông đã tạo ra (đã được trình bày trong cuốn sách của mình) là cho bất kỳ ai muốn thăng tiến trong công việc theo một cách hiệu quả nhất.

Cách thức của ông ấy cũng tương tự như “Bigger or Better” vậy, mà thay vì trao đổi từng đồ vật nhỏ để đổi cái lớn hơn thì hãy thay thế những đồ vật kia bằng sự lựa chọn công việc. Ý tưởng này chính là tạo ra từng chu kì chiến thắng để thúc đẩy sự thành công của bạn. Sau mỗi chiến thằng nhỏ như vậy thì rốt cuộc bạn sẽ đến được đích cuối thôi.

Cũng giống như trong công việc thì thay vì cứ làm theo cách truyền thống là đi từng bước theo một đường thẳng thì hãy thay đổi lộ trình nếu bạn thấy điều đang làm không hiệu quả – hoặc thay đổi dựa trên thành công trước đó của bạn để tạo nên thành tựu đáng kể hơn.

Trong cuốn sách danh tiếng của Shane thì ông ấy đã kể một câu chuyện làm sao để
“hack” trong thang công việc của mình.

Ông ấy đặt ra mục tiêu là phải làm nhà báo cho tạp chí WIRED nhưng ông cũng biết rằng mình không có những kinh nghiệm cần thiết cho công việc này và phải cần một thời gian dài mới đạt được mục tiêu đó. Vì vậy ông ấy bắt đầu làm việc một cách sáng tạo theo lộ trình như sau:

  1. Ông ấy đưa ra các danh sách những tạp chí mà ông từng làm việc mà có thể gây ấn tượng với chủ biên của tờ WIRED.
  2. Danh sách ông của ông ấy sẽ có thứ tự như thế này: The Next WebGizmodo > Mashable > Fast Company.
  3. Sau đó ông ấy nộp đơn cho tờ The Next Web(chắc chắn không không hề đơn giản gì nhưng cũng dễ dàng hơn là trở thành nhà báo cho WIRED).
  4. Sau khi đã chính thức được công nhận là nhà báo cho tờ The Next Web(có một số bài báo làm bằng chứng) thì ông ấy lại nộp đơn cho
  5. Tôi chắc rằng bạn cũng đoán được các tiến trình tiếp theo rồi và cuối cùng là ông ấy trở thành nhà báo cho WIRED thực thụ.

Và đây là điều ngạc nhiên nhất đó là từ khi bắt đầu hành trình trở thành người của WIRED thì ông ấy chỉ mất có 6 tháng thôi.

Điều này giúp ông ấy thành công và cũng có thể cho cả bạn nữa. Hãy cùng xem như thế nào nhé.

Làm thế nào mà phương pháp đi đường tắt này lại đem đến thành công

Tôi sẽ nhắc lại một lần nữa, con đường thăng tiến sự nghiệp theo cách truyền thống thực sự rất lâu và hầu hết là do phải chờ đợi khoảng thời gian “giữa hiệp” để lên đến một vị trí cao hơn.

Nếu bạn không ngại bỏ ra quá nhiều thời gian cho một giai đoạn trước khi lên đến một ví trí mới thì cứ làm theo cách thông thường đi. Ngược lại, nếu bạn muốn sáng tạo và cạnh tranh hơn thì ngay lập tức quên cái cách cổ hủ ấy đi. Nó chỉ khiến bạn thất vọng cho chính khát khao của mình.

Vậy thì phải làm gì đây?

Vâng, đầu tiên là bạn hay nghĩ theo bề ngang thay vì bề dọc nhé. Bằng cách này, ngay lập tức bạn sẽ bước ra ngoài lề trên con đường mà mọi người đang đi. Điều này khiến bạn sẽ có lợi thế hơn họ đấy.

Rõ ràng hơn, khi dần di chuyển sang một bên thì không có nghĩa là bạn thay đổi mục tiêu của mình đâu mà thực tế là bạn chỉ tạo ra một con đường mới linh hoạt hơn và dễ thích nghi hơn mà thôi.

Bây giờ chính là điều đáng nhớ nhất. Khi đồng nghiệp hay giám đốc thấy bạn thành công ở một lĩnh vực nào đó thì họ sẽ quy rằng bạn làm việc gì cũng như thế cả. Tóm lại là, thành công dẫn đến thành công.

Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về phương thức hoạt động của phương pháp này nhé.

Mỗi khi mà bạn nhận một nhiệm vụ mới hay chuyển sang một công ty khác thì bạn sẽ gặp gỡ và đồng thời cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Nếu như ngay từ đầu bạn làm tốt thì những người đó sẽ dần trở thành đồng minh hoặc đối tác của bạn đấy. Hãy nghĩ theo cách này nhé: bạn sẽ nhanh chóng xây dựng mạng lưới kết nối của riêng mình với những người có thể ủng hộ bạn chạm đến mục tiêu và ước mơ của mình.

Trái lại, nếu bạn cứ cố chấp đi theo lộ trình truyền thống thì chắc chắn bạn sẽ có rất ít mối quan hệ và dĩ nhiên môi trường làm việc của bạn cũng chỉ giới hạn ở mức đó mà thôi.

Phương pháp này rất phổ biến nhưng không phải lúc nào cũng được dạy ở trường.

Vậy thì bạn đã sẵn sàng để “tăng tốc” chưa? Sau đây là một vài bước gợi ý nhé:

  • Xác định chính xác mục tiêu cuối cùng.
  • Đáp ứng tối thiểu một tiêu chuẩn về sự tín nhiệm cho bất kỳ nhiệm vụ nào được giao (hoặc cho người ta thấy rằng bạn có kinh nghiệm hoặc “đã từng làm” việc tương tự như thế ở nơi khác).
  • Khi bạn bắt đầu ở “gốc” thì hãy nghĩ làm sao để leo lên đến “ngọn” (đừng tự giới hạn bản thân mình ở một mức nào cả).
  • Hãy cứ tiếp tục tiến lên từng nấc thang mới với sự giúp đỡ trong mạng lưới của mình.

Cần phải quan tâm đến sự nghiệp của mình

“Leo thang” theo cách truyền thống thường rất chậm, khó nhọc và gây nhiều bực dọc. Bạn có thể phải đợi nhiều năm mới được thăng chức trong khi nhận ra đồng nghiệp trẻ ít kinh nghiệm hơn lại có được những cơ hội thăng tiến.

Vì vậy, hãy quyết định mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được và sau đó thực hiện các phương pháp được đề xuất trong bài viết này để giúp bạn có được nó. Bằng cách làm theo các phương pháp ít được biết đến này, bạn có thể tận hưởng một công việc vui vẻ, nhiều thử thách và đáng làm.

                                                                                                                                                Linh Lupin (Theo Lifehack.org)