Vì sao sự “đổi mới đột phá” được mọi người quan tâm nhiều?

Đổi mới sẽ thúc đẩy thị trường phát triển, nó cũng tạo ra những chu kỳ mới về nhu cầu của người tiêu dùng. Không doanh nghiệp nào tồn tại mãi mãi mà không có sự đổi mới sáng tạo cả. Nhưng để có được sự thay đổi đột phá trên thị trường thì chúng ta cần có rất nhiều công ty có được sự đổi mới đột phá.

Chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ “đổi mới đột phá” khi nó được nói nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng để thật sự hiểu được đổi mới đột phá là gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua một bài phân tích từ tạp chí Forbes.

Sự đổi mới đột phá bị hiểu sai như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp, người làm công tác marketing dùng từ đột phá với ý nghĩa giống như từ đổi mới. Điều đó không đúng. Người ta thường nhắc đến sự đột phá khi có sự biến chuyển lớn trong một ngành công nghiệp, nhưng đó là một định nghĩa quá rộng. Mỗi loại đổi mới yêu cầu cách tiếp cận có chiến lược khác nhau.

Hay nói một cách khác, nếu chúng ta là những người tạo ra sự đổi mới đột phá hay chúng ta là những người bảo vệ thị phần của chúng ta trong bối cảnh thị trường đang thay đổi, thì những điều đã được áp dụng cho một công ty không có ý nghĩa gì cả đối với những công khác. Vì thế chúng ta không thể dùng định nghĩa đổi mới đột phá cho mỗi sự thay đổi trên thị trường được.

Vì vậy, sự đổi mới đột phá và sự đổi mới sáng tạo là khác nhau.

Hiểu sự đổi mới đột phá như thế nào cho đúng?

Theo như tạp chí kinh doanh Harvard (Harvard Business Review), sự đổi mới đột phá được miêu tả là một quá trình mà ở đó một công ty nhỏ với ít nguồn lực, nhưng đã tìm cách bắt kịp và cạnh tranh thành công với những công ty lớn trên thị trường. Để làm được điều này, các công ty nhỏ dựa vào ý tưởng rằng các công ty lớn chỉ tập trung vào việc cải thiện sản phẩm, dịch vụ cho những khách hàng ở phân khúc mang lại cho họ nhiều lợi nhuận nhất và họ bỏ qua nhu cầu của khách hàng ở những phân khúc  còn lại. Vì vậy các công ty nhỏ sẽ tập trung vào phân khúc bị bỏ sót này và chiếm lĩnh nó. Và dần dần họ mở rộng thị phần của mình. Một khi phân khúc khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho các công ty lớn quay sang dùng dịch vụ, sản phẩm của những công ty mới vào thị trường này, lúc đó chúng ta có thể nói rằng, sự đổi mới đột phá đã diễn ra.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, các công ty này sẽ đi từ phân khúc bị bỏ ngõ, có được vị thế vững chắc và rồi tiến vào phân khúc thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất mà các công ty lớn đang nắm giữ.

Chúng ta thường xem Uber là một ví dụ về một công ty có sự đổi mới đột phá. Nhưng thật sự không phải như vậy. Vì sao như vậy? Vì để được xem là đổi mới đột phá, thì công ty đó cần phải tạo ra một ngưỡng thị trường mới hoặc phải nhắm đến một phân khúc khách hàng bị bỏ ngõ. Uber đã không làm được điều này, vì thế nó không được xem là công ty tạo nên sự đổi mới đột phá.

Làm sao để nhận diện đổi mới đột phá?

Để nhận ra được sự đột phá trong lĩnh lực của bạn, bạn cần biết những nguyên lý cơ bản của sự đổi mới đột phá

  • Sự đổi mới đột phá không diễn ra trong một đêm. Netflix là một ví dụ cụ thể về công ty đổi mới đột phá. Nó không thể bắt kịp công ty Blockbuster trong vòng vài tuần hay vài tháng. Nó đã kiên trì phát triển trong vài năm để có thể trở thành công ty thành công và lớn mạnh như ngày nay trong lĩnh vực cung cấp phim trực tuyến.
  • Mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt. Những công ty đổi mới đột phá phải dùng đến những mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt, không đi theo mô hình kinh doanh cũ. Chính sự khác biệt trong mô hình kinh doanh này đã giúp họ chiếm lĩnh được phân khúc khách hàng bị bỏ ngõ.
  • Không phải lúc nào cũng cần đến sự đột phá. Chúng ta không phải lúc nào cũng thực hiện sự đổi mới đột phát. Điều chúng ta cần làm đó là nhận diện ra những công ty đổi mới đột phá tiềm năng để từ đó có chiến lược cho riêng mình. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần đẩy mạnh vào những việc chúng ta đang làm tốt.

Huỳnh Hữu Tài (Theo Forbes.com)

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.