Làm thế nào để hoàn thành những việc mà bạn không muốn làm (nhưng vẫn phải làm)?

Bạn có đang cảm thấy những việc mình phải làm cứ chồng chồng chất chất xung quanh mình? Bạn có đang bị chìm ngập trong mớ việc nhà tẻ nhạt, hay sở hữu cả một danh sách dài ngoằng những công việc giấy tờ nhàm chán cần phải hoàn thành gấp ở công ty? Mọi thứ đều khiến bạn cảm thấy bực bội và chóng hết cả mặt. Tất cả chúng ta ai cũng từng trải qua những điều như thế, và cũng không một ai muốn phải tự mình làm hết mấy công việc khó khăn đó cả.

Nhưng, cho dù bạn có muốn xách ba lô lên và trốn đi đâu đó thật xa, hay làm một điều gì đó hay ho và thú vị hơn nhiều, thì trước hết cũng phải dành thời gian vào làm những công việc nhàm chán ấy cái đã. Năng suất làm việc và niềm vui của bạn có lẽ sẽ không còn trọn vẹn nữa nếu như bạn không hoàn thành hết những việc cỏn con ấy. Hầu hết những việc đó tiêu tốn của bạn không đến vài phút, nhưng nếu bạn cứ bỏ chúng qua một bên, chúng sẽ chất đống đống lên cho mà xem. Đâu cần phải như vậy đâu, đúng không nào?

Những công việc thú vị luôn chứa đựng những công đoạn nhàm chán, đó là điều không thể tránh được.

Cho dù công việc có khiến bạn cảm thấy thế nào đi nữa, bạn vẫn phải hoàn thành chúng. Đối diện với chúng bằng một cái nhìn tiêu cực chỉ dẫn bạn đến thất bại mà thôi. Vậy thì thay vì kỳ thị chúng, hãy hoàn thành chúng với lòng biết ơn của mình. Ngay cả những công việc thú vị nhất ở công ty thì cũng vẫn phải đi kèm với một số thủ tục hành chính nhất định mà.

Hãy hiểu rằng hoàn thành các thủ tục hành chính rườm rà, điền giấy tờ và trả lời email chỉ là những phương tiện giúp bạn có được công việc mà mình yêu thích. Hãy hình dung thử xem bạn sẽ vui vẻ thế nào, tràn trề sinh lực thế nào, làm việc hiệu quả hơn thế nào khi bạn nhận ra mình đã làm hết tất cả những công việc vặt ở nhà và không cần phải nghĩ đến chúng nữa.

Để hoàn thành những công việc mà bạn không muốn làm, hãy lên một kế hoạch chiến lược.

Hãy biết cân bằng một ngày của mình.

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật Pomodoro để sử dụng một cách tối đa thời gian của mình mà không bị kiệt sức. Hãy bắt đầu bằng cách lập một danh sách việc phải làm và nhóm chúng lại theo từng cụm liên quan đến nhau. Sau đó, hãy dành 25 phút hoàn thành cụm nhiệm vụ đầu tiên. Dành 5 phút sau đó để sạc lại năng lượng, và lặp lại quy trình này. Sau khi hoàn thành hết 4 lượt 25 phút như vậy, hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi 20 phút. Bằng cách này, bạn sẽ dành khoảng 75% thời gian tập trung vào công việc và chỉ 25% thời gian để nghỉ ngơi.

Tự động hóa cho những công việc thủ tục hàng ngày.

Chuyển tiếp nhiều email đến cùng một địa chỉ nhất định có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian phải mở nhiều trình duyệt viết mail. Hầu hết các dịch vụ email cũng cung cấp cho bạn các tùy chọn để thiết lập bộ lọc tự động sắp xếp các tin nhắn đến. Nếu bạn viết cùng một loại văn bản hay email giống nhau mỗi ngày, hãy tạo một văn bản mẫu sẵn trong máy. Bạn vẫn có thể chỉnh sửa chúng, nhưng chỉ cần thay đổi vài chi tiết sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn phải viết lại nguyên một văn bản mới mỗi ngày. Tự động hóa các thủ tục như thanh toán hóa đơn hay điền giấy tờ cũng giúp bạn không phải tốn giờ nghỉ trưa của mình để hoàn thành những công việc tẻ nhạt ấy nữa.

Sắp xếp công việc nhà vào thời gian biểu của mình.

Hãy chia thời gian cho các công việc nhà như cách bạn sắp xếp các cuộc hẹn vậy. Hãy thực hành quy tắc “One Touch” để tiết kiệm thời gian của mình. Quy tắc này yêu cầu bạn phải xử lý xong một việc nào đó ngay khi bạn nhận được nó, và bạn không cần phải dành thời gian cho nó về sau nữa. Ví dụ như, thay vì quăng đại mấy bức thư rác lên một góc nào đó trên bàn làm việc, hãy ném nó thẳng vào thùng rác.

Hãy hoàn thành những công việc khó khăn nhất trước tiên.

Hãy cố gắng hạ đo ván những công việc khó nhằn nhất càng sớm càng tốt. Chúng có thể là công việc yêu cầu bạn phải tư duy suy nghĩ nhiều nhất, hoặc đơn giản chỉ là công việc nhà mà bạn ghét làm nhất. Khi vừa bắt đầu một ngày mới, bạn thường ít cảm thấy mệt mỏi nhất, và khả năng tự chủ của bạn cũng ở mức cao nhất. Bạn sẽ không muốn phải trải qua cả một ngày mệt mỏi, để rồi kiệt sức và bỏ qua những công việc đó đâu.

Hoàn thành công việc theo từng cụm.

Khi bạn giải quyết các công việc tương tự và liên quan đến nhau cùng một lúc, bạn sẽ có thể hoàn thành chúng một cách nhanh chóng hơn. Hãy chia một khoảng thời gian cố định trong ngày dành riêng cho việc gọi điện thoại hay hoàn tất các đơn đặt hàng. Xác định một khoảng thời gian cho việc kiểm tra email, và tắt những thông báo không cần thiết. Làm nhiều việc cùng một lúc hiếm khi mang lại hiệu quả bằng việc bạn chỉ tập trung vào giải quyết một công việc duy nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

Hãy xem những công việc ấy như một trò chơi, và tự có phần thưởng cho chính mình.

Hãy tìm một thứ gì đó có thể khiến bạn vui vẻ và kết nối chúng với công việc của mình. Nếu bạn đang khao khát một chuyến du lịch, hãy tự thưởng cho mình một số tiền nhỏ vào quỹ tiết kiệm du lịch mỗi ngày khi bạn hoàn thành hết danh sách nhiệm vụ của mình. Với cách này, bạn không chỉ tiết kiệm tiền cho chuyến đi chơi, mà còn biến những công việc nhà nhàm chán mỗi ngày thành một trò chơi có thưởng đầy thú vị.

Hãy yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết.

Tùy thuộc vào vị trí của mình, bạn sẽ có thể nhờ đến sự trợ giúp cho các công việc nhỏ hằng ngày. Bạn thường sẽ ít tốn chi phí và thời gian của bản thân hơn khi nhờ một người có kinh nghiệm giúp đỡ mình hơn là ngồi đó mò mẫm và cố gắng tự mình làm tốt hết tất cả mọi thứ. Thậm chí cho dù bạn không thể thuê cho mình một trợ lý riêng, bạn vẫn có thể bàn bạc với quản lý hay đồng nghiệp của mình nếu bạn cảm thấy khối lượng công việc trở nên quá tải.

Nếu bạn muốn quản lý công việc của mình một cách hiệu quả hơn, hãy cố gắng hoàn thành chúng đúng tiến độ.

Edward Young đã từng nói,

“Trì hoãn là kẻ cắp thời gian.”

Cố gắng trì hoãn những công việc cỏn con chỉ khiến bạn phải tốn nhiều thời gian cho chúng hơn sau này. Khi bạn hoàn thành những công việc ấy một cách tích cực và hiệu quả, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng những điều mà mình thật sự yêu thích.

 

Nguồn tham khảo:

  1. Michael Hyatt: How to Use Batching to Become More Productive
  2. Lifehacker: How to Find More Time in Your Day By Putting Your Chores on Autopilot
  3. Age in Place: The One Touch Rule Will Help Declutter Your Life & Home
  4. HuffPost: 8 Ways to Combat Decision Fatigue
  5. NY Mag: Do the Worst Thing on Your To-Do List First
  6. Forbes: Multitasking Damages Your Brain and Career, New Studies Suggest
  7. Organic Authority: You can do it: How to achieve your goals by creating personal incentives
  8. Entrepreneur: 5 Things Small Businesses Should Outsource

 

 Hình ảnh: Stocksnapvia stocksnap.io

Ái Nhân (theo lifehack.org)