7 lý do bạn nên xách balo lên và đi khi còn trẻ

Tôi thật may mắn khi có cơ hội được đi khắp nơi trên thế giới khi còn trẻ. Tôi đã tới thăm hầu hết các bang của Mỹ, rất nhiều thành phố ở Alaska và Hawaii. Tôi cũng đã từng đi tới Châu Phi, Thụy Sỹ, Ireland, Vương Quốc Anh, Scotland, Pháp, Mexico, và Bonaire. Sau đó tôi đã từng sống nhiều năm tại Grenada, Tây Ấn Độ. Tôi sẽ không bao giờ đánh đổi những kinh nghiệm mà tôi có được, và tôi vẫn còn khá nhiều quốc gia chưa có dịp đặt chân tới. Dựa trên những kinh nghiệm của tôi, tôi khuyên tất cả những người còn trẻ hãy đi ra khỏi quê hương của mình và nhìn xem thế giới xung quanh có những gì. Dưới đây là 7 con đường mà những chuyến lữ hành đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi.

1.   Những chuyến đi thay đổi con người bạn đối với thế giới

Tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở một vùng quê. Nếu tôi không có cơ hội đi du lịch khi còn trẻ, thì chắc bây giờ tôi sẽ chẳng biết gì về thế giới bên ngoài rồi. khi bạn đi tới những đất nước khác và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoàng hôn ở những vùng đất xa lạ, những chú đại bàng sải cánh bay qua vách núi, những chú khỉ đu cây trong khu rừng nhiệt đới, những chú gấu đen bắt cá hồi trên dòng nước chảy siết, những dòng thác hung vĩ đổ xuống từ trên cao, và những ngọn núi lửa bốc khói ẩn dấu hơi thở nóng bỏng bên trong, bạn nhận ra rằng thế giới ngoài kia còn chứa đựng nhiều vẻ đẹp hơn nữa mà bạn không thể nhìn thấy hết trong cuộc sống ngắn ngủi này được. Nhưng, bạn vẫn có một niềm ước ao cháy bỏng được trải nghiệm chúng, đúng không nào?

Nếu bạn không được ngắm nhìn những cảnh đẹp này khi còn trẻ, bạn sẽ không dám thử thách bản thân khi về già và bạn sẽ phải gánh vác trọng trách gia đình và công việc đè năng lên vai. Nếu tôi không biết tôi đã bỏ lỡ điều gì, tôi sẽ không khát khao việc bỏ thời gian ra và đi đây đi đó như bây giờ. Bạn cũng sẽ cảm thấy mình cần có nghĩa vụ bảo tồn vẻ đẹp của trái đất này cho thế hệ mai sau. Sau cùng thì, khi được nhìn thấy tận mắt, thì mọi thứ thật đáng trân trọng.

2.   Những chuyến đi thay đổi con người bạn trong mắt người khác.

Đáng buồn là, vùng quê mà tôi lớn lên không đa dạng cho lắm. Hầu như ai cũng như ai từ cả cách ăn mặc cho tới những hoạt động hàng ngày. Khi tôi đi du lịch, tôi đã học được những nền văn hóa khác. Tôi nhận ra rằng cuộc sống của tôi có thể trở nên tuyệt vời hơn khi có thêm những người bạn khác biệt với mình. Rời xa quê hương của mình, tôi kết bạn với những người chẳng giống tôi ở điểm nào cả, nhưng lại là những người mà tôi thực sự cần. Điều này đã dạy tôi nên mở rộng vòng tay đón nhận thay vì sợ hãi những trải nghiệm và mối quan hệ mà tôi đã chẳng dám nghĩ tới. Tôi cũng đã học được sự quan trọng của những kỹ năng giao tiếp. Tôi thấy rằng tôi chú ý hơn trong lớp tiếng Tây Ban Nha sau chuyến đi Mexico, và học tiếng Pháp tốt hơn sau khoảng thời gian ở Pháp và Châu Phi.

3.   Những chuyến đi khiến bạn trở nên khiêm tốn hơn rằng thế giới này không chỉ có riêng mình bạn

Càng trải qua nhiều năm tháng, tôi lại càng thấy những gì mình biết về cuộc sống này thật quá ít ỏi. Có vẻ như những người trẻ tuổi thường tự tin rằng mình biết tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, cái bong bóng mỏng manh đó vỡ tan càng sớm lại càng tốt; ít nhất là đối với tôi. Đôi khi những chuyến đi sẽ đẩy bạn vào những tình thế khó khăn. Bạn sẽ thấy rằng thế giới này không hề nhỏ bé như những gì bạn đã thấy. bạn sẽ sớm nhận ra rằng thế giới này không chỉ có mình bạn. bạn sẽ học được rằng bạn không phải một con cá lớn trong đại dương, mà chỉ là một chú cá nhỏ trong một cái giếng mà thôi.

Bây giờ, điều đó không có nghĩa là bạn không còn quan trọng nữa, mà nó sẽ thay đổi cách nhìn của bạn, một cái nhìn rộng mở hơn để học hỏi từ người khác và những tình huống thay vì giảng giải và ban tặng trí thức dồi dào của bạn đến những người may mắn nghe được. Những chuyến đi dạy bạn rằng hãy rũ bỏ những quan niệm về sự kiểm soát. Bạn sẽ học được rằng chỉ kiểm soát bản thân thôi cũng đã là một thử thách lớn rồi, và học được cách từ bỏ kiểm soát phần còn lại của trái đất này.

4.   Những chuyến đi cho bạn sức mạnh để chấp nhận những thử thách mới.

Cũng giống như khi những chuyến đi khiến bạn trở nên khiêm tốn hơn, thì chúng cũng cho bạn cảm thấy tự tin hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng mình có thế làm những điều mà trước đây bạn không hề nghĩ rằng mình có thể làm được. Ví dụ như, tôi đã sống ở Grenada, Tây Ấn Độ được 2 năm. Từ trước đến nay tôi vẫn luôn cảm thấy thoải mái khi lái xe phía bên phải trên những con đường được làm cẩn thận khi ở Mỹ. Khi ở đây, tôi buộc phải lái xe bên trái trên những cung đường núi ngoằn ngoèo nối liền với những con đường gập ghềnh chẳng lớn hơn đường một chiều là mấy, vậy mà họ vẫn đi 2 chiều để có những góc khuất bạn phải thật cẩn thận. Còn thú vị hơn khi có những điểm dừng mà không có rào chắn gần như suốt quãng đường, và xa xa khi nhìn qua vách đá chênh vênh bạn có thể thấy được nóc nhà của những hộ dân bên dưới.

Vì vậy, nếu tôi mất kiểm soát, tôi không những sẽ tự giết mình, mà tôi còn có thể đáp xuống một ngôi nhà nào đó và giết chết một gia đình đáng yêu nào đó đang ăn tối. Không có áp lực nào đâu! Nhưng mà, sau một vài lần căng cứng cơ tay, bây giờ tôi đã có thể thoải mái lái xe cùng những người bản địa và không cần phải đánh mắt tìm chỗ dừng xe, gia súc trên đường, ổ gà, hay sự thật là tôi không thể nào lách qua được khoảng cách hẹp với chiếc xe đang đi tới mà không bị mất một bên gương. Đối mặt với nỗi sợ này đã giúp tôi biết được rằng tôi có thể làm quen được với nhiều thứ hơn tôi nghĩ tôi có thể. Tôi tin rằng học được điều này là một việc rất quan trọng ở mọi lứa tuổi, nhưng bạn sẽ có thể áp dụng được nó trong suốt cuộc đời của bạn nếu bạn bắt đầu sớm.

5.   Những chuyến đi giúp bạn đồng cảm với những nỗi đau toàn cầu.

Khi bạn đi, bạn sẽ biết được có bao nhiêu thứ bạn có nhưng bạn lại không tôn trọng chúng. Rất nhiều người sống trong nghèo đói không được biết đến bởi những người chưa bao giờ di trên con đường hay nghe những câu chuyện của họ. Chứng kiến chiến tranh và nạn đói trên các trang tin tức sẽ còn có nhiều ý nghãi hơn nữa khi bạn có sự kết nối trực tiếp với những con người ấy. Bạn sẽ không còn nhẫn tâm và thái độ tự cao mà hay xảy ra khi bạn không hiểu được vùng đất ấy. Và, nó thúc giục bạn giúp đỡ người khác và cho đi.

6.   Những chuyến đi mở mang chân trời kiến thức của bạn

Thật đáng buồn, tôi chưa bao giờ thích môn Lịch sử ở trường. Chỉ đọc những mẩu truyện trong sách dường như vô cùng nhàm chán đối với tôi. Tuy nhiên, khi tôi tới thăm cung điện Versailles ở Pháp, ngạc nhiên trước kiến trúc vương cung thánh đường ở Châu Phi, leo lên những lâu đài đổ ở Ireland, tới thăm Nhà Trắng, và bước trong sảnh của bảo tang Louvre, tôi không thể không cảm thấy một niềm yêu thích mới đối với lịch sử. Những chuyến đi khiến lịch sử trở nên sống động. Những câu chuyện không còn là bức tranh trên cuốn sách, mà đã trở thành những ký ức trộn lẫn mà bạn ghi nhớ lâu hơn bất cứ thứ gì mà bạn được học trong trường.

7.   Chẳng biết được bao giờ chúng ta sẽ già đi, vì vậy hãy tận hưởng những trải nghiệm cuộc sống ngay bây giờ!

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người trẻ tuổi từ bỏ giấc mơ di du lịch chỉ vì họ muốn trở nên có trách nhiệm, làm việc chăm chỉ, kết hôn, có con, và xây dựng một cuộc sống. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đó thật sự là một lỗi lầm khi bạn nghĩ rằng bạn không đi du lịch bây giờ để đổi lấy niềm tin rằng bạn có thể đi khi bạn nghỉ hưu và có nhiều thời gian hơn. Trong khi tôi vẫn lên kế hoạch đi du lịch sau khi tôi nghỉ hưu, tôi cũng nhận ra rằng tuổi già của tôi không được đảm bảo. Nếu có điều gì đó xảy ra và tôi không thể sống tới 40, 50 hay 60 tuổi, tôi sẽ không hề hối hận. Tôi đã trải nghiệm thế giới này với tất cả khả năng của tôi bằng cách bắt lấy tất cả các cơ hội đến với tôi để nhìn ngắm thế giới tươi đẹp này. Những chuyến đi đã giúp tôi được là chính mình, và tôi thực cám ơn trời đất rằng tôi còn khoảng thời gian rất dài nữa để sống với mình bây giờ và tiếp tục cuộc hành trình.

Thanh Thanh (Theo Lifehack.org)