Làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống ?

Ngày nay, mọi người ngày càng bận rộn hơn với công việc và kèm theo đó họ ngày càng trở nên căng thẳng. Nếu như thời điểm trước đây, chúng ta làm việc 8h/ngày và trở về nhà nghỉ ngơi thì giờ đây mọi người thường xuyên mang việc về nhà. Họ liên tục kiểm tra email công việc thông qua điện thoại di động ở nhà (ngay cả khi đó là thời gian cho bữa tối) và đọc báo cáo công việc vào tối muộn. Làm việc với lịch và cường độ như vậy sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của mọi người. Đã đến lúc mọi người cần quan tâm đến bản thân mình nhiều hơn và tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.

can-bang-cong-viec-va-cuoc-song

Nhiều cuốn sách phát triển cá nhân gợi ý rằng bạn nên kết hợp thời gian làm việc và giải trí để giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, trong thực tế việc này không hề dễ dàng. Để cân bằng tốt giữa thời gian cho công việc, gia đình, bạn bè và bản thân bạn cần có những kỹ năng quản lý căng thẳng. Hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc cân bằng cuộc sống cho dù bạn đang gặp phải áp lực từ gia đình hay các vấn đề liên quan đến công việc.

Cách để giảm stress

  1. Thiền là một hình thức tuyệt vời giúp bạn giảm căng thẳng vì nó giúp bạn được tĩnh tâm với thế giới ồn ào xung quanh. Đó là thời gian bạn lắng nghe hơi thở và suy nghĩ của chính mình. Bạn có thể tìm thấy sự bình an tuyệt vời. Duy trì việc ngồi thiền từ 15-30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe và loại bỏ sự lo lắng.
  2. Yoga sử dụng hơi thở và các bài tập để giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi. Điều quan trọng nhất trong yoga là sự tập trung. Sự tập trung này buộc bạn phải loại bỏ những áp lực công việc ra khỏi tâm trí của bạn.
  3. Tập thể dục là phương pháp hiệu quả để giảm stress và tốt cho sức khỏe. Việc tập thể dục hàng ngày giúp tim mạch của bạn hoạt động tốt hơn. Khi trái tim khỏe mạnh, bạn sẽ ít căng thẳng hơn, ít lo âu và nhiều năng lượng hơn để giải quyết vấn đề khó khăn.
  4. Hát là cách nhiều người dùng để giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng. Khi hát và hòa điệu với giai điệu của một ca khúc bạn yêu thích sẽ giúp điều chỉnh cảm xúc rất tốt. Vì vậy, đừng ngại sử dụng phương pháp hát hò để loại bỏ căng thẳng.
  5. Châm cứu cũng là cách giảm sự lo lắng và căng thẳng. Theo Trung tâm Wellness Jade Tree, châm cứu sử dụng các điểm áp lực để giảm bớt sự lo lắng của bạn.
  6. Massage trị liệu là một cách khác để giảm bớt căng thẳng. Massage trị liệu được thiết kế để chữa bệnh căng thẳng trong cơ thể của bạn. Sự căng thẳng này thường được gây ra bởi stress.

Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình

Khi bạn đã biết cách giảm bớt căng thẳng và lo lắng cũng là lúc bạn bắt tay vào tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Bạn sẽ biết cách đối phó và giải quyết các vấn đề của lũ trẻ nhà bạn hay sẽ tập trung vào những gì cần phải thực hiện.

  1. Dành thời gian vui vẻ bên gia đình. Hãy đảm bảo có đủ thời gian cho gia đình nhỏ của bạn và biến khoảng thời gian đó thành những khoảnh khắc vui vẻ, đáng nhớ. Một buổi dã ngoại thú vị cùng cả gia đình, một bữa tối ấm cúng hay chỉ là những buổi trò chuyện, tâm sự cùng các con sẽ khiến không khí gia đình bạn thêm hạnh phúc đấy.
  2. Những bữa tối thường xuyên. Có lẽ điều khó khăn nhất với các gia đình hiện nay là thời gian ăn tối cùng nhau. Ngay cả khi ăn cùng nhau, rất nhiều thành viên sử dụng điện thoại di động cá nhân. Hãy thiết lập quy tắc chung mà không có điện thoại trên bàn ăn.
  3. Trò chuyện. Đã bao lâu rồi bạn không trò chuyện cùng các con? Lần cuối cùng bạn hỏi thăm tình hình học tập ở trường của con bạn là khi nào? Trò chuyện là phương thức giúp bạn hiểu bé hiệu quả, hãy bắt đầu bằng các chủ đề thú vị như cuốn sách mới, một người bạn mới quen của con, những hoạt động hàng ngày của trẻ,… Đặc biệt, hãy hỏi về ước mơ của trẻ và khuyến khích chúng.
  4. Một buổi dã ngoại cả gia đình. Lên kế hoạch đi chơi xa cho cả gia đình dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ vừa giúp gắn bó tình cảm gia đình vừa có thể giảm căng thẳng đấy.

Các chuyên gia đồng ý rằng việc giảm căng thẳng là điều cần thiết trong việc cân bằng công việc và cuộc sống của bạn. Hãy thực hiện đều đặn có bước đơn giản ở trên để loại bỏ bớt những áp lực tiêu cực trong cuộc sống. Chúc bạn tìm được cảm hứng cho cuộc sống của mình.

Minh Hằng – Dịch từ Lifehack

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Leave a Reply

%d bloggers like this: