Những quan điểm sai lầm về chiến lược dữ liệu

Việc thực thi đúng chiến lược dữ liệu của bạn phải bắt đầu từ vị trí cao nhất của tổ chức, giống như với bất kỳ chiến lược kinh doanh quan trọng nào khác. Bộ phận lãnh đạo cấp cao phải tin tưởng vào ý tưởng rằng dữ liệu là một phần sống còn trong cách thức điều hành doanh nghiệp cũng như tạo ra doanh thu, và cách mọi người trong tổ chức ra quyết định. Khi bộ phận lãnh đạo cấp cao có sự tin tưởng, bạn có thể tạo được hiệu ứng từ trên xuống, với quan điểm về việc dữ liệu được xem là một tài sản cốt lõi xuyên suốt mọi tầng lớp của tổ chức.

Có một số quan điểm mà tôi thường xuyên bắt gặp có thể giết chết một chiến lược dữ liệu lớn nhanh hơn bất cứ điều gì khác. Việc xác định và trung hòa các quan điểm này là chìa khóa để đưa chiến lược đạt được thành công ban đầu và triển khai trong thực tế:  

● “Chúng tôi không phải là công ty dữ liệu.Hiện nay, tôi cho rằng mỗi công ty đều là một công ty dữ liệu. Dữ liệu ở khắp mọi nơi và là một phần của mọi thứ, và tôi không thể nghĩ đến bất cứ một ngành hoặc doanh nghiệp nào mà không thu lợi từ việc hiểu rõ hơn về khách hàng, về chu kỳ bán hàng, nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc việc thiếu hiệu quả trong sản xuất của họ.

● “Nó quá đắt.”Đây là một chuyện hết sức hoang đường bởi vì những các công ty có ngân sách eo hẹp có thể bắt đầu bằng cách sử dụng các dịch vụ đám mây và phần mềm mã nguồn mở tương đối rẻ.

● “Chúng tôi đã có nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết.”Đúng là hầu hết các công ty đã bị choáng ngợp bởi khối lượng dữ liệu trong doanh nghiệp của họ và ý nghĩ về việc thu thập thêm dữ liệu khiến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực sự e ngại. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của dữ liệu có nghĩa là có rất nhiều nguồn dữ liệu mới mà chúng ta có thể sử dụng, và hơn thế nữa, nhiều bộ dữ liệu có thể được truy cập miễn phí. Bí quyết là chỉ tìm kiếm dữ liệu bạn thực sự cần, thay vì dùng cách tiếp cận “thu thập mọi thứ”.  

● “Những người khác đã đi trước chúng tôi rồi.”Bạn có thể cảm thấy đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiến về phía trước nhưng việc “ngoảnh mặt làm ngơ” bây giờ sẽ không khiến cho sự việc tốt hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, mặc dù hiện có nhiều công ty hơn bao giờ hết đang khai thác dữ liệu, thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn triển khai hoặc thử nghiệm. Nói cách khác, bạn có thể không bị bỏ lại đằng sau quá xa như bạn nghĩ.

“Khách hàng của chúng tôi không yêu cầu điều này.”Nếu khách hàng của bạn đang tìm kiếm những thứ như dịch vụ được cá nhân hóa hơn, giá cả cạnh tranh, chuỗi cung ứng được tối ưu hóa hoặc các chu kỳ bảo trì linh hoạt, thì họ đang yêu cầu những thứ mà chỉ có dữ liệu mới có thể giúp bạn cung cấp. Và sự thật không thể chối cãi là, nếu bạn không cung cấp nó, thì người khác sẽ làm điều đó.

Đây chỉ là một vài trong số những thái độ tiêu cực mà tôi gặp phải khi một số người đứng đầu không chắc chắn về việc triển khai các công nghệ dữ liệu. Những quan niệm sai lầm này chỉ có thể được khắc phục bằng cách giáo dục và những ví dụ cụ thể về cách mà dữ liệu có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Tôi đã đưa ra một số ví dụ trong suốt cuốn sách này, nhưng bạn cũng có thể muốn tìm kiếm các ví dụ từ lĩnh vực cụ thể của bạn để thực sự hiểu cặn kẽ về lợi thế của việc đưa dữ liệu vào hành động trong doanh nghiệp mình.

Dịch giả Huỳnh Hữu Tài (trích từ sách Data Strategy – Chiến lược dữ liệu)